Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên:
Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để bảo vệ và chăm lo lợi ích cho phụ nữ
Thứ Hai, 20/10/2008 07:00 SA

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2008), đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về phong trào phụ nữ và vai trò của các cấp Hội Phụ nữ Phú Yên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá:

 

DTL-tang-hoa1.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc tặng hoa chúc mừng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên nhân ngày Quốc tế Phụ nữ  8/ 3- Ảnh: THU HIỀN

 

- Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các tầng lớp phụ nữ Phú Yên đã có những đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng an ninh của tỉnh nhà. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị em. Tôi đánh giá cao phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với trên 153.000 phụ nữ trong tỉnh đạt tiêu chuẩn. Các phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa… cũng có kết quả tốt. Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả cao, đến nay các cấp Hội huy động tổng số vốn trên 250 tỉ đồng, hàng năm giải quyết cho trên 12.000 hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội còn khuyến khích phụ nữ khởi sự và phát triển doanh nghiệp thông qua mô hình câu lạc bộ nữ doanh nhân, nữ tiểu thương, bước đầu hình thành sự liên kết giữa doanh nhân nữ với tổ chức Hội.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu của CNH-HĐH đất nước, hoạt động Hội cũng còn một số hạn chế. Phong trào phụ nữ phát triển chưa đồng đều giữa các vùng miền; chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ ở nhiều cơ sở chưa cao; việc chỉ đạo, triển khai thực hiện có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn thiếu tính sáng tạo; trình độ, năng lực của không ít cán bộ Hội còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong tình hình mới.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong việc tham gia quản lý Nhà nước theo Nghị định 19/CP của Chính phủ trong 5 năm qua?

 

- Từ khi triển khai thực hiện Nghị định 19 đến nay, công tác phụ nữ ở Phú Yên tiếp tục đạt kết quả tích cực. Chính quyền các cấp đã có sự quan tâm đầu tư thích đáng hơn về nguồn lực cho hoạt động phối hợp thực hiện lồng ghép giới trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tạo điều kiện cho các cấp Hội trong tỉnh tham gia công tác quản lý Nhà nước. Tôi rất yên tâm khi thấy ở bất kỳ lĩnh vực nào, giới nữ cũng  hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Các cấp Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về phong trào và công tác Hội. Các ý kiến có giá trị của Hội Phụ nữ được đưa vào kế hoạch, chương trình hoạt động của địa phương, đơn vị như trong xây dựng kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ 2006-2010, trong nhiều chương trình giải quyết việc làm, cho vay vốn, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa… Hội cũng đã phát huy tốt vai trò đại diện giới trong tham gia phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, góp phần ngăn chặn kịp thời những hành vi phân biệt đối xử, bạo lực đối với phụ nữ, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Hai năm gần đây, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động tham gia góp ý dự thảo Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, góp phần thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe…Tỉ lệ phụ nữ được vay vốn ngân hàng chính sách tăng từ 30% lên 36% (năm 2005-2007). Với các hoạt động trên, Hội Phụ nữ đã góp phần đáng kể, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Phú Yên lần thứ XIV.

 

* Thưa đồng chí, Hội Phụ nữ cần phải làm gì để trở thành chỗ dựa tin cậy, chăm lo và bảo vệ quyền lợi thiết thân cho phụ nữ, tạo điều kiện để chị em phát huy cao nhất khả năng đóng góp của mình cho xã hội?

 

- Nghị quyết Đại hội X của Đảng chỉ rõ: “Đối với phụ nữ, nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất tinh thần, thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Bồi dưỡng đào tạo để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động xã hội, các cơ quan lãnh đạo và quản lý các cấp”. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020, phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, có trình độ học vấn chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế; có việc làm, được cải thiện rõ rệt về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần, tham gia và đóng góp ngày càng lớn hơn cho xã hội và gia đình”. Trên tinh thần đó, để trở thành chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ, trước hết Hội Phụ nữ phải giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết, vận động các tầng lớp phụ nữ qua việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng, củng cố tổ chức Hội thực sự vững mạnh. Trên cơ sở phối hợp tốt trong việc thực hiện Nghị định 19/CP, Hội tạo điều kiện để chị em phát huy cao nhất khả năng đóng góp của mình cho xã hội. Phát động rộng rãi phong trào học tập trong các tầng lớp phụ nữ. Coi công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho phụ nữ là đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Đẩy mạnh việc vận động hướng dẫn phụ nữ phấn đấu rèn luyện theo tiêu chí: có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu.

 

Trong quá trình hội nhập, gia đình đang chịu nhiều tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường. Chăm lo cho sự ổn định và phát triển gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, trong đó tổ chức Hội có vai trò rất quan trọng. Với phương châm lấy gia đình là đối tượng chính để tác động, Hội Phụ nữ cần tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan có biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong gia đình; phòng chống các tệ nạn xã hội và hành vi bạo hành gia đình. Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hạnh phúc” “Gia đình không sinh con thứ ba”… Có như vậy mới có thể thực hiện tốt mục tiêu phấn đấu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. 

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek