Thứ Sáu, 20/09/2024 02:18 SA
Ông Negroponte lạc quan về triển vọng quan hệ Việt – Mỹ
Thứ Bảy, 13/09/2008 08:11 SA

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên, sáng 12/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John D. Negroponte đã có cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội.

 

John-080913.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John D. Negroponte - Ảnh: VNN

 

Thứ trưởng Negroponte cho biết, trong hai ngày đến Hà Nội, ông đã có cuộc gặp, trao đổi chân thành, mang tính xây dựng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều quan chức của Việt Nam. Trong các cuộc gặp, hai bên tập trung vào các lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác. Theo ông Negroponte, Việt Nam đã có nhiều thay đổi với nền kinh tế tăng trưởng tốt trong suốt một thập kỷ qua, làm nên sự kỳ diệu về phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo. “Nước Mỹ đặt mục tiêu phát triển thêm mối quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam, làm sâu sắc thêm sự hợp tác ngoại giao và thúc đẩy hợp tác vì hòa bình, an ninh khu vực”, ông Negroponte nhấn mạnh.

 

Trao đổi với các phóng viên, ông Negroponte khẳng định “rất lạc quan trước triển vọng quan hệ hai nước” và “lý do làm cho tôi lạc quan là dù hai nước đã trải qua một cuộc chiến tranh cay đắng và khó khăn. Nhưng nay cả hai bên đều quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ tích cực, hướng tới tương lai, có thiện chí xây dựng mối quan hệ hợp tác thân thiện”. Thứ trưởng John D. Negroponte cũng bày tỏ hài lòng về sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam liên quan đến vấn đề khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh, rà phá bom mìn... đang diễn ra tốt đẹp.

 

Thúc đẩy hợp tác giáo dục cũng là một trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa Thứ trưởng Negroponte với các quan chức Việt Nam. Theo ông Negroponte, đây là lĩnh vực hợp tác “sôi động nhất trong quan hệ Việt- Mỹ”. Ông Negroponte cũng cho biết trong vài tuần tới, nhóm đặc trách về giáo dục giữa hai nước sẽ thảo luận những biện pháp hợp tác cụ thể.

 

Về đối thoại nhân quyền, thứ trưởng Mỹ cho rằng hai nước sẽ tiếp tục thảo luận trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng phát triển, được cải thiện thân thiện hơn.

 

K.U (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek