Thứ Bảy, 05/10/2024 02:27 SA
“Bộ đội Cụ Hồ” - danh hiệu cao quý
Thứ Hai, 22/12/2008 10:33 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, Người còn là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân. Từ ngày mới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930), trong Chính cương vắn tắt Nguyễn Ái Quốc (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này) đã đề cập tới việc “tổ chức ra quân đội công nông”.

 

anh-bac-ho081222.jpg

Bác Hồ nói chuyện với bộ đội tại Đền Giếng ngày 19/9/1954 - Ảnh: T.L

 

Đầu năm 1941, sau khi từ nước ngoài về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, chủ trì Hội nghị Trung ương tám, quyết định thành lập Mặt trận Việt minh, Người đã chỉ thị thành lập đội du kích Cao Bằng (tháng 11/1941) và đến ngày 22/12/1944 quyết định thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chế độ thực dân, tự bản thân nó đã là một hành động bạo lực của kẻ mạnh đối với kẻ yếu”. Do đó, “Trong cuộc đấu tranh gian khổ chống kẻ thù của dân tộc, chúng ta cần dùng bạo lực cách mạng chống bạo lực phản cách mạng, giành lấy chính quyền và bảo vệ chính quyền”.

 

Từ ngày quân đội nhân dân được thành lập, đồng bào ta từ Bắc chí Nam, từ miền xuôi đến miền ngược đều gọi quân đội ta là “bộ đội Cụ Hồ”. Đó là một vinh dự, một danh hiệu cao quý mà nhân dân đã tặng cho những người lính từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, được mang tên vị lãnh tụ, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa lớn.

 

“Bộ đội Cụ Hồ” một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có quan hệ mật thiết với nhân dân, “kính già, yêu trẻ, đoàn kết với thanh niên, đúng đắn với phụ nữ” thực hiện “đi dân nhớ, ở dân thương”, sẵn sàng hy sinh cả bản thân mình để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

“Bộ đội Cụ Hồ” là hiện thân của chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh, thể hiện một lối sống cao đẹp. Đối với đồng chí, đồng đội thì coi nhau như ruột thịt, hết lòng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Cán bộ thương yêu chiến sĩ, chia ngọt sẻ bùi với chiến sĩ. Đối lại, chiến sĩ tôn trọng cán bộ, chấp hành nghiêm túc mọi mệnh lệnh của cán bộ. Bất kỳ trong hoàn cảnh nào, cán bộ và chiến sĩ đều tự giác giữ vững kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, tôn trọng và bảo vệ chính quyền, các đoàn thể quần chúng. Mỗi đơn vị quân đội đóng quân ở đâu thì ở đó sẽ trở thành một điểm sáng văn hóa, trở thành “trường học” của thanh niên và thiếu niên địa phương.

 

“Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ có lòng dũng cảm vô song, mà còn có trí tuệ, hăng say học tập để nắm vững nghệ thuật quân sự Việt Nam và khoa học, kỹ thuật quân sự hiện đại, “biết đánh và biết thắng”, sáng tạo ra nhiều cách đánh thông minh, mưu trí, sáng tạo, càng đánh càng mạnh, càng trưởng thành.

 

“Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là một lực lượng vũ trang hùng mạnh, mà còn là một lực lượng chính trị của Đảng và chính quyền, có đủ uy tín, năng lực để xử lý các tình huống xã hội phức tạp. Cán bộ chiến sĩ quân đội sẵn sàng lao vào bão lũ để cứu tính mạng và tài sản của nhân dân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đến những vùng xa xôi hẻo lánh để mở mang kinh tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng ở những vùng chiến lược, xung yếu.

 

“Bộ đội Cụ Hồ” là một di sản, một giá trị tinh thần và đạo đức cao quý mà lớp lớp thế hệ cha anh đã dày công vun đắp.

 

Trong giai đoạn hiện nay, phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang ra sức xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đủ sức làm tròn nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang: bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc chế độ XHCN, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đánh bại chiến lược “diễn biến hòa bình” bạo loạn, và mọi hành động chống phá của những thế lực thù địch, bảo vệ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự, 64 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc, chở che, cùng cộng tác chiến đấu của nhân dân, quân đội ta đã đánh bại các đội quân xâm lược, bảo vệ độc lập, thống nhất đất nước. Trong tình hình và nhiệm vụ mới, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang nhân dân, những người còn trong quân ngũ, và những người đã trở về làm một người dân bình thường, nhắc nhau mãi mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Tổ quốc và nhân dân ban tặng: “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek