Thứ Bảy, 05/10/2024 04:17 SA
Bệnh xá Phú Yên làm theo lời Bác
Thứ Sáu, 19/12/2008 14:34 CH

Câu nói “Thi đua là yêu nước” của Bác từ lâu đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với phong trào thi đua của tập thể y, bác sĩ Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự Phú Yên trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, đơn vị đã và đang làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”.

 

dbt-081219.jpg

Cán bộ Bệnh xá Phú Yên cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sông Hinh - Ảnh: P.V

 

THẤM NHUẦN LỜI DẠY CỦA BÁC

 

Thực hiện lời căn dặn của Bác là cán bộ y tế phải thật thà đoàn kết, Bệnh xá Phú Yên đã phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau xây dựng đơn vị vững mạnh. Lớp trẻ mới vào thì khiêm tốn học hỏi, lớp cán bộ lớn tuổi sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, bồi dưỡng, phát huy những điểm mạnh của cán bộ trẻ. Mặc dù chỉ có 14 y, bác sĩ làm công tác chuyên môn nhưng lúc nào đơn vị cũng đảm bảo trực chiến, cơ động phục vụ trong mọi tình huống. Đặc thù của bác sĩ quân y là ngoài việc nghiên cứu, thực hiện tốt chuyên môn để khám chữa bệnh nói chung, còn phải am hiểu, không ngừng nâng cao trình độ về y học quân sự, sẵn sàng chiến đấu hy sinh khi Tổ quốc cần. Trong những đợt thiên tai, họ luôn là những người tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xử lý những trường hợp cấp cứu, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai…

 

Bên cạnh chăm sóc, khám chữa bệnh cho bộ đội đi đôi với đẩy mạnh tiếp thu những nền y học hiện đại, Bệnh xá Phú Yên chủ trương thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Cụ thể, đơn vị đảm bảo đầy đủ giường, thực hiện chế độ ăn đúng tiêu chuẩn cho bệnh nhân. Với họ, thương yêu không phải là khẩu hiệu mà là một hành động cụ thể thiết thực giúp người bệnh vơi đi nỗi đau, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Tấn Sửu, Bệnh xá trưởng nói: Chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Chăm sóc bệnh nhân như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn”. Kết quả, trong năm 2008, bệnh nhân điều trị khỏi, ra viện chiếm tỉ lệ 89,22%, vượt 19,22% chỉ tiêu trên giao.

 

HẾT LÒNG PHỤC VỤ NHÂN DÂN

 

Ngoài công tác khám chữa bệnh, đơn vị còn tham gia công tác tuyển quân, huấn luyện quân y và thực hiện tốt chương trình y tế 12 kết hợp quân dân y. Cũng như các năm trước, năm 2008, Bệnh xá phối hợp với Sở Y tế Phú Yên khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) và An Lĩnh (huyện Tuy An) trị giá trên 10 triệu đồng. Viện phí thu được hơn 260 triệu đồng từ khám chữa bệnh, đơn vị dành để mua sắm những trang thiết bị y tế giúp giảm tải cấp cứu cho các bệnh viện trong tỉnh và đem lại nguồn thu, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên.

 

Y sĩ Trà Văn Vàng, nói: Chúng tôi tham gia tất cả các công tác, từ tuyển quân đến kết hợp quân dân y và khám bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào, gia đình neo đơn... Nhờ xây dựng tốt mối quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân, thể hiện bằng sự phục vụ, chăm sóc tận tình, chu đáo, vui vẻ, hòa nhã… nên bệnh xá chúng tôi được nhân dân đánh giá cao và tín nhiệm. Để thực hiện tốt lời dạy của Bác, chúng tôi đã quy định rõ ràng về y đức đối với từng người trong công tác khám chữa bệnh, dược, y học cổ truyền… Mục tiêu cuối cùng là vì nước vì dân và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình làm tấm gương sáng trong y đức, tiếp bước truyền thống của cha anh đi trước, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Bệnh xá trưởng, thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Tấn Sửu, cho biết thêm: Thực hiện lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bệnh xá đã xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt. Từ tiết kiệm chất đốt, tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn… đơn vị đã đưa vào bữa ăn thêm tại bếp cho cán bộ, nhân viên 2.000 đồng/người/ngày và tăng thêm thu nhập cá nhân bình quân 100.000 đồng/tháng. Năm 2008, đơn vị đề nghị cấp trên xét công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 6 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và tiên tiến. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ y bác sĩ Bệnh xá Phú Yên tiếp tục phấn đấu nâng cao y đức thể hiện bằng hành động cụ thể trong mọi lĩnh vực từ giáo dục sức khỏe đến y tế dự phòng, từ khám chữa bệnh đến chăm sóc toàn diện, từ điều dưỡng cho đến phục hồi chức năng…, xứng đáng là người thầy thuốc trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

 

 

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek