Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII:
“Nóng” với vấn đề ô nhiễm môi trường, dự báo sai về xuất khẩu gạo
Thứ Tư, 12/11/2008 07:00 SA

Ngày 11/11, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII bước vào nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ. 4 vị bộ trưởng trả lời chất vấn gồm: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu.

 

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG “VÔ CÙNG NGHIÊM TRỌNG”

 

Trong 24 chất vấn về môi trường dành cho Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên có tới 15 chất vấn về vụ việc của Công ty Vedan. Theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã rút ra một bài học đó là lực lượng làm công tác về môi trường còn yếu, thiếu kinh nghiệm.  

 

Bộ trưởng cũng khẳng định, quyền hạn của Bộ Tài nguyên-Môi trường chỉ có quyền xử phạt vi phạm hành chính, còn việc dừng các khâu sản xuất của nhà máy thuộc thẩm quyền của địa phương, theo Luật Môi trường. Bộ trưởng cũng cho biết, sau khi vụ việc bị phát hiện bởi thanh tra và công an môi trường, Bộ đã báo cáo Chính phủ và được chỉ đạo xử lý vụ việc một cách kiên quyết, đúng pháp luật, có thể xử lý đến mức cao nhất theo pháp luật của Việt Nam.

 

Một số đại biểu chất vấn về giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường thời gian qua một cách toàn diện, nhưng bảo đảm người dân sản xuất ra nguyên liệu vẫn được tiêu thụ, người lao động vẫn có việc làm, Nhà nước vẫn thu được ngân sách. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay là vô cùng nghiêm trọng, vấn đề khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay là một vấn đề khó, đòi hỏi phải nghiên cứu. Bộ trưởng cho rằng, để đưa ra một giải pháp mạnh, giải quyết triệt để vấn đề môi trường như nhiều đại biểu Quốc hội đề cập, cần phải có một tính toán rất kỹ trên trục phát triển bền vững, vừa phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, vừa phải đảm bảo giải quyết việc làm cho người dân và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã xác định lộ trình từ nay đến 2015: trước mắt phải xử lý 439 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, 65% trong số này sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2009. Trong số 65% cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng này, sẽ tập trung vào các khu công nghiệp (hiện có trên 60% số khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải chưa đạt tiêu chuẩn Việt Nam); các nhà máy hóa chất, các nhà máy có khả năng gây ô nhiễm lớn, nguy hiểm.

 

BỘ TRƯỞNG BỘ NN-PTNT NHẬN TRÁCH NHIỆM

 

Trả lời chất vấn một số đại biểu về trách nhiệm giải quyết hậu quả và những thiệt hại mà nông dân phải gánh chịu khi ngừng xuất khẩu gạo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sau phần giải trình những nguyên nhân khách quan, đã thẳng thắn: “Trách nhiệm về việc dự báo sai thuộc về cá nhân tôi - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tôi chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội về vấn đề này và xin nhận mọi hình thức kỷ luật của Quốc hội theo luật pháp”.

 

Trả lời chất vấn về chương trình trồng rừng, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, chủ trương của Chính phủ là ưu tiên trồng rừng phòng hộ ven biển để tạo điều kiện đối phó với thiên tai. Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương dùng vốn của chương trình 5 triệu ha rừng để ưu tiên trồng rừng phòng hộ ven biển. Hiện nay, Bộ đang cùng các bộ khác huy động nguồn vốn của các nhà tài trợ quốc tế để hỗ trợ các địa phương thực hiện chủ trương này. Về biện pháp bảo vệ rừng, Bộ trưởng khẳng định phải lấy dân làm gốc, căn bản nhất là nhân dân bảo vệ rừng. Cần có cơ chế chính sách để nhân dân hưởng lợi từ rừng, coi rừng là của mình mới bảo vệ rừng hiệu quả.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết, thực hiện những lời hứa cụ thể tại kỳ họp lần thứ 2, Bộ đã tổng kết tình hình thực hiện Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về việc liên kết ‘’4 nhà’’, đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về tăng cường thực hiện chủ trương này và đang cùng các địa phương tiếp tục triển khai cụ thể. Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thống nhất chủ trương và chỉ đạo các biện pháp cụ thể để hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh. Riêng sự phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội chưa có chuyển biến rõ nét, cần phải tiếp tục nghiên cứu để có biện pháp hữu hiệu hơn. Hiện Bộ đang hoàn chỉnh đề án chiến lược đảm bảo an ninh lương thực quốc gia để trình Chính phủ vào tháng 12/2008.            

 

(VOV-TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek