Thứ Bảy, 21/09/2024 13:47 CH
Tôi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Thứ Sáu, 08/08/2008 13:55 CH

Không phải bây giờ tôi mới học tập và làm theo Bác Hồ, mà đã học và làm theo từ ngày biết Bác. Lúc mới 10-12 tuổi, khi Cách mạng tháng Tám chưa nổ ra, tôi đã nghe dư luận xầm xì về ông Nguyễn Ái Quốc dám chống Tây, từ đó cảm phục việc làm cao cả, kính trọng con người hết lòng vì dân vì nước. Cách mạng tháng Tám 1945, có người kể: “Nghe cụ Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà cách mạng Việt Nam Trần Văn Giàu, người đứng nhất trường Phương Đông Liên Xô, thắc mắc: Việt Nam nhất Nguyễn Ái Quốc, nhì Giàu, sao lại có ông Hồ Chí Minh nào chen vào đây? Khi nghe Hồ Chí Minh chính là Nguyễn Ái Quốc, ông Giàu chắp tay vái, hết nói”.

 

Lúc bấy giờ tôi còn là thiếu nhi, đi theo mọi người biểu tình, hô khẩu hiệu, diễn kịch. Rồi đi học. Chiến dịch Át lăng năm 1954, tôi bị bắt. Có người bạn học theo địch, đến dụ dỗ khuyên tôi “về với quốc gia”. Tôi chỉ đi theo con đường của Bác, không theo Việt gian.

 

Địch cho tôi vào nhà giam. Lúc Hiệp định Geneve được ký kết, chúng chở một số thanh niên chúng tôi vào Nha Trang hòng ép đi lính. Chúng tôi trốn ra chợ Đầm. Một chủ quán cơm cho tôi ăn không lấy tiền, còn bảo: “Cháu là thanh niên, nên về đi lính cho Ông già!”. Tôi hiểu người chủ quán nói “Ông già” là Bác Hồ. Lòng oán giận giặc, hướng về Bác Hồ của người dân vùng bị chiếm, làm tôi cảm động, ghi nhớ. Về đến nhà, tôi đến chính quyền địa phương khai báo và xin gia nhập bộ đội Cụ Hồ. Hiệp định đình chiến, nghe chuyện tập kết ra Bắc, bà con tôi bảo: “Hòa bình rồi, mày đi đâu, xa nhà khổ!”. Tôi bảo: “Lúc Bác Hồ xuất dương, tuổi còn nhỏ hơn tôi. Bác đi nước ngoài tìm đường cứu nước với hai bàn tay lao động. Tôi ra Bắc có nhân dân, Chính phủ, sao lại khổ?”.

 

Ra Bắc, tôi lao vào lao động, học tập kỹ chiến thuật, làm dân vận, “lột xác” từ tiểu tư sản trở thành đảng viên. Tôi được cử đi thi và đỗ vào Đại học Nông lâm. Ngày đầu tập trung chỉnh huấn ở Trường Bổ túc Công nông Trung ương, tôi được gặp và nghe Bác nói chuyện với lớp giáo sinh mẫu giáo của 1.000 nam nữ thanh niên thủ đô tốt nghiệp PTTH, tình nguyện đi phục vụ miền núi. Ấn tượng sâu sắc đập vào mắt, vào tâm trí của tôi về Bác Hồ, lãnh tụ vĩ đại là tác phong giản dị nói năng dễ hiểu, ý nghĩa. Nhìn đôi dép cao su, bộ quần áo nâu, chúng tôi ứa nước mắt. Bác giải thích từ mẫu giáo: “Mẫu là mẹ, giáo là dạy, là thầy giáo. Mẫu giáo là vừa làm mẹ vừa làm thầy. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.

 

Với tôi, không là giáo viên mẫu giáo, nhưng suy ngẫm, đó là phương châm lớn về giáo dục, mở rộng cho việc “trồng người”, “chăm sóc thế hệ đời sau”.

 

Khi có một thanh niên dám “cả gan” đề nghị Bác hát một bài thì ai cũng giận, cho là vô lễ, chắc bị Bác phạt. Nhưng Bác chỉ nghiêm sắc mặt, bảo: “Là thanh niên, đáng lẽ chú phải hát… Nhưng thôi, để vui vẻ, Bác cháu ta cùng hát một bài!”. Rồi Bác vỗ tay hát bài Kết đoàn.

 

Ôi chao. Bác vị tha mà đáng kính! Nghe Bác, học tập Bác tôi đã lao vào đi đầu các phong trào hoạt động thanh niên.

 

Cuộc vận động học tập làm theo đạo đức Hồ Chí Minh càng làm tôi cảm nhận sâu sắc tầm cao nhân văn đạo đức Bác Hồ. Về hưu đã 15 năm, tham gia Hội Cựu chiến binh, tôi luôn học tập Bác. 15 năm tham gia công tác khu phố, việc gì dù nhỏ mà có ích, tôi cố gắng làm; việc gì có hại, dù nhỏ, cũng cố gắng tránh. Họp hành, không bao giờ tôi đi trễ để một ai phải chờ đợi phiền muộn. Việc con cái gia đình, bảo ban sắp xếp, có tề được gia, mới “trị” được khu phố.

 

Tham gia viết báo từ khi còn là thanh niên, tôi cố gắng học cách viết báo của Bác; dễ hiểu, không dây cà ra dây muống. Cố gắng viết gương người tốt việc tốt, để lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

 

Học tập và được làm theo Bác, tôi cảm thấy vui, hạnh phúc, có lợi cho mình cho xã hội, nhất là trong tiết kiệm, chống lãng phí, thời buổi “xăng cao, gạo kém”. Tôi tự hào có một lãnh tụ vĩ đại, nhân ái để học tập và làm theo. Học mãi, học suốt đời. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết:

 

Lời của Người như sấm trên cao

Nghe từng tiếng thấm vào mơ ước

Con nghe Bác, tưởng nghe lời non nước

Tiếng người xưa, và cả tiếng mai sau.

 

CAO PHI YẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek