Chủ Nhật, 22/09/2024 12:36 CH
Nâng cao chất lượng dân quân tự vệ
Thứ Sáu, 18/07/2008 14:09 CH

Thực hiện Pháp lệnh Dân quân tự vệ (DQTV), 12 năm qua, Phú Yên  đã tổ chức xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, đủ về số lượng. Được huấn luyện cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, có kiến thức pháp luật, lực lượng DQTV ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.

 

dan-quan-080718.jpg
Dân quân tự vệ binh chủng phòng không đang được tổ chức huấn luyện - Ảnh: X.HIẾU

 

Thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, DQTV luôn giữ một vị trí quan trọng trong lực lượng vũ trang. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, lực lượng DQTV đã từng bước kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng chính trị và các hoạt động thường xuyên. Với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, coi trọng chất lượng, trong tổ chức xây dựng lực lượng DQTV, các địa phương đã làm tốt quy trình tuyển chọn từ nơi cư trú “dân bàn, dân cử, dân chăm lo” đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và xét duyệt của các ban ngành đoàn thể ở cơ sở. Được tuyển chọn vào lực lượng DQTV là những công dân có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, có sức khỏe, gương mẫu chấp hành đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Do định hướng đúng và liên tục được củng cố, rà soát, luân phiên, nên chất lượng của lực lượng DQTV luôn được nâng lên. Về số lượng, DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế, tỉ lệ phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa bàn cụ thể theo đúng quan điểm, nguyên tắc Pháp lệnh DQTV. Thực hiện giảm số lượng, tăng chất lượng phù hợp với yêu cầu chiến đấu trị an, khả năng điều kiện của từng địa phương, cơ sở, từ chỗ chiếm tỉ lệ 3,47% (năm 1996) đến nay, DQTV chỉ chiếm 1,4% dân số toàn tỉnh. Chất lượng chính trị trong lực lượng này được nâng lên rõ rệt theo từng năm. Hiện nay, tỉ lệ đảng viên trong DQTV chiếm 18,9%, đoàn viên chiếm 54,65%, đều tăng hơn 4 lần so với năm 1996. Với chủ trương nâng cao chất lượng và độ tin cậy về chính trị của lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới, những năm qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên quan tâm củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV, từ ban DQTV cấp tỉnh đến trợ lý DQTV cấp huyện, đặc biệt là ban CHQS xã, phường, thị trấn đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn và hội đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay, 100% chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn là đảng viên, trong đó cấp ủy viên chiếm 78%. Hàng năm lực lượng này đều được tập huấn, huấn luyện về công tác quân sự-chính trị đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Từ nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu là chính, DQTV từng bước chuyển sang làm nhiệm vụ phối hợp bảo vệ trị an chính trị phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch cùng với bảo vệ mục tiêu và làm công tác dân vận ở cơ sở. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng DQTV phải nâng cao chất lượng toàn diện để đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và tham gia giải quyết các “điểm nóng”. Có thể nói, thời gian qua, lực lượng DQTV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự  an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV còn tích cực tham gia các hội thi, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương và Bộ CHQS tỉnh tổ chức, không ngừng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

 

Tuy nhiên, công tác xây dựng lực lượng DQTV vẫn còn một số hạn chế: Việc tổ chức quán triệt Pháp lệnh DQTV ở một số địa phương chưa sâu rộng; công tác tuyên truyền giáo dục trong các tầng lớp nhân dân chưa được tiến hành thường xuyên; công tác huấn luyện có nơi còn chạy theo thành tích, số lượng; thời gian huấn luyện còn chậm so với kế hoạch, nhất là với dân quân biển; công tác nắm bắt tình hình địa bàn còn hạn chế… Những hạn chế này cần sớm khắc phục trong thời gian đến, nhằm xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh hơn, góp phần xây dựng tiềm lực quân sự quốc phòng địa phương ngày càng vững chắc.

 

Thượng tá CHẾ CÔNG KHÁNH

Trưởng ban DQTV-Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh

 

 HUYỀN TRANG (ghi)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek