Thứ Tư, 09/10/2024 07:37 SA
Chú trọng vai trò của phụ nữ trong hoạch định chính sách ở địa phương
Thứ Ba, 30/09/2008 07:00 SA

Hôm qua (29/9), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện Nghị định 19/2003/NĐ-CP của Chính phủ về quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước, sơ kết giữa kỳ thực hiện kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2006-2010.

 

trao-bang-khen-080930.jpg

Tại hội nghị, UBND tỉnh Phú Yên trao 29 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Phú Yên - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự. Đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Phú Yên chủ trì hội nghị.

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định 19 của Chính phủ đã tạo được những chuyển biến trong nhận thức của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương về vai trò của Hội Phụ nữ trong tham gia quản lý Nhà nước.

 

Chính quyền các cấp đã có sự quan tâm đầu tư về nguồn lực cho công tác phối hợp thực hiện về lồng ghép giới, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, các giải pháp cụ thể cho từng mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ, tạo điều kiện các cấp Hội Phụ nữ tham gia công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc thực hiện nghị định vẫn còn một số hạn chế như khoảng cách về giới, sự phân biệt đối xử về giới vẫn tồn tại, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý còn thấp. Một số địa phương, đơn vị chưa tạo điều kiện để Hội Phụ nữ tham gia góp ý, đề xuất ý kiến thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế-văn hóa- xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Chưa tạo điều kiện để Hội Phụ nữ phát huy đầy đủ vai trò đại diện của giới trong công tác kiểm tra, giám sát như việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội; phân công lao động chưa có đại diện Hội Phụ nữ tham gia.

 

Kết quả thực hiện kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Phú Yên giữa kỳ 5 năm giai đoạn 2006-2010 cho thấy quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe ngày càng có những chuyển biến tích cực. Năm 2007 có  42% lao động nữ được tạo việc làm mới; 14,96% nữ đảng viên ở cấp cơ sở tham gia cấp ủy trong nhiệm kỳ 2006-2010…

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Tấn Lộc nhấn mạnh một số vấn đề chính, đó là các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội phải tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác phụ nữ trong tình hình mới. Từng ngành, địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Phụ nữ triển khai thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, đưa nội dung về giới vào chương trình bồi dưỡng trong hệ thống chính trị. Đồng thời, chú trọng việc tạo nguồn cán bộ nữ, đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Hội Phụ nữ các cấp cũng cần đẩy mạnh việc hướng dẫn phụ nữ phấn đấu rèn luyện theo tiêu chí có sức khỏe, tri thức, năng động, sáng tạo, gắn nội dung xây dựng người phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

                       

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek