Thứ Sáu, 20/09/2024 18:50 CH
Phát triển Đảng viên mới ở Phú Yên:
Tăng cả chất và lượng
Thứ Sáu, 29/08/2008 14:30 CH

Sức mạnh của Đảng được bắt nguồn từ hai yếu tố cơ bản là số lượng và chất lượng của đội ngũ đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên có vai trò rất quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, địa bàn, tạo nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài… Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên, chú trọng đến công tác kết nạp đảng viên mới, nhờ đó đội ngũ đảng viên của Phú Yên đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng.

 

TƯ TƯỞNG, QUAN ĐIỂM VỀ KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN

 

Ngày 13/7/2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU “Về kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2006-2010” với mục tiêu phấn đấu kết nạp 6.300 đảng viên; tất cả các thôn, buôn, các trường học (từ trường tiểu học trở lên) đều có chi bộ đảng. Việc kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2006-2010 phải gắn liền với việc giáo dục và học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Các huyện ủy Phú Hòa, Đồng Xuân, Sơn Hòa, các đảng bộ xã Hòa Thắng, Hòa An của huyện Phú Hòa; xã Xuân Sơn Nam, thị trấn La Hai (Đồng Xuân), xã Sơn Nguyên, Krông Pa (huyện Sơn Hòa)… là những đơn vị đã quan tâm chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng nâng cao nhận thức về sự cần thiết và quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; xây dựng kế hoạch tạo nguồn; đề ra các biện pháp thiết thực; kết nạp đảng viên đảm bảo chất lượng, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu của cấp trên giao.

 

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên ở Phú Yên còn gặp một số vướng mắc. Mặc dù Ban Tổ chức Trung ương đã có hướng dẫn, cho phép gởi phiếu thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng theo đường công văn và quy định cấp ủy khi nhận được phiếu yêu cầu thẩm tra lý lịch thì không để chậm quá 30 ngày đối với những trường hợp ở trong nước, nhưng trên thực tế có nơi không trả lời, hoặc có trả lời nhưng rất chậm, chưa đáp ứng được nội dung yêu cầu, do vậy đã làm ảnh hưởng đến công tác kết nạp đảng viên ở địa phương. Những quần chúng đã sinh con thứ ba cách đây 7-8 năm, đến nay vẫn là quần chúng tốt, còn tha thiết vào Đảng, nhưng nhiều tổ chức đảng đang lúng túng trong vấn đề này. Một số nơi chưa thật mạnh dạn phát triển đảng ở vùng đồng bào có đạo đã được Nhà nước công nhận. Nhiều nơi đã “cạn nguồn”, có đến 13,14% tổ chức cơ sở đảng không còn quần chúng. Có nơi thực hiện nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên chưa thật chặt chẽ. Tư tưởng cầu toàn, hẹp hòi trong công tác kết nạp đảng viên mới vẫn còn biểu hiện ở một số cấp ủy và tổ chức đảng…

 

 NĂM KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN

 

Từ thực tiễn công tác kết nạp đảng viên của tỉnh Phú Yên rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

 

Thứ nhất, nhờ chủ trương đúng đắn của Trung ương về công tác kết nạp đảng viên, như chú trọng và tăng cường công tác phát triển đảng, sớm khắc phục tình trạng một số cơ sở, địa bàn chưa có đảng viên, tổ chức đảng. Việc kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức lối sống, năng lực hoàn thành nhiệm vụ; trọng tâm phát triển hướng vào thế hệ trẻ, công nhân, nông dân, trí thức, quân nhân, cán bộ, con em các gia đình có công với cách mạng. Coi trọng giáo dục, rèn luyện đảng viên dự bị, đảng viên trẻ.

 

Thứ hai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã đồng thời chỉ đạo tiến hành hai nhiệm vụ, vừa chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên hiện có vừa chú trọng công tác kết nạp đảng viên mới, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư tưởng về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, ý thức rèn luyện phấn đấu của quần chúng. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn xác định rõ trọng tâm, trọng điểm cần hướng đến của công tác kết nạp đảng viên mới nên trong thời gian ngắn đã khắc phục tình trạng một số thôn, buôn, trường học, tổ dân phố chưa có đảng viên và tổ chức đảng.

 

Thứ ba, các cấp ủy từ huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc đến các xã, phường, thị trấn đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kết nạp đảng viên, kế hoạch tạo nguồn và xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi đảng bộ, chi bộ. Căn cứ vào tình hình cụ thể của các chi bộ, đảng bộ đề ra yêu cầu, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm phấn đấu thực hiện có hiệu quả công tác kết nạp đảng viên ở địa phương, đơn vị.

 

Thứ tư, các đoàn thể nhân dân, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công đoàn đã đề cao ý thức trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên, hội viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng, qua đó lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng.

Thứ năm, các ban xây dựng Đảng của cấp ủy thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra để giúp cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phân công đảng viên giúp đỡ, giao nhiệm vụ cho quần chúng để thử thách, bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Ban Tổ chức cấp ủy cần đi sát cơ sở để hướng dẫn và giúp các tổ chức đảng giải quyết những trường hợp vướng mắc về nguyên tắc, thủ tục; về công tác thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng… để công tác kết nạp đảng viên ở các địa phương, đơn vị thuận lợi hơn.

 

Hơn hai năm qua, Phú Yên đã kết nạp được 3.334 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên của đảng bộ tỉnh lên 21.317 đồng chí, trong đó đảng viên nữ chiếm 28,92% (tăng 1,92% so với năm 2006), đảng viên dân tộc thiểu số chiếm 5,31%, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh chiếm 23,71%, tôn giáo chiếm 0,06%. Tỉ lệ đảng viên chiếm 4,22% dân số. 100% thôn, buôn, tổ dân phố (593/593) và 98,74% trường học đã thành lập chi bộ. 98% phó chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn là đảng viên; đa số hiệu trưởng, hiệu phó các trường và cán bộ trưởng phó đầu ngành các xã, phường là đảng viên.

 

Số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm đến 73,31%, trong đó đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15,5%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ chiếm 25,85%; chỉ có 0,83% đảng viên vi phạm tư cách.

 

PHẠM QUANG VỊNH

(Hàm Vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek