Chủ Nhật, 22/09/2024 04:29 SA
Việt Nam thành công trong vai trò ủy viên Hội đồng Bảo an
Thứ Sáu, 25/07/2008 07:10 SA

* Việt Nam hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong tiến trình chính trị tại Somali

 

Dư luận Liên Hợp Quốc và thế giới đã đánh giá cao bản lĩnh của Việt Nam trong vị thế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Chủ tịch luân phiên hội đồng trong tháng 7 này.

 

Theo nhận định chung, Việt Nam đã thành công trong việc khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán là tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các nước, ủng hộ hòa bình, đối thoại và hợp tác, đồng thời đóng góp tích cực trong nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng đã được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại HĐBA. Báo Cutting Edge của Mỹ nhấn mạnh Việt Nam luôn cố gắng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐBA, với quan điểm nhất quán rằng, HĐBA nói riêng và LHQ nói chung, chỉ có thể hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế khi tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hiến chương LHQ và chức năng của mình.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã khẳng định đường lối này khi bỏ phiếu cho hơn 20 nghị quyết của HĐBA và 20 bản tuyên bố của Chủ tịch HĐBA. Đối với các cuộc tranh chấp được chuyển lên HĐBA xem xét, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết bằng biện pháp hòa bình và thông qua đối thoại. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác. Với sáng kiến của Việt Nam, trong tháng 7, HĐBA đã có 2 phiên thảo luận mở về vấn đề “Trẻ em và xung đột vũ trang” và vấn đề Trung Đông là những vấn đề được dư luận quan tâm. Việt Nam cũng đã thành công trong việc cùng với Tổng Thư ký LHQ chuẩn bị chương trình nghị sự của hội đồng và sắp tới sẽ soạn ra dự thảo báo cáo hoạt động thường niên của hội đồng từ tháng 8/2007 đến tháng 7/2008.

Giáo sư Peter Phạm của Đại học James Madison nhấn mạnh với những gì đã làm được trong gần 7 tháng qua, Việt Nam đã thành công trên vị thế ủy viên không thường trực HĐBA, khẳng định tiếng nói và vai trò của mình tại châu Á nói riêng và trên trường quốc tế nói chung.

 

* Ngày 23/7, phát biểu tại cuộc họp của HĐBA LHQ về tình hình Somali, Đại sứ Lê Lương Minh, Đại diện Việt Nam tại HĐBA, hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong tiến trình chính trị tại Somali, nổi bật là việc chính phủ liên bang quá độ (TFG) và Liên minh vì sự tái giải phóng Somali (ARS) ký tắt Thỏa thuận Djibouti, mở đường cho việc thực hiện tiến trình hòa giải dân tộc. Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của Văn phòng chính trị của LHQ tại Somali (UNPOS) và các tổ chức khu vực trong việc thúc đẩy đối thoại và huy động sự ủng hộ quốc tế cho hòa bình, an ninh và phát triển tại Somali. Đại sứ kêu gọi LHQ phối hợp với các tổ chức khu vực tăng cường hỗ trợ tài chính, hậu cần và kỹ thuật cần thiết cho TFG, hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội nghị tài trợ của LHQ và Liên minh châu Phi cho Somali, đồng thời ủng hộ việc HĐBA sớm xem xét việc cử lực lượng ổn định quốc tế tới Somali theo yêu cầu của chính phủ nước này và Liên minh châu Phi theo tinh thần các nghị quyết liên quan của HĐBA.

 

K.UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek