Thứ Ba, 08/10/2024 01:23 SA
Phụ nữ thị trấn Sông Cầu:
Chung tay bảo vệ môi trường
Thứ Hai, 20/10/2008 10:30 SA

Bây giờ chị Bùi Thị Lệ Sương ở thôn Phước Lý (thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu) cảm thấy thật dễ chịu khi rảo bước trên những con đường trong thôn.

 

Từ ngày UBND thị trấn triển khai cuộc vận động xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình và mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn giai đoạn 2007-2010, thì khu phố, đường làng ở Phước Lý ngày một phong quang, sạch đẹp. Chị Sương phấn khởi: “Bây giờ, tình trạng vứt rác thải bừa bãi, vứt xác các con vật chết xuống biển đã giảm đáng kể. Người dân đã nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, nguồn nước”.

 

Nhằm xây dựng thị trấn Sông Cầu trở thành thị trấn xanh - sạch - đẹp, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường, năm 2006, UBND thị trấn triển khai điểm công tác bảo vệ môi trường ở hai thôn Dân Phước, Vạn Phước. Sau đó, chính quyền địa phương tiếp tục vận động nhân dân xây dựng 3 công trình vệ sinh hộ gia đình và xây dựng mô hình tự quản của cộng đồng về xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn  thị trấn từ năm 2007-2010. UBND thị trấn đã vận động nhân dân thực hiện “ăn sạch, ở sạch, uống sạch”, mỗi gia đình có đủ 3 công trình gồm nước sạch, hố xí, nhà tắm hợp vệ sinh. Nội dung bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị được đưa vào quy ước, hương ước thôn, gắn với việc xét duyệt công nhận gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Chính quyền địa phương cũng đã xây dựng các mô hình tự quản về môi trường trong cộng đồng dân cư; tăng cường thu gom rác khắp 7 thôn của thị trấn, không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải trên địa bàn; xử lý ô nhiễm môi trường ở các con đường nội thị, liên thôn, liên xóm, các tập thể, hộ gia đình đổ rác, phóng uế, xả nước sinh hoạt bừa bãi, đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý các cơ sở mua gom, chế biến hải sản không đảm bảo vệ sinh môi trường, xả nước thải ra khu vực công cộng, khu dân cư.

 

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu cho hay: “Cuộc vận động này đem lại hiệu quả là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của phụ nữ thị trấn. Bởi họ có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, thể hiện từ khâu xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình”.

 

Về vấn đề này, chị Huỳnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Sông Cầu, cho biết: Năm 2007, Hội Phụ nữ ký kết chương trình liên tịch với UBND thị trấn về cuộc vận động toàn dân, đặc biệt là phụ nữ thị trấn tham gia bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã coi truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây nhà vệ sinh, với mức vay 4 triệu đồng/hộ. Đến thời điểm này, Hội Phụ nữ thị trấn đã hướng dẫn cho 625 hộ vay với số tiền trên 2 tỉ 322 triệu đồng.

 

Theo chị Nguyệt, Hội Phụ nữ thị trấn đang có ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường; thành lập các tổ thu gom rác vận chuyển đến bãi rác vì hiện nay, xe rác không đủ để vận chuyển. Tất cả đều vì một môi trường trong sạch hơn.

 

NGỌC LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek