Thứ Ba, 08/10/2024 21:17 CH
Dự thảo Luật cán bộ, công chức: 8 vấn đề chưa thống nhất ý kiến
Thứ Tư, 08/10/2008 11:28 SA

Ngày 7/10, tại buổi tọa đàm góp ý cho Dự thảo Luật cán bộ, công chức (CBCC) do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ cho biết: Dự thảo Luật CBCC có 8 vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đó là: khái niệm hoạt động công vụ; nguyên tắc kết hợp tiêu chuẩn chức danh với vị trí việc làm; công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập; hợp đồng trong thực hiện công vụ; kéo dài thời gian công tác của CBCC; các chức danh công chức cấp xã; thanh tra công vụ và mức độ quy định chi tiết hóa.

Buổi tọa đàm này nhằm phát huy sự tham gia góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức xã hội, mạng lưới phi chính phủ.

Theo PGS.TS Bùi Xuân Đức, Ủy ban TƯ MTTQ: khi chuyển phạm vi điều chỉnh sang chủ yếu về chế độ CBCC thì những quy định về công vụ cần phải bỏ đi. Dự luật này chưa làm rõ sự khác nhau giữa trách nhiệm, quyền hạn của CBCC dẫn đến khó phân biệt được sự khác nhau giữa CBCC. Điểm mới của Dự luật là cán bộ được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và công chức các cơ quan sự nghiệp thì được đồng thời thành lập, quản lý, điều hành công ty, mở bệnh viện tư, trường học tư vì những người này không hoạt động nhân danh quyền lực nhà nước sẽ tạo ra bất bình đẳng.

Tiến sĩ Bùi Nguyên Khánh, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng Dự luật quá rộng, có nhiều nội dung trùng lặp với nhiều quy định trong các đạo luật hiện hành. Theo kinh nghiệm điều chỉnh pháp luật của một số nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Pháp..., Việt Nam với những nét đặc thù trong tổ chức hoạt động công vụ và nghiệp đoàn của giới chức, việc thiết lập các quy định về đạo đức và văn hóa giao tiếp công sở nên giao cho tổ chức công đoàn ở các ngành, các cấp. Việc quy định những việc CBCC không được làm cụ thể nên giành cho sự chi phối của các đạo luật chuyên ngành. Việc đưa cán bộ được bầu cử hoặc tuyển dụng và bổ nhiệm làm việc trong các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội vào đối tượng áp dụng của dự luật là khiên cưỡng và không đáp ứng được nhu cầu chuyên môn hóa hoạt động công vụ, hội nhập quốc tế. Dự thảo luật này nên áp dụng đối với một đối tượng là công chức vì đây là điều kiện cơ bản để thiết lập một nền công vụ chuyên nghiệp và hiện đại. Trong trường hợp phải giữ nguyên thì cần có điều chỉnh phân hóa theo từng nhóm CBCC.

Các khuyến nghị cụ thể cho Dự luật này sẽ được tổng hợp gửi Ban soạn thảo Luật CBCC, các đại biểu Quốc hội và các cơ quan có liên quan.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek