Chủ Nhật, 29/09/2024 12:32 CH
Trách nhiệm - niềm tin vì ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân
Chủ Nhật, 22/01/2023 07:30 SA

Năm 2022, HĐND tỉnh đã bám sát các chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là năm đánh dấu nhiều đổi mới của HĐND tỉnh trong hoạt động, khẳng định rõ nét vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An (bìa phải) trao đổi với đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (người thứ ba từ phải sang) và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, cùng các đại biểu bên lề Hội nghị báo Đảng toàn quốc. Ảnh: PV

 

Trước thềm xuân mới Quý Mão 2023, phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh những nội dung nói trên.

 

* Qua theo dõi và giám sát các hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2022, cử tri trong tỉnh rất phấn khởi vì hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng về mọi mặt. Để có được kết quả đó, Thường trực HĐND và các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã nỗ lực như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Xuân Quý Mão năm 2023 đã đến. Trước thềm xuân mới, chúng ta cùng nhìn lại năm 2022 - là một năm đánh dấu nhiều dấu mốc quan trọng đối với hoạt động của HĐND tỉnh. Theo đó, tiếp nối những thành quả và kinh nghiệm của những năm trước, HĐND tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát theo luật định. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, chương trình công tác, nghị quyết của HĐND tỉnh để tổ chức triển khai nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, tuân thủ các quy định của pháp luật. Thường trực HĐND tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Kết quả trong năm, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 8 kỳ họp; ban hành 98 nghị quyết trên các lĩnh vực. Việc thẩm tra, giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp và triển khai các hoạt động khác được đảm bảo kịp thời, chất lượng; hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện đảm bảo theo luật định. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; đồng thời, tiếp tục khẳng định vị trí của HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người dân đối với mọi hoạt động của cơ quan HĐND tỉnh.

 

Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới phương thức điều hành, tạo điều kiện để đại biểu phát huy trí tuệ, trách nhiệm tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Nội dung thảo luận bám sát thực tiễn, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, tranh luận làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng và đề ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, bất cập. Nét mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là số lượng đại biểu tham gia chất vấn ngày càng nhiều, với phương châm “hỏi thẳng, đáp trúng”. Chủ tọa kỳ họp đã quy định thời gian trả lời chất vấn. Đối với những câu hỏi chất vấn liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, Chủ tọa kỳ họp yêu cầu thủ trưởng các ngành liên quan cùng trả lời chất vấn của đại biểu và giao cụ thể từng nội dung chất vấn cho các ban của HĐND tỉnh theo dõi giám sát sau chất vấn, báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.

 

Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình của địa phương, trong đó chú trọng nội dung giám sát, giảm số lượng các cuộc giám sát trực tiếp, tăng cường khảo sát thực địa. Đồng thời ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh. Trong điều hành kỳ họp và hoạt động của HĐND, tài liệu của kỳ họp HĐND được gửi đến đại biểu HĐND trên phần mềm Phòng họp không giấy và biểu quyết bằng hình thức bấm nút. Việc sử dụng phần mềm này trong điều hành kỳ họp HĐND và gửi, nhận tài liệu cho đại biểu đã đảm bảo sự nhanh nhạy, kịp thời, tiết kiệm nhiều công sức, chi phí in ấn... Đồng thời thể hiện tinh thần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới phương thức hoạt động, từng bước đưa công tác tổ chức kỳ họp HĐND khoa học và chuyên nghiệp hơn.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An và các đại biểu HĐND tỉnh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã An Phú (TP Tuy Hòa). Ảnh: THÙY THẢO

 

* Vấn đề quyền làm chủ của Nhân dân và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được Đảng đoàn HĐND quan tâm trong thời gian qua. Xin đồng chí nói rõ hơn về nội dung này?

 

- Để tiếp tục thực hiện dân chủ cơ sở, thể chế hóa và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh ký chương trình phối hợp công tác với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

 

Đảng đoàn chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đảm bảo đúng theo luật định; xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả; việc triển khai, tuyên truyền các nghị quyết của HĐND tỉnh được quan tâm; tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra đảm bảo chất lượng theo hướng tăng cường giám sát, khảo sát đối với việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh, các kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp, kiên quyết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri.

 

Bên cạnh đó, để đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của HĐND tỉnh đảm bảo phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Kịp thời chỉ đạo việc phối hợp tham mưu, chuẩn bị các nội dung trình cấp ủy xem xét, cho ý kiến theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy; chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh tích cực thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp đảm bảo chất lượng, kịp thời và theo đúng quy định của pháp luật. Trước, trong và sau mỗi kỳ họp, Đảng đoàn lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh kịp thời phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền đảm bảo kịp thời, đầy đủ các nội dung để các cơ quan, tổ chức, cử tri và Nhân dân trong tỉnh theo dõi, giám sát và thực hiện. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong quá trình tiếp xúc cử tri đều được Đảng đoàn chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, kịp thời gửi đến UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, trả lời, giải quyết theo thẩm quyền.

 

Mặt khác, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật trên địa bàn tỉnh và việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định của pháp luật nhằm tiếp nhận thông tin, kiến nghị, phản ánh, những góp ý của người dân liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng đoàn HĐND tỉnh cùng với Đảng ủy Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong các hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng đổi mới tác phong, lề lối làm việc hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đảm bảo tính chuyên nghiệp hơn.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An cùng các đại biểu HĐND tỉnh; đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Phú Yên thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nà ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa. Ảnh: HÀ MY

 

* Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, khâu nào mang tính đột phá và có những giải pháp cụ thể gì để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, thưa đồng chí?

 

- Mặc dù trong 2 năm đầu của nhiệm kỳ 2021-2026, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các nghị quyết để thể chế hóa các quy định, chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương, cùng với đó là quyết liệt trong công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực.

 

Bước sang năm 2023, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo luật định, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, HĐND tỉnh sẽ linh hoạt trong công tác đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Đó là chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết của HĐND tỉnh; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác năm 2023 của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp và các hoạt động giám sát của HĐND, nhất là giám sát việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp, lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tại các kỳ họp của HĐND tỉnh; triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp trong hoạt động với các cơ quan và các nhiệm vụ khác theo sự chỉ đạo, phân công của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh chuẩn bị tốt nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh đảm bảo theo quy trình, quy định. Đồng thời tham gia phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội khi tiến hành giám sát, khảo sát trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh với các hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh...

 

Với những kết quả đạt được năm 2022, cùng với tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong toàn đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ngày càng được phát huy, tôi bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng tỉnh nhà sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, vững chắc, tạo đà thắng lợi trong năm 2023 và cho cả nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc và đón xuân Quý Mão 2023, thay mặt HĐND tỉnh, thông qua Báo Phú Yên, tôi gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các Anh hùng LLVT Nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT cùng toàn thể cử tri và bà con Nhân dân tỉnh nhà lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek