Thứ Sáu, 20/09/2024 06:05 SA
Những người lính thầm lặng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa
Thứ Tư, 10/09/2008 13:32 CH

Phú Yên hiện có 560 báo cáo viên và khoảng 600 tuyên truyền viên cấp xã, phường, thị trấn. Bằng phương thức tuyên truyền miệng mang tính giao lưu hai chiều, cụ thể, trực tiếp mà không một phương tiện tuyên truyền nào thay thế được, đội ngũ này đã góp phần tích cực giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở cơ sở...

 

 

tanggiaykhen-080910.jpg

Những tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng nhận giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Ảnh: THẠCH BÍCH

 

Về đánh giá sơ bộ chất lượng hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp năm 2007, trong 560 báo cáo viên cấp xã, phường,  thị trấn ở Phú Yên, có 19,5% đạt loại giỏi, 30% loại khá, trung bình: 40% và 10,5 % còn yếu. Còn trong khoảng 600 tuyên truyền viên thì có 15% đạt giỏi, 29% đạt khá, 41% đạt trung bình và 15% yếu.

 

(Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, trong những năm qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn đóng vai trò nòng cốt, chủ lực trong hoạt động tuyên truyền miệng. Đây là những người  trực tiếp chuyển tải các quan điểm, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thông tin các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở, góp phần đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống một cách sinh động và hiệu quả. Đồng thời, định hướng những vấn đề thời sự theo quan điểm của Đảng và Nhà nước, qua đó, góp phần ổn định tình hình chính trị tư tưởng trong quần chúng nhân dân. Hàng năm, các báo cáo viên,  truyên truyền viên đã thực hiện hàng vạn buổi báo cáo, tuyên truyền theo chuyên đề trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng… trong các hội nghị, các đợt học tập và sinh hoạt chính trị, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt câu lạc bộ thời sự, lễ hội, họp dân của thôn, buôn, khu phố… cho hàng triệu lượt người nghe. Thông qua các hoạt động báo cáo, giải thích, phân tích, đối thoại, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đã làm sáng tỏ nội dung, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước đặt ra cho các cấp, các ngành, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt công cuộc CNH – HĐH quê hương. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng là người nắm bắt, hướng dẫn dư luận xã hội, tạo bầu không khí chính trị - xã hội lành mạnh, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, đấu tranh, ngăn ngừa các luận điệu xuyên tạc chống Đảng, chống chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

 

Nét nổi bật của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở ở Phú Yên thời gian qua là luôn cố gắng chuẩn bị chu đáo nội dung và kỹ năng trình bày trước khi tiến hành tuyên truyền trực tiếp cho nhân dân. Trong khi cung cấp và định hướng thông tin cho đối tượng quan tâm về các vấn đề cần chuyển tải, các báo cáo viên, tuyên truyền viên còn chú ý liên hệ tình hình thực tế của cơ sở để làm cho nội dung  truyền đạt “cắm rễ” sâu hơn trong người nghe. Từ đó, từng bước góp phần làm chuyển biến nhận thức, dẫn đến các hành động cụ thể, thiết thực của người nghe trong hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Cùng với lồng ghép linh hoạt các nội dung trọng điểm theo yêu cầu của từng thời điểm cụ thể, các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở còn chú trọng tuyên truyền nhỏ lẻ theo từng nhóm đối tượng, hộ gia đình và từng cá nhân. Chính nhờ phương pháp này mà những quan tâm của nhân dân về các chủ trương, chính sách,  pháp luật…, kể cả những thông tin “gây nhiễu” của kẻ xấu không có lợi cho sự nghiệp cách mạng, đã được giải tỏa, đẩy lùi thông qua sự trả lời, giải thích đầy trách nhiệm của các báo cáo viên, tuyên truyền viên.

 

Một nét đáng lưu ý khác của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở là tinh thần làm việc thầm lặng, không ngại khó. Dù là báo cáo viên do cán bộ chủ chốt của xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm hay là tuyên truyền viên chuyên sâu, các đồng chí luôn bám cơ sở, bám dân để hoàn thành nhiệm vụ. Ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, giao thông trắc trở, nhiều báo cáo viên, nhất là tuyên truyền viên chuyên sâu,  thường xuyên đi bộ đến từng hộ để thực hiện nhiệm vụ. Tuy vậy, những năm qua, các đồng chí vẫn nhiệt tình cống hiến tâm sức cho công tác tuyên truyền miệng. Nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên chuyên sâu, bên cạnh nguồn tư liệu được cấp trên cung cấp, còn tự trang bị thêm kiến thức cho mình qua tìm đọc sách, báo, tạp chí có liên quan, nghe đài, đọc báo, xem truyền hình để không ngừng cập nhật thời sự, thông tin để phục vụ cho yêu cầu công tác. Tiêu biểu như tuyên tuyền viên Lê Tỷ Xương (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) tham gia nhiệt tình và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng từ khi tỉnh thành lập hệ thống tuyên truyền viên chuyên sâu, vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen….

 

Hiện nay, mỗi tuyên truyền viên chuyên sâu xã, phường, thị trấn trong tỉnh hàng tháng được cung cấp từ 15 – 20 trang thông tin tổng hợp tuyên truyền, 1 bản tin phổ thông và Báo Phú Yên. Đây là cơ sở quan trọng để các đồng chí tác nghiệp khi xuống cơ sở.

 

NHÂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek