Chủ Nhật, 29/09/2024 14:19 CH
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực nhạy cảm
Thứ Ba, 10/01/2023 15:37 CH

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: NGỌC DUNG

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Các đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và các phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đồng chủ trì hội nghị.

 

Tại điểm cầu Phú Yên, các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Lê Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy; đại diện thường trực cấp ủy các huyện, thị, thành phố dự hội nghị.

 

Năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp. Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với tinh thần quyết liệt, khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 

UBKT Trung ương và các địa phương đã chủ động, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng cũng như cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, nhạy cảm, phức tạp nhưng chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó, nổi bật là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Qua công tác KTGS, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng, 16.202 đảng viên. Việc kiểm tra, xác minh, kết luận, xử lý kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật, xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đã góp phần làm trong sạch, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời; nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm như: vụ việc Công ty Việt Á, dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC… Qua đó giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đồng thời có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, phòng ngừa, răn đe, giáo dục hiệu quả.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngành Kiểm tra của Đảng cũng như chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế của công tác KTGS năm qua. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, thời gian tới cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác KTGS; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình, tổ chức đảng cấp dưới trong tổ chức thực hiện công tác này.

 

Tập trung KTGS cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Công tác KTGS cần tập trung những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực với tinh thần kiên trì, kiên quyết hơn nữa. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương và cấp tỉnh.

 

UBKT các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác KTGS và Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Toàn ngành Kiểm tra của Đảng phải tích cực, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham mưu, nghiên cứu, sửa đổi bổ sung kịp thời các quy định, quy chế, quy trình KTGS của Đảng đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ khoa học, thống nhất, phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng tổ chức, bộ máy cơ quan UBKT các cấp đảm bảo đồng bộ, thống nhất theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, liêm chính, trung thực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới…

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek