Chủ Nhật, 06/10/2024 15:30 CH
Những nghĩa cử vì dân
Thứ Tư, 12/11/2008 14:34 CH

Đã từ lâu, nhân dân khu phố Tây Hòa (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) xem thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an thị trấn và đồng đội của anh như những người con, người em trong gia đình. Không chỉ tận tụy với công việc, các anh còn tận tình giúp đỡ những gia đình khó khăn, đặc biệt là những người neo đơn.

 

tam-long-CA-081112.jpg

Công an thị trấn Củng Sơn và bà con đến thăm bà Phạm Thị Thể - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng cùng hai đồng chí công an thị trấn đưa chúng tôi đến thăm bà Phạm Thị Thể, một người tàn tật, neo đơn ở khu phố Tây Hòa. Trong ngôi nhà gạch đơn sơ, bà Thể cầm tay tôi, xúc động nói: “Bà có được ngôi nhà và sống được đến ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của chú Hùng, các chú công an thị trấn và bà con trong khu phố. Nghĩa cử ấy bà luôn ghi nhớ suốt đời”.

 

Bà Phạm Thị Thể năm nay đã 85 tuổi. Mặc dù đôi mắt bị mờ, chân bị trật khớp sau một lần vấp ngã, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều ở trên chiếc giường nhỏ nhưng trông bà Thể vẫn còn rất minh mẫn. Hoàn cảnh của bà rất đáng thương. Vợ chồng bà lấy nhau đã gần 50 năm nhưng không có con, chỉ có một người con gái nuôi đã đi lấy chồng ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân hơn 10 năm nay. Hai vợ chồng bà quanh năm tần tảo buôn bán làm ăn nhưng cuộc sống vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Từ ngày chồng mất, cuộc sống của bà Thể càng thêm khó khăn. Ngôi nhà của bà trước đây chỉ vỏn vẹn 15m2, bốn bức tường thì hai phần ba là tường đất, mái nhà là những tấm tôn chắp vá. Qua bao mùa mưa bão, ngôi nhà ngày càng xiêu vẹo, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Là những người luôn bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng và các anh công an thị trấn luôn day dứt trước hoàn cảnh của bà Thể. Đầu năm 2006, được sự thống nhất của tập thể công an thị trấn, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng đã làm tờ trình lên UBND thị trấn xin chủ trương vận động bà con khu phố, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng cho bà Thể một ngôi nhà tình thương. Ý kiến đưa ra được chính quyền địa phương và bà con trong khu phố đồng tình ủng hộ. Người có của góp của, người có công góp công. Ngày khởi công xây dựng ngôi nhà, công an thị trấn đều có mặt để dỡ nhà cũ, dọn dẹp mặt bằng. Nhiều người chạy xe thồ, ba gác trong khu phố không có tiền đóng góp thì tự nguyện góp công. Đội dân phòng Củng Sơn gồm 12 người tích cực vận chuyển vật liệu xây dựng và tự nguyện làm phụ hồ. Ai nấy đều làm việc nhiệt tình, hăng say. Sau 22 ngày xây dựng, ngôi nhà của bà Thể đã hoàn thành. Ngày bà về nhà mới, công an thị trấn và bà con trong khu phố đều đến chia vui.

 

Bà Thể không thể nào diễn tả hết niềm vui sướng, hạnh phúc khi có được ngôi nhà mới. Số tiền quyên góp sau khi xây nhà còn 1,5 triệu đồng, công an thị trấn đã gửi tiết kiệm cho bà.

 

Thấm thoắt đã gần 3 năm trôi qua, được sống trong ngôi nhà vững chắc, ấm áp tình người, bà Thể như khỏe ra. Người trong khu phố thường đến thăm, giúp đỡ, thỉnh thoảng biếu bà nải chuối, quả cau, miếng trầu. Các chị Nguyễn Thị Nhạn, Nguyễn Thị Hoa, vợ chồng anh Cao Văn Trung, những người hàng xóm tốt bụng thường xuyên sang quét dọn nhà cửa, vườn tược, chăm sóc cho bà Thể từ chén cơm, miếng nước. Anh Cao Văn Trung tâm sự: “Tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thấy hoàn cảnh của bác Hai Thể như vậy, tôi rất cảm thông và xem bà như mẹ của mình”. Bên cạnh bà Thể lúc nào cũng có một cái thau và chiếc gậy. Mỗi khi  đau bệnh, bà lại cầm gậy gõ vào thau để hàng xóm biết đến giúp đỡ.

 

Với thiếu tá Nguyễn Văn Hùng và cán bộ, chiến sĩ công an thị trấn, việc giúp đỡ bà Thể không chỉ là tình thương, trách nhiệm mà còn là việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Củng Sơn hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 

Không chỉ với trường hợp bà Thể, cán bộ chiến sĩ Công an thị trấn Củng Sơn còn có những việc làm thiết thực cho nhân dân, như giúp dân ở khu vực Bãi Điều ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến người dân…

Tạm biệt bà Thể, tạm biệt các anh công an thị trấn Củng Sơn và bà con khu phố Tây Hòa, lòng chúng tôi trào dâng niềm tự hào và niềm vui khó tả. Tự hào vì chúng tôi có những đồng đội như các anh, những chiến sĩ công an  không chỉ hết lòng vì cuộc sống bình yên của nhân dân mà còn có những nghĩa cử vô cùng cao đẹp, đã để lại trong lòng nhân dân niềm cảm phục và tình cảm yêu mến.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek