Chủ Nhật, 22/09/2024 10:34 SA
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Trịnh Thị Nga:
Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát
Thứ Bảy, 19/07/2008 12:00 CH

Ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V (nhiệm kỳ 2004 - 2009), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn nhanh về một số vấn đề liên quan đến kỳ họp.

 

* Nhiều đại biểu phản ánh kỳ họp này có quá ít sở, ngành trả lời chất vấn; việc trả lời chất vấn của giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên còn lòng vòng, chỉ “hứa” chứ chưa đề ra được biện pháp xử lý tồn đọng?

 

chi-Nga-080719.jpg

Bà Trịnh Thị Nga

- Do thời gian kỳ họp ngắn nên tất cả các vấn đề kiến nghị của cử tri, nhân dân quan tâm được tập hợp và các ngành, đơn vị đã có báo cáo giải trình cụ thể từng vấn đề. Vì vậy, tại kỳ họp này, chủ tọa kỳ họp chỉ yêu cầu hai giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Sở Giao thông – Vận tải trả lời những vấn đề “nóng” mà cử tri, đại biểu quan tâm nhất. Có giám đốc trả lời đi thẳng vào vấn đề chất vấn, nhưng cũng có giám đốc trả lời lòng vòng, chung chung, chỉ giải trình những khó khăn, chứ chưa nhìn nhận trách nhiệm của mình.

 

Đối với những vấn đề bức xúc của người dân, được cử tri, đại biểu quan tâm như các tuyến đường gom, đường giao thông nông thôn…, giám đốc Sở Giao thông– Vận tải đã “hứa” khắc phục ở các kỳ họp trước nhưng vẫn chưa thực hiện và tại kỳ họp lần này lại “hứa” sẽ giải quyết. Về vấn đề này, tôi cho rằng, khách quan là rất khó thực hiện vì thiếu kinh phí, nhưng ngành giao thông cũng thiếu trách nhiệm trước cử tri, thiếu tinh thần kiên quyết trong việc thực hiện các giải pháp cụ thể, đề xuất với UBND tỉnh để bàn bạc các biện pháp giải quyết dứt điểm. Chủ tọa kỳ họp đã đặt ra những câu hỏi, yêu cầu UBND tỉnh giải trình cụ thể những nội dung liên quan về giao thông. UBND tỉnh đã nhận khuyết điểm, đồng thời chỉ đạo giám đốc Sở Giao thông– Vận tải chủ trì làm việc với các cơ quan chức năng để trình UBND tỉnh xem xét, có lộ trình xử lý những tồn tại, sớm đầu tư đường gom, đường giao thông nông thôn.

 

* Sau kỳ họp lần 11, HĐND tỉnh sẽ triển khai việc giám sát tình hình thực hiện các nghị quyết như thế nào?

 

- Để các nghị quyết đi vào hiện thực, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tổ chức cuộc hội nghị quán triệt các nghị quyết của HĐND đã thông qua cho các cơ quan chức năng của mình triển khai thực hiện có hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo cho Văn phòng HĐND tỉnh theo dõi, tổng hợp tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu để báo cáo cho Thường trực HĐND tỉnh vấn đề nào đã giải quyết, vấn đề nào chưa giải quyết thì thường trực HĐND tỉnh có công văn đôn đốc và yêu cầu UBND tỉnh thực hiện lộ trình giải quyết. Nếu UBND tỉnh không tiếp tục thực hiện các lời hứa của mình, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, giám sát để trình ra kỳ họïp tới để có giải pháp xử lý dứt điểm, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Trong thời gian tới, Thường trực HĐND cũng sẽ họp các ban HĐND để rút kinh nghiệm thực tế công tác giám sát, phân công phần việc nào của các ban, phần việc nào của thường trực, từ đó tổ chức các đoàn giám sát đi sâu vào các nội dung đã được đề cập. Thường trực HĐND yêu cầu từng đại biểu HĐND ở các đơn vị bầu cử phải phát huy vai trò giám sát của mình trong các vấn đề liên quan. Giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND và UBND tỉnh phối hợp bàn biện pháp giải quyết cụ thể những vướng mắc phát sinh.

 

Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong 6 tháng cuối năm là HĐND tỉnh sẽ triển khai giám sát nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội năm 2008; việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo tốt việc tiết kiệm chi đối với các cơ quan Nhà nước trong 6 tháng cuối năm; rà soát lại các công trình trong đầu tư xây dựng cơ bản. Những công trình nào quan trọng, thiết thực thì tiếp tục đầu tư; những công trình nào chưa quan trọng thì giãn thời gian đầu tư để góp phần thực hiện kiềm chế lạm phát trên địa bàn tỉnh.

 

NGUYÊN LƯU – TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek