Thứ Bảy, 21/09/2024 13:50 CH
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy:
Tranh thủ thời cơ và vận hội mới, vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV
Thứ Sáu, 08/08/2008 11:00 SA

Trong 2 ngày (5 và 6/8) Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đánh giá kết quả thực hiện nửa nhiệm kỳ qua, từ đó đề ra giải pháp tập trung lãnh đạo nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2006- 2010. Sau khi hội nghị kết thúc, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về tình hình thực hiện nghị quyết. Trước tiên, đánh giá về thành tựu nổi bật vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết:

 

loc4-080808.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc – Ảnh: K.DUY

-  Chúng ta thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2006-2010 dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội X của Đảng trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản: Thành quả đạt được của 20 năm đổi mới đất nước và của tỉnh ngày càng phát huy, nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới… Nhưng cũng đương đầu với không ít thách thức, khó khăn mới: ảnh hưởng suy thoái  kinh tế và lạm phát, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao, thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh phát sinh trên một số đối tượng vật nuôi; thêm vào đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi diễn biến phức tạp đã tác động không thuận lợi đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ có hiệu quả của Trung ương, cùng với sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực. Những thành quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua thể hiện trên các lĩnh vực:

 

+ Kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển và tăng trưởng cao, GDP tăng bình quân 12,6%/năm, trong đó sản xuất công nghiệp tăng 19,2%/năm; trong cơ cấu kinh tế, tỉ trọng công nghiệp - xây dựng trong GDP đã vượt qua nông nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ phát triển mạnh, đạt mức tăng bình quân hàng năm 14- 15%/năm. Sản xuất nông nghiệp phát triển khá, bình quân 3,1%/năm, đã hình thành một số vùng nông nghiệp chuyên canh tập trung gắn với công nghiệp chế biến.

 

+ Huy động vốn đầu tư xã hội được đẩy mạnh, đạt 9.285 tỉ đồng, chiếm 52,2% GDP và đạt 53,8% kế hoạch, để đầu tư cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, triển khai xây dựng một số công trình quan trọng có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bước đầu đưa vào sử dụng một số công trình như cầu La Hai, cầu Sông Ba, đường cơ động ven biển An Phú - An Hải, hồ chứa nước Hòn Dinh… Đặc biệt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo bước đột phá với tổng vốn đăng ký 6,3 tỉ USD, trong đó có một số dự án có quy mô lớn như: Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên. Một số dự án khác như KCN hóa dầu, Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking, 3 dự án giai đoạn 1 của Tập đoàn Sama Dubai đang chuẩn bị các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xét duyệt cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhờ đó, bước đầu hình thành thế và lực mới để Phú Yên định hướng phát triển thành một trong những trung tâm công nghiệp - dịch vụ của khu vực và cả nước.

 

+ Thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch hằng năm, tăng bình quân 28,9%/năm, các khoản thu cân đối ổn định và chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong thu ngân sách.

 

+ Văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực, đã thành lập thêm những cơ sở đào tạo như Trường Đại học Phú Yên, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, các trung tâm dạy nghề ở các huyện; điều kiện học tập, giải trí, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên. Công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm hộ nghèo được xã hội quan tâm, số hộ nghèo giảm hơn 2%/năm, hơn 3.000 nhà tạm được xóa...

 

+ An ninh - quốc phòng và công tác nội chính được chăm lo củng cố, kiện toàn; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bước đầu đạt kết quả tích cực.

 

+ Xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố hệ thống chính trị có chuyển biến nhiều mặt. Đến tháng 6/2008 đã cơ bản xây dựng xong tổ chức chi bộ Đảng ở các thôn, buôn, khu phố, trường học trong toàn tỉnh.

 

Đối chiếu với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đến nay có 7 chỉ tiêu được thực hiện tốt có khả năng đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ là tăng trưởng GDP, GDP bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách trên địa bàn, giải quyết việc làm cho lao động, công tác quốc phòng- an ninh và phát triển đảng viên mới; 5 chỉ tiêu còn lại đạt kết quả chưa cao là tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, tỉ lệ lao động qua đào tạo, tốc độ tăng dân số, giảm tỉ lệ hộ nghèo và tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Để có thể đạt được các chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ, đòi hỏi chúng ta phải có sự cố gắng lớn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với những giải pháp cụ thể, sát với thực tế tình hình.

 

* Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ vừa qua đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế. Đâu là những vấn đề đáng quan tâm?  

 

- Bên cạnh những thành tích trên, Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã nhận rõ những tồn tại, khuyết điểm cần khắc phục. Đó là cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế thấp; tăng trưởng ngành nông nghiệp có biểu hiện giảm dần, dịch bệnh trong chăn nuôi, thủy sản vẫn có chiều hướng phức tạp, khai thác xa bờ gặp khó khăn. Vốn đầu tư giải ngân chậm, nhất là vốn đầu tư các dự án đầu tư nước ngoài. Quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, đền bù giải tỏa, đầu tư xây dựng cơ bản, trật tự đô thị, quản lý và bảo vệ môi trường, rừng và đất rừng… còn có mặt yếu kém. Đầu tư trong khu vực nông nghiệp nông thôn còn thấp, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển….

 

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội còn một số mặt hạn chế như học sinh bỏ học có chiều hướng gia tăng, quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, mức giảm sinh chưa vững chắc, xóa đói giảm nghèo chưa bền vững… Tình hình vi phạm, tội phạm có lúc còn diễn biến phức tạp; xảy ra một số vụ tụ tập gây rối đông người; tai nạn giao thông có giảm nhưng còn ở mức cao; một số vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm nhưng việc xử lý chậm. Hoạt động học tập chính trị ở một số cơ sở còn yếu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, không đủ sức giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh…

 

trao-080808.jpg

Phú Yên đã thu hút đầu tư nước ngoài đạt 6,3 tỉ USD. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi trao chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư   – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* Do đâu có những tồn tại đó, thưa đồng chí?

 

- Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích làm rõ các nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến những tồn tại, yếu kém trên, từ đó đề ra các giải pháp tập trung lãnh đạo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2006- 2010. Ngoài những nguyên nhân khách quan như thiên tai, dịch bệnh, lạm phát, tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tỉnh ta… phải kể đến những nguyên nhân chủ quan cơ bản sau:

 

+ Việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước ở một số nơi chưa nghiêm; công tác quản lý, điều hành thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp.

 

+ Công tác tổ chức, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt một số ngành, địa phương chưa theo kịp yêu cầu phát triển; trình độ năng lực nghiệp vụ của không ít cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

+ Công tác cải cách hành chính chưa thật sự mạnh mẽ ở từng cấp, từng ngành, nhất là cải cách thủ tục hành chính và chấn chỉnh thái độ, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ công chức.

 

+ Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có lúc, có nơi chưa sát dân, chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị hợp pháp của dân để tham mưu giải quyết kịp thời.

 

 * Nhận rõ những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên, Tỉnh ủy đã có những giải pháp gì để khắc phục nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ?

 

- Thấu suốt quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm nền tảng tinh thần của xã hội và tình hình các mặt của địa phương đã được phân tích làm rõ như trên, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

+ Giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là các chỉ tiêu đang có mức thực hiện chưa cao.

 

+ Chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ văn hóa - xã hội, bảo đảm ổn định xã hội toàn tỉnh trong điều kiện nước ta đã gia nhập WTO và trong bối cảnh chống lạm phát; chú trọng phát triển nguồn nhân lực.

 

+ Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp trong sạch vững mạnh; tập trung cải cách hành chính, mở rộng dân chủ xã hội, đẩy mạnh lộ trình cải cách tư pháp tạo chuyển biến mới; chăm lo an ninh- quốc phòng vững mạnh, bảo đảm đối phó hiệu quả mọi tình huống; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Với từng nhiệm vụ đó, Tỉnh ủy đề ra các giải pháp đồng bộ bảo đảm cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV đề ra. Có thể nói, khối lượng công việc còn lại trong hơn 2 năm của nhiệm kỳ này là rất lớn. Do vậy hơn lúc nào hết đòi hỏi chúng ta nêu cao ý thức trách nhiệm trước Đảng, trước dân, tranh thủ những thời cơ và vận hội mới vượt qua mọi khó khăn trở ngại, thực hiện bằng được các nhiệm vụ chính trị bảo đảm ổn định xãõ hội và không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, đồng thời ra sức xây dựng tỉnh ta phát triển mạnh mẽ về mọi mặt để từng bước trở thành một trong những trung tâm công nghiệp – dịch vụ của khu vực và cả nước, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek