Thứ Tư, 09/10/2024 09:21 SA
Việt Nam cam kết thúc đẩy nỗ lực chung của các nước đang phát triển giải quyết những thách thức toàn cầu
Chủ Nhật, 28/09/2008 10:28 SA

Ngày 26/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm 77.

Ðoàn Việt Nam đã có bài phát biểu tại hội nghị, nêu bật tầm quan trọng của hợp tác Nam - Nam trong khuôn khổ Nhóm 77, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế gặp khó khăn, và khẳng định cam kết của Việt Nam góp phần vào nỗ lực chung của các nước đang phát triển.

 

Ðại diện Việt Nam nêu rõ: Cách đây đúng một năm, tại hội nghị thường niên lần thứ 31, Nhóm 77 đã thảo luận và nhất trí rằng, môi trường kinh tế quốc tế tiếp tục không thuận lợi cho các nước đang phát triển bởi nền kinh tế thế giới có chiều hướng tăng trưởng chậm lại, các thị trường hàng hóa và tài chính không ổn định. Tình hình đó làm gia tăng khả năng bị tổn thương của các nền kinh tế đang và kém phát triển, nhất là trong bối cảnh các nước này đang tiếp tục phải đối phó và xử lý hàng loạt vấn đề của phát triển.

 

Từ đó, Nhóm 77 cũng đã nhất trí rằng, bên cạnh những nỗ lực rất quan trọng của bản thân mỗi nền kinh tế, cần tiếp tục tăng cường mạnh mẽ các cơ chế, thể chế hợp tác quốc tế, đặc biệt là hợp tác Nam - Nam, để cùng nhau đối phó các vấn nạn chung, vì sự phát triển và tăng trưởng của mỗi quốc gia cũng như cả cộng đồng Nhóm 77.

 

Tình hình thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó sự biến động khôn lường của giá dầu, tác động mạnh đến tăng trưởng và phát triển của hầu hết các nền kinh tế trên thế giới.

 

Thế giới cũng vừa trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu với những hệ lụy kinh tế - xã hội sâu sắc đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển. Kinh tế thế giới tăng trưởng bấp bênh trước những dấu hiệu đình đốn của kinh tế EU cộng với khả năng suy giảm hiển hiện của nền kinh tế Mỹ, đang đặt nhiều nền kinh tế đang phát triển trước những thách thức mới. Vòng đàm phán thương mại Doha bị đổ vỡ, gây thất vọng lớn và cản trở phát triển đối với các nước phương Nam.

 

Ðại diện Việt Nam nhấn mạnh: Hợp tác Nam - Nam trong khuôn khổ Nhóm 77 thời gian qua đã đạt những thành công nhất định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của các nước thành viên, nâng cao vai trò và vị thế của Nhóm.

 

Trong bối cảnh tình hình mới hiện nay, hợp tác Nam - Nam cần tiếp tục được thúc đẩy và đổi mới, năng động, thiết thực và sáng tạo hơn ở tất cả các cấp độ toàn cầu, khu vực và tiểu khu vực. Tuy nhiên, chỉ riêng hợp tác Nam - Nam là chưa đủ. Các nước phương Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về nguồn lực, để triển khai hợp tác một cách hiệu quả.

 

Hơn nữa, với nhiều vấn đề lớn, có tính toàn cầu, hợp tác Bắc - Nam, trong đó có vai trò, trách nhiệm hỗ trợ nhiều mặt, nhất là nguồn lực, của các nước phát triển là rất quan trọng.

 

Về phần mình, với tư cách là thành viên của Nhóm 77, thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đang tham gia Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam cam kết sẽ làm hết trách nhiệm của mình để góp phần vào nỗ lực chung của các nước đang phát triển trong việc giải quyết các vấn đề trên.

 

Trong chương trình hoạt động nhân dịp Ðại hội đồng LHQ khóa 63, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chủ tọa cuộc họp bộ trưởng ngoại giao giữa ASEAN và tổ chức Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

 

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai nhóm nước, trong đó đã xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như kinh tế-thương mại, năng lượng, lương thực, nông nghiệp, du lịch, trao đổi văn hóa và đối thoại về tín ngưỡng. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng đã dự cuộc tọa đàm của Hội đồng Ðối ngoại Mỹ và Hội châu Á, tọa đàm với Hội đồng thương mại Mỹ-ASEAN và Phòng Thương mại Mỹ.

Theo NDO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek