Thứ Tư, 09/10/2024 07:31 SA
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm:
Việt Nam đóng góp tích cực cho các vấn đề toàn cầu
Thứ Hai, 29/09/2008 07:27 SA

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã mở đầu phiên thảo luận chung vào sáng 27/9 (giờ địa phương) khóa 63 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) với bài phát biểu đề cập tình hình quốc tế, khu vực; vai trò của LHQ và cam kết của Việt Nam đóng góp tích cực vào nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.

 

PGK-080929.gif

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm phát biểu tại phiên thảo luận ngày 27/9 - Ảnh: chinhphu.vn

 

Phó Thủ tướng nói rằng trong năm qua, tuy rằng hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, thế giới cũng phải trải qua nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình hiện nay hơn bao giờ hết đòi hỏi các quốc gia thúc đẩy đối thoại và hợp tác để vượt qua những thách thức chung. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực ở Afghanistan, Iraq, thúc đẩy những tiến bộ đã đạt được trong các vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và của Iran trên cơ sở tôn trọng quyền chính đáng của các quốc gia được phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời tuân thủ cơ chế chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

 

Phó Thủ tướng bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với vai trò của nhóm “Bộ Tứ”, Liên đoàn Arập, các nước trong khu vực và LHQ, trong quá trình đi đến một giải pháp bền vững cho Trung Đông. Theo Phó Thủ tướng, giải pháp đó phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quyền bất khả xâm phạm của nhân dân Palestine, trong đó có quyền thành lập nhà nước độc lập của riêng mình, và nguyên tắc “Đổi đất lấy hòa bình” đã được khẳng định trong các nghị quyết của HĐBA LHQ.

 

Về vai trò của LHQ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: “Trong tình hình quốc tế phức tạp hiện nay, LHQ càng cần thể hiện được vai trò của mình trong việc ngăn ngừa chiến tranh và thúc đẩy hợp tác quốc tế ứng phó với những thách thức đang được đặt ra”.

 

Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào việc giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh chung, Việt Nam chủ trương hoạt động với tinh thần tích cực, xây dựng, hợp tác và trách nhiệm tại HĐBA. Việt Nam sẽ tiếp tục đề cao các nguyên tắc của hiến chương và cùng các nước trong và ngoài HĐBA thúc đẩy các biện pháp gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của các nước và các bên liên quan.          

H.N.(tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek