Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Tôi nguyện phấn đấu trở thành một cán bộ tốt
Thứ Tư, 17/12/2008 14:00 CH

HC TƯ TƯỞNG, TM GƯƠNG CA BÁC DƯỚI C

 

Cách đây hai năm, tôi cũng như cán bộ, đảng viên trong cơ quan chấp hành chủ trương của huyện là tham gia chào cờ đầu tuần và học tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Bác dưới cờ. Thật lòng lúc đó tôi cũng không mặn mà lắm với chủ trương này, còn nhiều người thì phản đối ra mặt… Nhưng rồi dần dà mọi việc trở thành thói quen, thành nề nếp. Cứ mỗi buổi sáng đầu tuần, mọi người tất bật hơn một chút khi lo việc con cái, sinh hoạt gia đình để đến cơ quan sớm hơn, ăn mặc tươm tất hơn, tác phong khẩn trương hơn thường ngày, đứng dưới cờ đúng giờ để: chào cờ! Rồi quốc ca vang lên bằng lời chứ không bằng băng, đĩa; cờ đỏ búa liềm, cờ Tổ quốc tung bay trong nắng sớm và lần lượt là những trang, mục của tác phẩm Sửa đổi lối làm việc được đọc dưới cờ, thật sự là những hình ảnh thiêng liêng có tác dụng giáo dục sâu sắc đối với mọi người. Có nhiều cụ lão thành cách mạng cũng hưởng ứng chủ trương này khi đi bộ, đạp xe đến tham gia chào cờ với lớp trẻ, nhiều cháu bé theo bố mẹ đến chào cờ rồi mới đến lớp vì giờ này trường chưa đón cháu… Tôi thầm nghĩ các cháu được tiếp nhận không khí trang nghiêm này sớm, lớn lên các cháu sẽ nên người. Còn chúng tôi ngày càng nhận thức ra ý nghĩa thiêng liêng của việc chào cờ đầu tuần được tổ chức từ huyện đến cơ sở, nó trở thành một nét đẹp văn hóa rất đời thường: Nét đẹp chào cờ đầu tuần và học tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ!

 

tx-081217.gif

Lãnh đạo huyện Sông Hinh đối thoại với nhân dân xã Sơn Giang (Sông Hinh)  – Ảnh: NGỌC CƯỜNG

 

TÔI THEO LÃNH ĐẠO HUYN TIP XÚC, ĐỐI THOI VI DÂN

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Cán bộ lãnh đạo phải gần dân, sát dân. Vậy là lãnh đạo huyện đặt ra chủ trương: Lãnh đạo gặp dân, đối thoại với dân ở các xã, thị trấn định kỳ mỗi quý một lần. Có đồng chí lãnh đạo các phòng, ban không muốn đi với lý do: Công việc ở cơ quan làm không hết còn đi tiếp xúc với dân, cái ông đặt ra chủ trương này chắc là hết việc làm! Thế nhưng đã là chủ trương thì phải chấp hành, dù trong bụng vẫn còn hậm hực. Với nhiệm vụ là cán bộ văn phòng, tôi có bổn phận theo lãnh đạo về các địa phương để ghi chép những điều dân phản ánh… Thế rồi thực hiện ở một xã, hai xã…, rồi một quý, hai quý… đến giờ tôi đã theo chân lãnh đạo về các địa phương đến 6 lượt trong hai năm. Tôi tổng hợp sơ bộ có 3.800 người dân đến gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo, có 980 người dân đã phát biểu ý kiến, với hơn 1.000 nội dung lớn, nhỏ được phản ánh. Nhiều câu chuyện, nhiều hình ảnh trong quá trình tiếp xúc, đối thoại với dân cứ đọng mãi trong tôi về tính chân thật, về những bức xúc trong đời sống của người dân! Có nơi hội trường không còn chỗ cho người dân ngồi để gặp lãnh đạo, có hôm đến 12 giờ trưa rồi mà lãnh đạo vẫn chưa thể trả lời hết những gì dân quan tâm. Có nội dung dân phản ánh đến lần đối thoại thứ hai mà lãnh đạo cũng chưa xem xét, giải quyết xong nên dân đề nghị phải nói rõ lý do… không khí cuộc đối thoại trở nên căng thẳng. Lãnh đạo huyện phải xin lỗi và hứa với dân nếu lần sau chưa giải quyết được thì sẽ từ chức… Thế là dân vỗ tay rần rần đồng ý… Đây quả thật là những kỷ niệm, là vốn quý của bản thân tôi mà không phải bất kỳ cán bộ nào cũng có được trong quá trình công tác .

 

Tôi nhớ mãi hình ảnh một giáo dân ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) trong lần đối thoại với lãnh đạo đã để lại một ấn tượng sâu sắc, một bài học nhớ đời. Khi phát biểu, giáo dân này nói sẽ phát biểu trong vòng 10 phút, nhưng mới 6 phút đã xin thôi vì muốn tiết kiệm thời gian và gửi lại nội dung đã chuẩn bị cho lãnh đạo. Tôi cầm bốn trang giấy đánh máy từ tay người giáo dân đưa cho lãnh đạo mà bất ngờ đến sững sờ: Trong tất cả bốn trang giấy này đều đã được sử dụng trước một mặt, mặt còn lại giáo dân tự đánh máy chữ những nội dung đề nghị với lãnh đạo. Sau này lãnh đạo huyện của tôi nói lại với cán bộ trong một cuộc họp rằng: Chúng ta đi tiếp xúc đối thoại với dân không chỉ để giúp dân, làm cho dân việc này việc khác mà còn học ở dân rất nhiều. Câu chuyện người giáo dân ở Sơn Giang là dân dạy cho chúng ta một bài học về tinh thần tiết kiệm. Cán bộ lãnh đạo phải tiết kiệm thời gian, giấy mực… Rõ ràng quần chúng nhân dân là người thầy vĩ đại mà cán bộ, đảng viên phải luôn gần gũi để được dân tin yêu và chỉ bảo. Còn nếu xa dân, tách rời quần chúng nhân dân thì đó là quan dân, quan cách mạng chứ không phải là đầy tớ của dân và sẽ không được dân tin yêu, quý mến.

 

TÔI TP LÀM THEO NHNG ĐIU BÁC DY

 

Là cán bộ văn phòng nên tôi có điều kiện đọc nhiều mẩu chuyện, bài viết về Bác. Từ khi cơ quan quán triệt và triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi càng có nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác và cố gắng quyết tâm làm theo những điều Bác dạy, dù là những việc nhỏ nhất, bình thường nhất trong công việc của mình. Mỗi buổi làm việc tôi đến cơ quan sớm hơn một chút, cuối buổi tôi là người về sau.Khi sử dụng tài sản cơ quan, tôi tự nhủ phải học ở Bác tinh thần tiết kiệm: Ra khỏi phòng tôi tắt điện, quạt, khi tiếp khách tôi mang về thức ăn còn thừa; khi tham mưu văn bản cho lãnh đạo tôi xem xét kỹ để bỏ bớt những câu từ không cần thiết. Việc gì lãnh đạo giao, tôi cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất… Có người nhìn tôi với vẻ ái ngại, nhưng tôi thầm nghĩ hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và hãy cố gắng làm đúng, làm tốt, làm tròn những công việc hàng ngày của mình để hình thành một thói quen tốt cho bản thân mình. Và khi có nhiều thói quen tốt, chắc chắn tôi sẽ trở thành một cán bộ tốt. Đó là điều tôi đang quyết tâm phấn đấu và mong muốn đạt được trong quá trình học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

         

NGUYÊN PHƯỢNG

(Văn phòng Huyện ủy Sông Hinh)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek