Thứ Sáu, 20/09/2024 06:18 SA
Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động về khoáng sản
Thứ Năm, 11/09/2008 07:00 SA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ra Chỉ thị số 28/2008/CT-TTg về tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, nhằm khắc phục tình trạng tại một số địa phương, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản còn bị buông lỏng; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm thực hiện kém hiệu quả.

 

khai-thac-cat-080911.jpg

Việc khai thác cát phục vụ cho các công trình xây dựng đang diễn ra ở nhiều nơi nhưng chưa được quản lý chặt chẽ  - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương, các bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Công Thương, Quốc phòng, Tài Chính, Thông tin - Truyền thông làm tốt một số nội dung chính. Trong đó UBND các tỉnh, thành phố phải rà soát việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; thu hồi các giấy phép quyết định, văn bản đã ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục; làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. UBND tỉnh gửi báo cáo kết quả về Bộ TN-MT để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo Chỉ thị này, Bộ TN-MT cần tổ chức rà soát nội dung quy định tại các giấy phép khai thác, quyết định giao khu vực khai thác mỏ, đăng ký khai thác mỏ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc cho phép khai thác trước khi Luật Khoáng sản có hiệu lực thi hành. Ngoài ra, việc rà soát, cấp lại giấy phép khai thác phải có lộ trình cụ thể, bảo đảm không gây cản trở, ách tắc sản xuất của tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác khoáng sản. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản đã được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương; làm rõ những tồn tại, bất cập trong việc tổ chức thực hiện thẩm quyền đã được phân cấp và kiến nghị giải pháp khắc phục. Kết quả thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2008.

 

Nhiệm vụ của Bộ Công Thương là chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, Bộ Công an tiếp tục tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định của các doanh nghiệp trong tiêu thụ, xuất khẩu khoáng sản nhất là đối với các loại khoáng sản là quặng titan, quặng sắt, chì - kẽm, cromit, vàng, wonfram; làm rõ tính hợp pháp về nguồn quặng, chất lượng quặng xuất khẩu; xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo pháp luật. Trước ngày 31/10/2008, Bộ Quốc phòng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT, UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra khai thác khoáng sản trên khu vực đất quốc phòng quản lý; xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Hải quan phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, khoáng sản xuất khẩu trái pháp luật và xử lý nghiêm theo luật định.   

                      

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek