Thứ Sáu, 04/10/2024 18:21 CH
Cu-ba, chào bạn anh hùng!
Thứ Năm, 01/01/2009 07:59 SA

Ngày này, cách đây 50 năm (1/1/1959) đội quân khởi nghĩa do Phi-đen Ca-xtơ-rô chỉ huy tiến vào thủ đô La Ha-va-na, cùng với giai cấp công nhân và nhân dân lao động Cu-ba lật nhào chế độ độc tài Ba-ti-xta, tay sai của đế quốc Mỹ, chấm dứt vĩnh viễn chế độ thuộc địa kiểu mới của nước ngoài, thành lập nước Cộng hòa Cu-ba, mở ra kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội cho hòn đảo anh hùng ở Tây bán cầu.

 

havana_cuba0812313.jpg

Một góc thủ đô La Havara của Cu-ba

 

Đế quốc Mỹ ở sát nách, huênh hoang tuyên bố, chỉ sau vài tuần lễ, cách mạng Cu-ba sẽ bị dẹp tan. Thực tiễn, 50 năm qua, đế quốc Mỹ bằng mọi cách liên tục chống phá cách mạng Cu-ba từ bao vây, cấm vận kinh tế, gây áp lực về ngoại giao đến hành động vũ trang can thiệp trắng trợn. Rõ nhất là ngày 17/4/1961, đế quốc Mỹ đã dùng máy bay ném bom, sau đó cho tàu thủy đổ bọn lính đánh thuê hòng đánh chiếm bãi biển Hi-rôn, tiến đến chiếm cả nước Cu-ba, thủ tiêu chính quyền cách mạng.

 

Trước tình hình đó, Chủ tịch Phi-đen đã nêu khẩu hiệu “Tổ quốc hay là chết!”, động viên toàn quân, toàn dân đứng lên cứu nước. Không đầy 72 giờ kẻ địch đã bị quét sạch.

 

50 năm qua, kể từ khi cách mạng thành công, mặc dù phải chịu đựng biết bao khó khăn, thử thách do cuộc bao vây cấm vận khắc nghiệt và những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cu-ba, nhân dân Cu-ba với những nỗ lực phi thường và tài năng động, sáng tạo của mình đã vượt qua tất cả, giành được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, ngoại giao…

 

Trong những năm gần đây, kinh tế Cu-ba đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bước vào thời kỳ tăng trưởng. Theo đánh giá của Ủy ban kinh tế Mỹ La-tinh thuộc Liên Hợp Quốc, thì Cu-ba là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất của khu vực Mỹ La-tinh. Đặc biệt năm 2006, mức tăng trưởng lên tới 12,5%.

 

Bất chấp chính sách bao vây cấm vận của đế quốc Mỹ, hàng chục nước trên thế giới đã vào đầu tư, làm ăn với Cu-ba.

 

Đặc biệt, sự nghiệp giáo dục và y tế Cu-ba được nhiều nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Sau ngày cách mạng thành công, Cu-ba đã xây dựng thêm hàng nghìn trường học mới. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được cắp sách đến trường. Năm học 2007-2008 cả nước Cu-ba có 3,3 triệu học sinh, trong đó có 700 nghìn sinh viên đại học (một tỉ lệ khá cao, vì Cu-ba chỉ có hơn 11 triệu dân). Tổ chức Văn hóa, khoa học và giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận Cu-ba là nước đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu “Chương trình giáo dục cho mọi người” do LHQ đề ra.

 

Cùng với giáo dục, thành tựu y tế của Cu-ba cũng rất đáng nể phục. Từ sau ngày cách mạng thành công đến nay, Cu-ba đã đào tạo hơn 70 nghìn bác sĩ, thạc sĩ. Hệ thống y tế và hệ thống các trường y, dược không ngừng được mở rộng, nâng cấp, hiện đại hóa. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, Cu-ba vẫn kiên trì chính sách dịch vụ y tế miễn phí. Tuổi thọ trung bình của người Cu-ba hiện nay là 78 tuổi.

 

Ngành giáo dục và y tế Cu-ba, ngoài việc phục vụ nhân dân nước mình, còn hết lòng giúp đỡ các nước đang phát triển khác. Hiện nay hàng nghìn chuyên gia giáo dục Cu-ba đang tình nguyện làm việc tại Vê-nê-xu-ê-la và Bô-li-vi-a. Hàng nghìn bác sĩ và nhân viên y tế Cu-ba đang làm việc tại nhiều nước, khám, chữa bệnh cho hàng triệu nhân dân các nước bạn.

 

Tuy ở cách xa nhau tới nửa vòng trái đất, nhưng tình cảm giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cu-ba luôn thân thiết, thủy chung, keo sơn gắn bó. Khi cách mạng Cu-ba thành công thì nhân dân ta đang bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng ác liệt. Cu-ba đã nhanh chóng coi Việt Nam là người anh em cùng đứng trên chiến hào chống chủ nghĩa đế quốc. Cu-ba là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và để Mặt trận lập phái đoàn thường trú tại La Ha-va-na, ngang hàng phái đoàn ngoại giao. Cu-ba cũng là nước đầu tiên thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam. Tuy còn nhiều khó khăn, Cu-ba đã dành cho nước ta sự giúp đỡ quý báu trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng, đào tạo cán bộ… Nhiều công trình do Cu-ba giúp hiện đang phát huy tác dụng. Câu nói của Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô: “Vì Việt Nam, chúng ta sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” đã khắc sâu và làm rung động bao trái tim khối óc người Việt Nam. Vì thế, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, trong điều kiện có thể, đã hết lòng giúp đỡ nhân dân Cu-ba trong lúc khó khăn. Mấy năm nay, nước ta hằng năm đã bán cho Cu-ba (với giá rẻ) 400.000 tấn gạo, đồng thời hợp tác hướng dẫn các hộ gia đình Cu-ba sản xuất lúa, để bạn có thể tiến tới tự túc được lương thực. Mới đây, khi hai cơn bão lớn tràn vào Cu-ba gây thiệt hại nặng nề, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư và hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân cả nước đã quyên góp mấy trăm tỉ đồng (trong đó có gần 1 tỉ đồng của đồng bào Phú Yên) chuyển sang giúp nhân dân Cu-ba ổn định đời sống.

 

Kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập nước Cộng hòa Cu-ba, chúng ta hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Cu-ba đã giành được. Chúng ta nguyện giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị trong sáng, sắt son Việt Nam - Cu-ba, xem đó là một tài sản quí để nhân dân hai nước cùng vững bước đi lên trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta chúc nhân dân Cu-ba tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách, giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cách mạng cao cả và vẻ vang của mình!

 

                        NGUYỄN BẰNG TÍN

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cu-ba tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek