Thứ Hai, 30/09/2024 20:21 CH
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:
Chống tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì và bền bỉ
Thứ Ba, 25/04/2006 17:53 CH

Chiều 25-4, tại Trung tâm Báo chí Đại hội X của Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có buổi tiếp xúc và trả lời phỏng vấn các nhà báo trong nước và quốc tế.

 

060425-tbthb-chuan.jpg
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (phải) tại buổi họp báo

 

Tổng Bí thư đã thay mặt các đại biểu dự Đại hội và Ban Chấp hành TW khóa X, nhiệt liệt chào mừng và cám ơn các nhà báo trong và ngoài nước đã đến dự, theo dõi và thông tin kịp thời về Đại hội, khẳng định Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư cũng nêu rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam hết sức coi trọng và đánh giá cao vai trò của báo chí. Trong những năm qua báo chí Việt Nam đã góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới của đất nước, phát huy dân chủ và làm lành mạnh bầu không khí xã hội, vừa ra sức tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa là diễn đàn để thể hiện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã dành hơn 20 phút trả lời phỏng vấn của các nhà báo; Báo Phú Yên lược ghi một số câu trả lời bạn đọc quan tâm.

 

* Trong nhiệm kỳ mới này, công việc gì làm cho đồng chí trăn trở nhất, có phải chăng là vấn đề chống tham nhũng, lãng phí?Làm thế nào đẩy lùi tham nhũng?

 

- Năm năm qua, chúng ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng và qua 20 năm đổi mới, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Nhưng bên cạnh thành tựu chúng ta còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, do vậy với trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó, tôi luôn trăn trở làm sao để nước ta phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả, làm sao cho vùng sâu vùng xa giảm khó khăn, số hộ nghèo giảm nhanh, trong xã hội các mặt yếu kém giảm nhanh, các mặt tích cực tăng nhanh để chúng ta tiến nhanh đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

Chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cũng đang là vấn đề bức xúc, bản thân tôi và Bộ Chính trị, Ban Chấp hành đều trăn trở làm sao chặn đứng tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, trong Nghị quyết Đại hội, trong Kiểm điểm của Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa IX đều nhìn thẳng vào vấn đề này. Phải có biện pháp đồng bộ và kiên trì, bền bỉ chống tham nhũng. Phải nghiên cứu xây dựng hệ thống, cơ chế pháp luật, cơ chế quản lý giám sát từ cơ sở để ngăn ngừa tham nhũng và khi phát hiện tham nhũng phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không để oan sai và không để lọt tội.

 

Sắp tới, chống tham nhũng phải làm kiên quyết, kiên trì, bền bỉ. Phải chống tham nhũng từ cơ sở, từng cơ sở phải có cơ chế quản lý giám sát chặt chẽ cán bộ đảng viên, phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ đảng viên.

 

* Vì sao Đại hội lần này tăng thêm quyền giám sát cho Ủy ban Kiểm tra các cấp?

 

- Kiểm tra là công tác của cấp ủy, giúp cấp ủy kiểm tra giám sát cán bộ, đảng viên. Chức năng giám sát rộng hơn, giám sát tốt thì phòng ngừa tốt, chống tiêu cực tốt. Lâu nay ta hiểu kiểm tra chưa đầy đủ, giám sát kiểm tra không chỉ đi tìm cái sai mà còn phát hiện, khẳng định cái đúng, cái tốt để phát huy, đồng thời giám sát kiểm tra để phát hiện, điều chỉnh kịp thời những chủ trương, quyết định chưa đúng, chưa phù hợp lòng dân.

 

Lần này giao nhiệm vụ giám sát cho ủy ban kiểm tra các cấp với yêu cầu cao hơn, tổ chức và quy định nhiệm vụ cụ thể để phát huy tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra. Đồng thời phát huy vai trò của thanh tra nhà nước, vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị… nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Chỉ sợ ủy ban kiểm tra các cấp không làm hết, làm đúng những điều quy định.

 

* Cho phép đảng viên làm kinh tế như vậy có cho phép nhà tư bản vào Đảng?

 

- Đại hội đã quyết định cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân, đây là kết quả từ tổng kết thực tiễn qua 20 năm đổi mới. Ban Chấp hành TW cũng sẽ có những quy định cụ thể về đảng viên làm kinh tế tư nhân, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong lãnh đạo quần chúng xóa nghèo. Đảng viên làm kinh tế tư nhân quy mô lớn khuyến khích thành lập công ty cổ phần.

 

Những đảng viên làm kinh tế tư nhân đúng pháp luật, điều lệ và các quy định của Đảng họ vẫn là đảng viên. Sẽ có những quy định chặt chẽ, cụ thể về việc gia nhập Đảng cho những người làm kinh tế tư nhân vào Đảng, khi họ thật sự là tấm gương tốt trong sản xuất, kinh doanh, chấp hành luật pháp và các chủ trương, quy định của Đảng.

 

KHÁNH HOÀNG thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek