Thứ Năm, 19/09/2024 16:10 CH
12 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự ở Phú Yên:
Kết quả tốt nhờ lãnh đạo, phối hợp đồng bộ
Thứ Hai, 15/09/2008 14:37 CH

Từ năm 1996 đến 2008, Phú Yên có 13.760 thanh niên lên đường nhập ngũ, chất lượng ngày càng cao, giao quân luôn đạt 100% chỉ tiêu. Kết quả trên cho thấy việc thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững mạnh.

 

dongvien-080915.jpg

Đại tá Nguyễn Như Trí, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên chiến sĩ vừa nhập ngũ đợt 2-2008 - Ảnh: TRANG HUYỀN

 

Tại hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Luật NVQS vừa tổ chức mới đây, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 21 tập thể và 30 cá nhân có thành tích  xuất sắc. Tỉnh cũng đã đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân.

Luật NVQS được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua và Chủ tịch nước ban hành năm 1982. Từ đó đến nay, luật này đã qua 3 lần sửa đổi, bổ sung. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Luật NVQS; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình thực hiện. Nhờ vậy, 12 năm qua, các địa phương, cơ sở trong tỉnh đã hoàn thành công tác tuyển quân hàng năm, chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

 

Từ năm 1996 đến nay, Phú Yên đã có 13.760 thanh niên lên đường thi hành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm có số thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ nhiều nhất là 2001, với 44 thanh niên; năm có số thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thấp nhất là 2006, với 1 thanh niên. Đặc biệt, trong 2 năm 2007, 2008, toàn tỉnh không có thanh niên nào chống lệnh gọi nhập ngũ.

 

Có được kết quả trên là nhờ cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ sở cùng cấp tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, triển khai thực hiện Luật NVQS một cách nghiêm túc, thể hiện tinh thần dân chủ trong các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong quá trình thực hiện, các địa phương, cơ sở đã chú trọng đến chất lượng của thanh niên cả về chính trị, đạo đức, sức khỏe và trình độ văn hóa; tiến hành xét duyệt chính trị, chính sách chặt chẽ và miễn, hoãn đều theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt bước “3 cử, 4 công khai” ở cơ sở, bảo đảm công bằng, tạo được lòng tin trong nhân dân.

 

Bên cạnh đó, nhận thức của thanh niên về trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày càng được nâng lên rõ rệt. Do đó, tỉ lệ thanh niên chống lệnh khám tuyển, chống lệnh gọi nhập ngũ giảm dần. Công tác vận động, tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, nên gia đình và thanh niên không còn tư tưởng lo sợ như trước đây mà ngược lại, hầu hết thanh niên được gọi yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ. Chính sách hậu phương quân đội được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn thực hiện khá tốt trước khi thanh niên lên đường và khi tại ngũ, góp phần đáng kể để các tân binh an tâm phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ của công dân. Quân nhân xuất ngũ được các địa phương tạo việc làm. Những năm gần đây, trước khi quân nhân xuất ngũ, các đơn vị quân đội đã liên hệ, hợp đồng để các công ty, doanh nghiệp đến tư vấn ngành nghề. Quân nhân sắp xuất ngũ có thể đăng ký học nghề, xin việc làm… Điều này làm cho thanh niên có thêm động lực thi hành Luật NVQS ngày càng tốt hơn.

 

Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS cũng góp phần nâng cao kết quả thực hiện Luật NVQS ở Phú Yên.

 

Trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng phát huy kết quả đạt được, khắc phục những mặt yếu, tiếp tục tìm ra nhiều biện pháp hữu hiệu  gắn với  phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị  để  thực hiện Luật NVQS ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

 

TRỊNH VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek