Thứ Hai, 07/10/2024 01:30 SA
Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII:
Nhân dân sẽ trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã
Thứ Ba, 04/11/2008 07:30 SA

Chiều qua (3/11), kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII nghe trình bày đề án thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã. Đề án do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày nhấn mạnh đến yêu cầu, sự cần thiết của việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.   

 

Thực tế đòi hỏi phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức hợp lý chính quyền địa phương, phân biệt rõ những khác biệt giữa chính quyền nông thôn và chính quyền đô thị, phát huy chế định dân chủ trực tiếp ở cơ sở. Đề án cho rằng, hiện nay các đơn vị hành chính tỉnh, huyện, xã đều được điều chỉnh với quy mô nhỏ hơn, phù hợp với đội ngũ cán bộ, công chức, cơ chế quản lý kinh tế-xã hội được đổi mới theo hướng phân cấp mạnh hơn cho chính quyền địa phương. Những vấn đề quan trọng chi phối sự phát triển của tỉnh do HĐND tỉnh quyết định, những vấn đề cụ thể ở cơ sở, gắn liền với người dân, cộng đồng dân cư do HĐND xã quyết định. Việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường không chỉ tinh gọn được bộ máy chính quyền địa phương mà còn góp phần làm rõ vị trí, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong hệ thống cơ quan Nhà nước nhằm đảm bảo tính thống nhất, thông suốt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính Nhà nước. Về nội dung “nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã”, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cũng nhận định, đây là việc làm cần thiết và phù hợp với xu thế mở rộng dân chủ trực tiếp, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp lựa chọn, giới thiệu và bầu người đại diện cho nhân dân. Nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã sẽ phát huy hơn vai trò dân chủ trực tiếp, đề cao uy tín và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính do nhân dân trực tiếp bầu ra.

 

Tiếp đó, Quốc hội nghe tờ trình dự án Luật lý lịch tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng tán thành nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Lý lịch Tư pháp. Tuy nhiên, một số ý kiến thành viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội còn băn khoăn về sự cần thiết ban hành luật vào thời điểm hiện nay, vì cho rằng lĩnh vực này mới chỉ được điều chỉnh bằng thông tư. Vì vậy cần cân nhắc, trước mắt có thể ban hành nghị định của Chính phủ hoặc pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, qua thực tiễn áp dụng sẽ tổng kết, nâng lên thành luật.

 

Cũng trong chiều qua, Quốc hội đã nghe tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày. Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự cho rằng, về cơ bản dự án Luật này đã quán triệt các quan điểm được nêu  trong Nghị quyết số 08/NQ- TƯ và Nghị quyết số 49/NQ-TƯ của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, để bao quát, chặt chẽ hơn cần quán triệt thêm quan điểm: những nội dung được sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo tính dự báo cao, tránh việc sửa đổi, bổ sung nhiều lần; phải phù hợp với xu hướng tiến bộ của pháp luật hình sự trên thế giới; rõ ràng, cụ thể, bảo đảm sự tương đồng, cân đối về mặt chính sách giữa các nội dung đã sửa đổi và nội dung còn lại của Bộ Luật hình sự.

 

Sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Bồi thường nhà nước. Đa số ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với việc cần thiết phải ban hành Luật Bồi thường nhà nước. Thực trạng pháp luật về bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra và thực tiễn thi hành cho thấy pháp luật trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập; chưa đầy đủ và đồng bộ, thiếu cụ thể, thiếu tính khả thi. Đồng thời, việc ban hành Luật bồi thường nhà nước cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

 

(VOV-TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek