Chủ Nhật, 29/09/2024 14:32 CH
Dân vận khéo dễ thành công
Thứ Sáu, 13/01/2023 07:00 SA

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh phát biểu chỉ đạo về việc thực hiện công tác dân vận năm 2023. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vừa được đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

 

Tiền đề vững chắc

 

TX Sông Cầu đang trong quá trình xây dựng và phát triển trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, hàng loạt nhiệm vụ, công việc rất cần sự tham gia thực hiện của các tầng lớp Nhân dân. Để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp quyết liệt ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị và các cơ quan liên quan, ngày 21/12/2021, Ban Dân vận Thị ủy tham mưu Ban Thường trực Thị ủy ban hành Nghị quyết 11 về tăng cường công tác dân vận khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TX Sông Cầu. Đây là cơ sở để các ban ngành, địa phương căn cứ thực hiện trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thỏa đáng cho người dân, không để xảy ra điểm nóng khiếu kiện đông người.

 

Bà Nguyễn Thị Phù Dung, Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Sông Cầu cho biết: Đối với mỗi dự án trọng điểm trên địa bàn, UBND thị xã cùng Ban Dân vận tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng; thực hiện theo hướng mỗi tổ công tác do một ủy viên thường vụ phụ trách hoặc một ủy viên thường vụ có thể phụ trách 2-3 tổ công tác. Riêng đối với các xã, phường có dự án giải phóng mặt bằng, Đảng ủy xã, phường cùng trung tâm phát triển quỹ đất ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng; định kỳ giao ban kiểm điểm đánh giá, rút kinh nghiệm để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thị ủy về tiến độ, kết quả công tác giải phóng mặt bằng của đơn vị mình. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Thị ủy chủ trì, hướng dẫn, chỉ đạo ủy ban MTTQ, các đoàn thể phối hợp với Đảng ủy, UBND xã, phường nơi có dự án, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động với lộ trình thời gian cụ thể. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của người dân để có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp trên nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”, làm cho đến khi nào người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, tính cấp bách của vấn đề để có được sự đồng thuận trong toàn dân…

 

Với cách làm này, trong năm 2022, toàn TX Sông Cầu đã tuyên truyền vận động thực hiện giải phóng mặt bằng 22 dự án với tổng diện tích thu hồi và giao đất hơn 38ha; một số dự án quy mô lớn cần khẩn trương bàn giao đất cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn như dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua địa phận TX Sông Cầu), mở rộng đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường ven vịnh Xuân Đài, đều vận động đạt kết quả. Ông Lê Văn Học ở phường Xuân Yên chia sẻ: “Mở rộng đường Phạm Văn Đồng, gia đình tôi bị ảnh hưởng không ít nên lúc đầu tôi không chấp nhận phương án đền bù. Tuy nhiên, sau đó được tổ công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng giải thích, tuyên truyền thấu tình đạt lý, tôi đã chấp hành”.

 

Làm tốt công tác dân vận sẽ giúp cho mối quan hệ giữa Đảng với dân, giữa dân với chính quyền ngày càng bền chặt. Đó là cơ sở chính trị vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng mạnh mẽ. Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong năm 2022, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh thường xuyên chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong năm, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 1.283 mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Người dân thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) tham gia các trò chơi tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Tăng cường công tác dân vận

 

Tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh chia sẻ: Dân vận khéo có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong thực hiện đổi mới phương thức công tác dân vận và trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội đoàn thể, thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Những kết quả đạt được trong năm 2022 đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác dân vận trong việc tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trong năm 2023, Phú Yên tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị... Điều này đòi hỏi cả hệ thống chính trị tỉnh nói chung và hệ thống dân vận nói riêng phải nêu cao quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Vì vậy, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Công tác dân vận của hệ thống chính trị càng phải được tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”.

 

Để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân vận trong thời gian tới, tại hội nghị, các đại biểu thống nhất tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đồng thời tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Ngoài ra cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt dự báo tình hình Nhân dân; chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là các vấn đề vướng mắc, phức tạp ở địa phương, cơ sở để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân…

 

Công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò cầu nối, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Nhiều mô hình đã được triển khai dù khác nhau về hình thức, nội dung hoạt động, nhưng đều hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh,

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek