Thứ Hai, 30/09/2024 18:30 CH
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên:
Dấu ấn của Đại hội X: Dân chủ và có nhiều điểm mới
Thứ Tư, 26/04/2006 15:59 CH

Ngày 25-4, ngay trước phiên bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc, tân Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, xung quanh một số vấn đề của Đại hội lần này.

 

* Là ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa X, trọng trách đối với đồng chí là không nhỏ. Đồng chí nhận thức trách nhiệm của mình thế nào để hoàn thành trách nhiệm đối với Đảng, với đất nước và với Phú Yên?

 

- Được tham gia Ban Chấp hành TW khóa X lần này đối với tôi trước tiên là nhờ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vun xới giúp đỡ trong công việc và tập trung giới thiệu tôi, đồng thời cũng là nhờ sự quan tâm của TW, của Đại hội X đối với các địa phương. Tôi thấy trách nhiệm của mình càng thêm nặng nề và phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công việc để xứng đáng với trách nhiệm đó.

 

060425-loc.jpg
Đồng chí Đào Tấn Lộc (bìa phải) tại Đại hội X - Ảnh: Quốc Khương

 

Đảng ta đang lãnh đạo đất nước trong một thời kỳ đầy thách thức nhưng cũng rất vẻ vang là đẩy mạnh CNH-HĐH, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển để trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, mở ra một con đường đi lên CNXH phù hợp với điều kiện của chúng ta mà xưa nay chưa có tiền lệ, trong một bối cảnh quốc tế có nhiều mặt thuận lợi nhưng đồng thời cũng đang có sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch và bọn xấu.

 

Để đóng góp được gì cho TW trong thời gian tới, tôi nghĩ rằng đó chính là kinh nghiệm và giải pháp được đúc rút từ thực tiễn phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Nếu một tỉnh khó khăn như Phú Yên chúng ta vươn lên kịp và vượt bình quân của cả nước trong 5-10 năm đến là một đóng góp có ý nghĩa cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của TW. Tôi cũng mong với nhiệm vụ mới là Ủy viên Ban Chấp hành TW, tôi có thêm cơ hội để quan hệ tốt hơn với các cơ quan TW và các tỉnh thành bạn, qua đó tạo thêm nhiều mối liên kết và phối hợp với tỉnh ta tốt hơn, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIV của Phú Yên. Xin gởi lời chúc tốt đẹp nhất và lòng biết ơn của tôi đến Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh.

 

* Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ở thời điểm này, đồng chí có thể cho biết những ấn tượng của mình về kỳ Đại hội có nhiều ý nghĩa lịch sử này?

 

- Như đã nói cách đây mấy ngày, cũng trên Báo Phú Yên, tôi có may mắn được dự 3 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc là Đại hội VII, Đại hội IX và ĐH X. So với hai kỳ đại hội trước, lần này, trước phiên bế mạc, tôi nhận thấy Đại hội X có nhiều điểm mới:

 

Đại hội X không mời khách quốc tế đến dự là điểm mới thứ nhất. Đây là Đại hội nội bộ Đảng ta bàn công việc của đất nước và của Đảng, dành công sức và tâm huyết để làm điều đó, không tốn thì giờ và công sức vào việc đón khách có tính khoa trương.

 

Đại hội X không bầu Ban Chấp hành và các cơ quan lãnh đạo của Đảng trong Đại hội nội bộ trước khai mạc chính thức, mà bầu trong Đại hội chính thức sau khi thảo luận các văn kiện đầy đủ. Điều này tôi cho là rất đúng, có thể coi là phù hợp nhất, vì có đánh giá đầy đủ việc làm đã qua và bàn kỹ việc phải làm sắp đến, sau đó mới chọn người giao việc.

 

Điểm mới thứ ba là Đại hội X đã đề cập đến và phân tích nhiều vấn đề nhạy cảm một cách thẳng thắn: Đảng là đội tiên phong của giai cấp đồng thời là đội tiên phong của dân tộc, nguy cơ tham nhũng tiêu cực đang là một nguy cơ hàng đầu, vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân… Từ đó chỉ ra những định hướng về mặt lý luận và thực tiễn cho thời gian đến.

 

Đại hội X đã quyết định trong Ban Chấp hành TW có ủy viên dự khuyết như trước đây Đảng ta đã từng có là điểm mới thứ tư. Vấn đề ở chỗ là ủy viên dự khuyết lần này nhằm yêu cầu đào tạo là chính, độ tuổi trẻ hơn, chủ yếu là cán bộ lãnh đạo cấp quận, huyện, viện, trường, doanh nghiệp… có triển vọng phát triển. Do đó được bầu theo một danh sách riêng và bầu đồng thời với bầu ủy viên chính thức. Có nghĩa là ai không trúng ủy viên TW chính thức dẫu đạt tiêu chuẩn cao hơn cũng không có cơ hội tham dự danh sách bầu ủy viên dự khuyết. Danh sách dự bầu có số dư rất lớn trong các danh sách bầu ủy viên TW chính thức, dự khuyết và cả khi Ban Chấp hành TW khóa X bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng thế, tôi cho cũng là một điều đổi mới về dân chủ trong Đảng.

 

* Tại Đại hội X, lần đầu tiên có 2 người tự ứng cử vào Ban Chấp hành TW Đảng, dù họ không đắc cử, nhưng cũng đã tạo ra một tiền lệ mới trong hoạt động của Đảng. Tiếp đó, Bộ trưởng Mai Ái Trực, dù được Ban Chấp hành TW khóa IX giới thiệu vẫn kiên quyết xin rút khỏi danh sách đề cử trước khi việc bầu cử tiến hành. Nhìn nhận của đồng chí về những sự kiện này thế nào?

 

- Việc ứng cử đã được quy định trong Điều lệ Đảng thể hiện sự dân chủ trong Đảng. Thế nhưng lâu nay ở ta chưa quen với việc này. Chính thế, tại Đại hội `X này, một đại biểu và một đảng viên không dự Đại hội đã tự ứng cử vào Ban Chấp hành TW khóa X là phù hợp với xu thế dân chủ hóa trong Đảng ta và cũng phù hợp với Điều lệ. Tôi nghĩ Đảng khuyến khích những đảng viên tự xét thấy mình có đủ điều kiện tham gia cấp ủy các cấp có thể tự ứng cử.

 

Riêng trường hợp đồng chí Mai Ái Trực xin rút khỏi danh sách đề cử vào Ban Chấp hành TW Đảng trước khi bầu cử đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao của một Ủy viên TW Đảng trước Đảng, đất nước và nhân dân. Anh Trực xin nghỉ vì cho rằng đã 60 tuổi và không đảm bảo sức khỏe để tiếp tục cống hiến. Và anh đã nhiều lần xin được rút khỏi Ban Chấp hành TW khóa X kể từ các kỳ họp chuẩn bị nhân sự trước đây chứ không phải chỉ vào Đại hội. Bản thân tôi đánh giá rất cao quyết định của đồng chí Mai Ái Trực.

 

·   Xin cám ơn đồng chí.

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek