Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Hội nghị cấp cao lần thứ 5 Campuchia - Lào - Việt Nam về tam giác phát triển
Thứ Năm, 27/11/2008 08:15 SA

Sáng 26/11, tại Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế ở thủ đô Viêng Chăn (Lào), Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdeck Hunsen đã tham dự khai mạc hội nghị cấp cao lần thứ 5 giữa ba nước về Tam giác phát triển. Đây là khu vực với phạm vi 10 tỉnh của ba nước, trong đó có bốn tỉnh ở khu vực Tây nguyên của Việt Nam.

 

Thu-tuong-081127.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là dịp để trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm và bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong khuôn khổ giữa 3 nước; đồng thời kiểm điểm sự hợp tác tại Tam giác phát triển kể từ hội nghị lần thứ 4, thống nhất phương hướng và cơ chế ưu đãi giữa 3 nước và với các đối tác khác.

 

Tại cuộc họp, ba thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; kiểm điểm quá trình triển khai các thỏa thuận hợp tác và kết quả đã đạt được; thảo luận phương hướng và những biện pháp để tăng cường hợp tác trong những năm tới. Ba thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Tam giác là một nhiệm vụ quan trọng cấp bách; khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác hơn nữa để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Tam giác phát triển, sớm đưa khu vực này thoát khỏi tình trạng kém phát triển vì lợi ích lâu dài của ba nước.

 

Ba thủ tướng nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực Tam giác phát triển; tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp của ba nước đầu tư vào khu vực này; nhất trí thúc đẩy sớm hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch Tam giác phát triển đến năm 2020. Ba thủ tướng đánh giá cao việc ba nước vừa ký Bản ghi nhớ về việc xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt cho khu vực. Ba thủ tướng cũng đồng ý tổ chức diễn đàn thanh niên Tam giác phát triển; đánh giá cao kết quả hợp tác CLV+ Nhật Bản trong việc xây dựng Tam giác phát triển; trao đổi ý kiến về cơ chế huy động vốn cho khu vực, nhấn mạnh vai trò then chốt của đầu tư nhà nước vào phát triển cơ sở hạ tầng, coi trọng phát huy các tiềm năng sẵn có; nhất trí tăng cường phối hợp vận động tài trợ, đầu tư nước ngoài vào khu vực.

 

Kết thúc hội nghị, ba thủ tướng đã thông qua tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 5, ký tuyên bố Viêng Chăn về tăng cường hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển và biên bản ghi nhớ về việc hình thành các chính sách ưu đãi cho khu vực này.  

                H.KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek