Thứ Sáu, 20/09/2024 18:38 CH
Ấn tượng từ một cuộc thi
Thứ Sáu, 29/08/2008 14:30 CH

Thông qua hội thi lần này, tôi đã học hỏi được nhiều điều, nhất là tinh thần đoàn kết, đồng chí đồng đội. Đồng thời, tôi tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm và bài học bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, có thể truyền đạt lại kiến thức cho các đồng chí ở địa phương.” Đó là lời bộc bạch của thí sinh Nguyễn Hoàng Bảo, dân quân tự vệ (DQTV) phường 8, TP Tuy Hòa trong Hội thi chuyên ngành thông tin lực lượng DQTV năm 2008, vừa được Bộ CHQS tỉnh tổ chức. 

 

truyen-tin-080829.jpg
Thi chuyên ngành thông tin vận động - tín hiệu  - Ảnh: H.TRANG

 

Kết quả hội thi: TP Tuy Hòa đoạt giải nhất toàn đoàn, giải nhì thuộc về huyện Sông Cầu và huyện Đông Hòa giành giải ba. Trên cơ sở kết quả và thành tích đạt được, Bộ CHQS tỉnh đã tuyển chọn đội hình dự thi của tỉnh, tổ chức tập luyện, chuẩn bị tham gia hội thi cấp Quân khu sắp tới.

Sau thời gian ôn luyện tại cơ sở, 54 thí sinh đại diện cho lực lượng DQTV chuyên ngành thông tin của 9 huyện, thành phố tập trung về đơn vị T88, để tranh tài ở bốn phần thi: hữu tuyến điện, vô tuyến điện, vận động - tín hiệu, bắn súng tiểu liên AR-15 (bài 1B). Những nội dung đó đòi hỏi các thí sinh phải có sự đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ, đầu tư nhiều thời gian, công sức tập luyện và quyết tâm cao mới có thể hoàn thành tốt phần thi của mình. Vào cuộc thi, tuy có phần lo lắng và hồi hộp, nhưng tất cả các thí sinh đều thể hiện khá toàn diện kiến thức và năng lực của người lính thông tin. Đặc biệt là cách làm việc khoa học và đầy tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong đội. Điều này được thể hiện ở ngay phần thi đầu tiên, nội dung chuyên ngành thông tin hữu tuyến điện. Mỗi đơn vị cử hai DQTV, vừa mang theo trang thiết bị thông tin, vừa rải dây thông tin liên lạc rồi thu hồi dây ở cự ly 500m. Với thời gian không quá 15 phút, các thành viên trong đội phải có sức khỏe, nắm chắc kỹ chiến thuật liên ngành mới có thể hoàn thành tốt nội dung thi. Các thí sinh đến từ huyện Đồng Xuân đã xuất sắc hoàn thành phần thi này chỉ trong 12 phút, giành giải nhất. Các đơn vị còn lại đều đạt loại khá, giỏi.

 

Thắng lợi ở nội dung thi đầu tiên như tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ. Sự cạnh tranh quyết liệt thể hiện trong phần thi chuyên ngành thông tin vận động- tín hiệu. Ở nội dung này, trong 50 phút, mỗi đội cử hai thành viên chia thành hai hướng vận động. Một thành viên chịu trách nhiệm phát tín hiệu bằng cờ tay Semapho, thành viên còn lại thu tín hiệu và giải mã đưa điện về trạm quân bưu. Mặc dù đây là một nội dung khó nhưng hầu hết các thí sinh thực hiện khá tốt, chuẩn xác, đúng, đủ mục đích, yêu cầu của Ban tổ chức đề ra. “Kết quả đã đánh giá đúng thực chất công tác tổ chức xây dựng lực lượng huấn luyện, khả năng, trình độ kỹ chiến thuật sử dụng khí tài thông tin của lực lượng DQTV địa phương trong thời gian qua”- thiếu tá Nguyễn Tạo, Trưởng ban Thông tin Bộ CHQS tỉnh nhận xét.

 

Bên cạnh những nội dung chuyên ngành thông tin, thì phần thi thực hành bắn súng tiểu liên AR-15 cũng không kém phần hấp dẫn. Yêu cầu đặt ra cho các chiến sĩ DQTV là: bình tĩnh, tập trung cao độ, bảo đảm tiêu diệt được mục tiêu và đạt thành tích cao nhất. Các chiến sĩ DQTV huyện Sông Cầu giành giải nhất đồng đội ở nội dung này.

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Ở Hội thi chuyên ngành thông tin lực lượng DQTV lần này, mặt bằng trình độ, kiến thức của các thí sinh tương đối đồng đều nên các phần thi về kỹ năng nghiệp vụ đều đạt kết quả cao. Nhìn chung, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố đều có sự quan tâm xây dựng lực lượng, chuẩn bị con người, tổ chức huấn luyện đủ thời gian và dự thi đạt chất lượng khá”. Tuy nhiên, ở một số nội dung, các thí sinh còn chủ quan, chưa có sự đầu tư luyện tập tốt, chưa đáp ứng yêu cầu toàn diện của người chiến sĩ thông tin. Bên cạnh đó, một yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi là năng lực của mỗi DQTV. Nếu như nội dung hữu tuyến điện đòi hỏi chiến sĩ phải có thể lực tốt, nội dung vô tuyến điện đòi hỏi phải có trình độ học vấn nhất định mới dịch được mã điện, thì nội dung thông tin vận động - tín hiệu yêu cầu thí sinh phải hiểu biết về phát tín hiệu cờ tay Semapho… Tất nhiên không phải DQTV nào cũng đáp ứng được các yêu cầu này. 

 

HUYỀN TRANG  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek