Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Một cuộc thi thiết thực
Thứ Bảy, 18/10/2008 14:30 CH

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên vừa tổ chức hội thi Phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn giảm nhẹ thiên tai trong toàn lực lượng nhằm chủ động ứng cứu kịp thời khi bão lũ xảy ra.

 

cuu-ho-081017.jpg

Chuẩn bị xuất phát (thi thực hành lái ca nô ST-450) - Ảnh: TẤN NGHĨA

 

Tham gia hội thi có gần 100 cán bộ, chiến sĩ đến từ chín cơ quan quân sự huyện, thành phố. Các đội dự thi thực hành các nội dung sát với những tình huống thường gặp trong công tác cứu hộ, cứu nạn như bơi cứu người, thực hiện phương pháp cấp cứu người bị nạn, sử dụng các vật liệu tại chỗ để cứu người, vận chuyển tài sản ra khỏi vùng lũ, lái xuồng ST-450 vượt qua vật cản để cứu người, tài sản…

 

Sôi động, lôi cuốn nhất là nội dung thi bơi cứu người và phương pháp cấp cứu người bị nạn. Ở nội dung này, các đội thi mặc áo phao, thực hiện bơi ứng dụng ở cự ly 100m, cứu người bị đuối đưa vào bờ, thực hành các động tác hô hấp nhân tạo, sơ cấp cứu ban đầu.

 

Đây là nội dung đòi hỏi thể lực tốt, bình tĩnh, quyết tâm cao, hành động chuẩn xác mới đạt được thành tích cao. Do đó, các đội dự thi đều rất cẩn trọng, thể hiện quyết tâm cao và đã hoàn thành tốt các yêu cầu của bài thi.

 

Phần thi sử dụng vật liệu tại chỗ làm bè mảng vận chuyển người, tài sản cũng sôi động, hấp dẫn không kém. Cứ mỗi đội cử ra ba thành viên để tranh tài. Bè được kết bằng tre kích thước 1,5x3,5m, được trang bị phao cứu sinh, mái chèo, sào chống, dây thừng… Các thành viên phải phối hợp chèo, chống đưa bè vượt qua cự ly 100m, tiếp cận tiêu, đưa người, hàng hóa lên bè, vận chuyển về vị trí quy định với thời gian nhanh nhất, bảo đảm an toàn.

 

Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội cứu hộ cơ quan Quân sự huyện Tây Hòa; giải nhì thuộc về đội cứu hộ cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa, giải ba cho đội cứu hộ cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa.

Vì thành tích được tính bằng thời gian, nên đội nào cũng tập trung cao độ, tính toán phù hợp, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ, tạo ra sức mạnh tổng hợp để đạt thành tích cao. Quan trọng nhất và có tính quyết định kết quả hội thi là phần thi thực hành lái ca nô ST-450 cứu vớt, di chuyển người, tài sản ra khỏi vùng lũ. Đây là phần thi yêu cầu khẩn trương, thực hiện đúng thao tác, chạy đúng đường hướng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

 

Vì vậy, sau khi có lệnh xuất phát, các ca nô mở hết ga, chạy với tốc độ nhanh nhất, vượt qua các vật cản bằng hàng cọc trung gian, cọc giới hạn để tổ chức cứu người, trục vớt, vận chuyển hàng ở khoảng cách 750 mét về nơi an toàn.

 

Anh  Cao Xuân Thoại, cơ quan Quân sự huyện Tuy An nói: Hội thi này đã giúp cho lực lượng cứu hộ cơ quan quân sự các địa phương chủ động, tổ chức tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn hiệu quả hơn khi có tình huống xảy ra, góp phần nâng cao về mặt nhận thức của người dân, các cấp, các ngành trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Anh Nguyễn Hữu Thành, thành viên của đội cứu hộ cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa, cho biết: “Để chuẩn bị cho hội thi này, chúng tôi đã tổ chức huấn luyện nhiều ngày sát với những tình huống thường xảy ra tại địa phương. Nhờ đó đơn vị đã đạt được thành tích cao. Qua hội thi, chúng tôi nắm bắt được các tình huống, phương pháp tìm kiếm, cứu hộ. Các động tác trong thực hành cũng thuần thục hơn.

 

Đại tá, Nguyễn Đình Triết, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, Trưởng ban tổ chức hội thi:

“Hội thi đã đánh giá thực chất khả năng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, đồng thời giúp các đơn vị rèn luyện kỹ năng thực hành, nâng cao chất lượng huấn luyện về công tác cứu hộ cứu nạn, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu kịp thời, góp phần giảm bớt những thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra”.

 LÊ VĂN TRỊNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek