Chủ Nhật, 29/09/2024 12:15 CH
Huy động sức dân, chăm lo cho dân
Thứ Hai, 23/01/2023 11:00 SA

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lịch sử dân tộc đã chứng minh đoàn kết trong toàn dân chính là sức mạnh để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Và sức mạnh đoàn kết ấy tiếp tục phát huy một cách rực rỡ trong quá trình phát triển của tỉnh.

 

Các hộ nghèo được nhận kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tại lễ phát động. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Ủng hộ xây 1.500 nhà Đại đoàn kết

 

Ôm khư khư tấm biển có dòng chữ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 50 triệu đồng, do Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học và Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn trao tại lễ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách được UBND tỉnh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ, Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên tổ chức, bà Nguyễn Thị Thu Sương ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) không giấu được niềm vui.

 

Gia đình bà Sương có 5 người, lâu nay phải ở nhờ chái hiên của nhà mẹ đẻ. Chồng bệnh, con cũng bệnh, một mình bà lo cái ăn, cái mặc, thuốc thang cho chồng con đã bở hơi tai. “Cuộc sống khó khăn nên tôi đâu dám nghĩ tới việc xây dựng một căn nhà vững chắc để ở. Nhận được kinh phí xây nhà Đại đoàn kết 50 triệu đồng này, cộng với số tiền chắt chiu, dành dụm lâu nay, tôi hy vọng sẽ đủ tiền để xây ngôi nhà mới”, bà Sương cười nói.

 

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong thời gian tới, tôi đề nghị MTTQ các cấp tiếp tục nâng cao vai trò của mình, nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng cường sức mạnh tổng hợp, phát huy nội lực để xây dựng Phú Yên ngày càng phát triển giàu đẹp và văn minh.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Niềm vui được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết không chỉ đến với riêng gia đình bà Sương, mà nhiều gia đình nghèo, khó khăn đang ở nhà tạm trên địa bàn tỉnh cũng sẽ có niềm vui tương tự trong năm mới Quý Mão 2023 và những năm tiếp theo. Bởi ngay tại lễ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tỉnh Phú Yên đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền gần 75 tỉ đồng, tương đương với việc xây dựng 1.500 căn nhà.

 

“Có thể khẳng định, kết quả trên chính là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta; đồng thời còn là sự quan tâm, chung tay của xã hội dành cho các gia đình còn gặp khó khăn để giúp họ từng bước ổn định, vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

 

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh còn hơn 2.000 hộ nghèo, hộ chính sách đang ở trong những căn nhà tạm, nhà dột nát cần sự hỗ trợ để xây dựng mới. Trong khi theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nỗ lực lắm thì mỗi năm toàn tỉnh cũng chỉ xóa được 100-120 căn nhà tạm, vì nguồn lực hạn chế. “Với sự ủng hộ gần 75 tỉ đồng này, công cuộc xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo sẽ nhanh hơn. Đây là minh chứng cho sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với đời sống người dân, để không ai bị bỏ lại phía sau”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn quả quyết.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Phát huy sức mạnh từ dân

 

Khi tết đang đến rất gần thì các tuyến đường ở thôn Phước Khánh, Quy Hậu, Long Phụng (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) đã kịp khoác “áo mới”. Ngắm con đường từ ĐH22 đến ngã ba xóm Gò Lồ, thôn Phước Khánh vừa được bê tông thông thoáng, ông Nguyễn Trọng Khẩn, một người dân nơi này nói: “Trước đây, con đường này được mạnh thường quân hỗ trợ làm bê tông. Sau nhiều năm, đoạn đường xuống cấp. Năm mới, bà con được đi trên con đường mới êm thuận nên ai cũng phấn khởi”.

 

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2022, UBND xã triển khai nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường với tổng chiều dài gần 1,8km. Bên cạnh sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh thì ngân sách xã và Nhân dân đóng góp 15%. Bà con của xã ai cũng sẵn sàng đóng góp.

 

Với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Điển hình là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, xây dựng diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, văn minh, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn cho hay: Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024, thông qua tuyên truyền vận động, nhiều hộ dân đã hiến gần 200.000m2, hơn 15.500 ngày công lao động, đóng góp hơn 72,5 tỉ đồng sửa chữa, làm mới đường bê tông liên thôn, hơn 4.000 hộ nghèo được giúp vốn, giống cây trồng, vật nuôi, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhờ biết khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân mà khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh ngày càng được củng cố, mở rộng và tăng cường, tạo động lực to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek