Thứ Sáu, 20/09/2024 08:37 SA
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở
Thứ Ba, 09/09/2008 07:45 SA

Hôm qua (8/9), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị đánh giá 10 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh về tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở. Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi, lãnh đạo một số vụ, cục của Bộ Tư pháp.

Báo cáo tại hội nghị cho biết qua 10 năm (1998-2008) thực hiện Pháp lệnh về tổ chức, hoạt động hòa giải cơ sở, toàn tỉnh Phú Yên đã có 645 tổ hòa giải ở các thôn, buôn, khu phố với 4.125 tổ viên, 107 ban hòa giải. Các tổ, ban hòa giải cơ sở đã tiếp nhận 17.177 vụ việc, trong đó đã hòa giải thành 13.037 vụ việc,tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, hôn nhân - gia đình… Nhiều địa phương có số vụ việc hòa giải thành đạt tỉ lệ hơn 91% như các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Phú Hòa, Sông Cầu…. Phần lớn các địa phương cũng đã xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức cấp phát tờ rơi tuyên truyền về kiến thức pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để nâng cao kiến thức cho nhân  dân.               

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đánh giá cao những kết quả của các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện Pháp lệnh về tổ chức, hoạt động hòa giải cơ sở thời gian qua; đồng thời, lưu ý những vướng mắc, tồn đọng trong công tác này như một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác hòa giải nên sự điều hành còn chung chung; việc triển khai các văn bản qui phạm pháp luật về công tác hòa giải còn chậm, thiếu đôn đốc kiểm tra, trình độ chuyên môn, kỹ năng hòa giải của tổ viên còn thấp. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả pháp lệnh trên đến toàn thể nhân dân; đẩy mạnh hơn nữa công tác hòa giải cơ sở; xác định công tác hòa giải ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã biểu dương những thành tích của ngành tư pháp Phú Yên cũng như các địa phương ở Phú Yên đã đạt được trong công tác hòa giải, tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cơ sở. Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên tổ chức tốt hơn việc tuyên truyền pháp lệnh trên; tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên, tổ hòa giải cơ sở, chú trọng vào các đối tượng có kỹ năng hòa giải tốt, có kinh nghiệm; phát huy tính chủ động sáng tạo của từng hòa giải viên; gắn hoạt động hòa giải với các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng nếp sống văn minh; xây dựng cơ chế phối hợp, phát huy vai trò của mặt trận, khuyến khích động viên cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể khác ở cơ sở tích cực tham gia vào hoạt động hòa giải cơ sở, phấn đấu đưa Phú Yên trở thành điểm sáng của cả nước về công tác này.                         

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek