Chủ Nhật, 22/09/2024 13:41 CH
Nhiều vướng mắc trong thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Thứ Sáu, 18/07/2008 10:40 SA

Sáng qua (17/7), kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V thảo luận chương trình giám sát chuyên đề tại kỳ họp về tình hình chấp hành pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn Phú Yên. Các đại biểu đã phân tích những vướng mắc, đóng góp nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ.

 

dai-bieu-Hao-080718.jpg

Nhiều cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thái độ làm việc thiếu trách nhiệm, quan liêu, nhũng nhiễu - Ảnh: N.LƯU

 

THỜI GIAN CẤP GCNQSDĐ KÉO DÀI GẤP 10-16 LẦN SO VỚI QUY ĐỊNH

 

Đa số đại biểu đều cho rằng việc cấp GCNQSDĐ đối với đất sản xuất nông, lâm nghiệp ở Phú Yên đạt tỉ lệ tương đối cao; tuy nhiên tiến độ cấp GCNQSDĐ còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nhiều ý kiến phân tích nguyên nhân do một số văn bản của Chính phủ về đất đai liên tục thay đổi, không có tính nhất quán ở các lĩnh vực có liên quan như GCNQSDĐ (sổ đỏ), giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sở hữu công trình (sổ hồng). Một số cấp chính quyền cơ sở chưa nắm vững công tác cấp GCNQSDĐ ở địa phương mình; có nơi còn nhận thức việc cấp GCNQSDĐ do nhu cầu của người sử dụng.

 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Tính (huyện Phú Hòa) cho rằng tiến độ cấp GCNQSDĐ chậm một phần do công tác tuyên truyền phổ biến chưa mạnh và sâu nên nhận thức của người dân còn hạn chế với suy nghĩ việc cấp GCNQSDĐ là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, chưa phải là trách nhiệm của người sử dụng đất. Việc luân chuyển hồ sơ địa chính giữa văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất với chi cục thuế ở một số huyện có nơi chưa thống nhất. Sự phối hợp chưa chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng khi thực hiện các quy trình về GCNQSDĐ cũng là nguyên nhân khiến tiến độ cấp GCNQSDĐ bị chậm. Đại biểu Phạm Thị Thùy Lê (huyện Tuy An) nêu vấn đề: “Hiện nay toàn tỉnh còn 15 xã chưa được đo đạc lập bản đồ địa chính, 17 xã đã đo đạc nhưng chưa có kinh phí để lập hồ sơ địa chính. Điều này gây lúng túng, khiến thời gian thực hiện cấp GCNQSDĐ kéo dài. Thế nhưng, vì sao đến nay các ngành chức năng vẫn chưa phối hợp kiểm tra, xử lý?”.

 

Theo thẩm tra của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên, hiện nay có 733 lô đất với diện tích 83.431m2 đã được UBND các xã giao đất cho nhân dân và các hộ này đều đã xây dựng nhà ở ổn định nhưng không được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, gây bức xúc trong nhân dân. Việc công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được thực hiện đầy đủ; việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp dưới chưa kịp thời dẫn đến nhiều lúng túng chậm trễ, vướng mắc, sai phạm ở huyện, xã. Đại biểu Đinh Văn Sang (huyện Sông Cầu) nói: “ Huyện Sông Cầu đã nhiều lần kiến nghị giải quyết những vướng mắc về tình trạng đất ở nhờ, ở đỗ tại nông thôn. Thế nhưng, ngành chức năng của tỉnh vẫn lúng túng, chưa có văn bản hướng dẫn giải quyết kịp thời”.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga đã nêu bức xúc của người dân về cấp GCNQSDĐ; đó là thời gian giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ được quy định cụ thể ở từng cấp, từng cơ quan, rút ngắn so với quy định tại Nghị định 181/NĐ-CP từ 55 ngày xuống còn 30 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian cấp GCNQSDĐ cho một hồ sơ nhiều khi kéo dài hơn 100 ngày hoặc gấp 10–16 lần (khoảng 840 ngày) so với quy định của Chính phủ. Khi tiếp nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ, hầu hết cán bộ địa chính xã không ghi ngày, tháng, năm nhận hồ sơ… Các hồ sơ giao đất không có phiếu chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng, không có trích lục bản đồ địa chính, không có cắm mốc, không đi khảo sát thực địa, nhưng vẫn cấp GCNQSDĐ cho dân, dẫn đến dân không biết ranh giới, thửa đất của họ…

 

CÁN BỘ YẾU, GÂY NHŨNG NHIỄU

 

Theo Ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên, hiện nay lực lượng cán bộ quản lý về đất đai ở các cấp còn thiếu và yếu, ít có điều kiện nghiên cứu kỹ Luật Đất đai, các văn bản dưới luật có liên quan đến đất đai, nên trong quá trình thực hiện còn lúng túng, một số nơi còn làm sai, đặt ra nhiều thủ tục rườm rà. Tuy nhiên đại biểu Phan Văn Hào (huyện Tuy An) hỏi: Cán bộ chuyên trách làm gì mà không có điều kiện nghiên cứu Luật Đất đai? Theo ông Hào, thực tế có nhiều cán bộ làm công tác cấp GCNQSDĐ còn lãng phí, lấy thời gian của nhân dân để làm việc riêng, thái độ làm việc thiếu trách nhiệm, quan liêu, nhũng nhiễu dân… Các đại biểu Đinh Văn Sang (huyện Sông Cầu), Nguyễn Văn Nhựt (huyện Tây Hòa), Nguyễn Thị Thủy (huyện Đông Hòa) đều đồng tình với ý kiến này. Theo ý kiến của một số đại biểu, hiện nay lực lượng làm công tác cấp GCNQSDĐ chưa đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đại biểu Trương Công Đức (huyện Tây Hòa) phản ánh: “Cán bộ ở lĩnh vực này còn thiếu trách nhiệm, làm sai nguyên tắc, giao đất mà không đi thực địa cắm mốc”. Đại biểu Trần Văn Đông (huyện Tây Hòa) nói: Cán bộ làm công tác cấp GCNQSDĐ không kiểm tra thực tế, nên thu hồi đất sai loại đất, nhầm đối tượng; thiếu sự phối hợp của cán bộ Sở Tài nguyên– Môi trường, phòng Tài nguyên – Môi trường huyện trong việc kiểm tra thu hồi đúng loại đất. Nhiều ý kiến kiến nghị cần ưu tiên về con người cho lĩnh vực này để giải quyết dứt điểm cấp GCNQSDĐ cho người dân. Tỉnh, các ngành chức năng cần chia sẻ trách nhiệm…

 

ong-Phuc-080718.jpg

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên Nguyễn Kim Phúc: “Sẽ kiểm tra, khắc phục những tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”

Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Phú Yên Nguyễn Kim Phúc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu; đồng thời hứa sẽ kiểm tra, khắc phục những tồn tại để thực hiện hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ trong thời gian tới. Sau khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà giải trình những vấn đề mà đại biểu quan tâm trong việc cấp GCNQSDĐ, chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga kết luận: Để thực hiện tốt việc cấp GCNQSDĐ, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh; có giải pháp cụ thể về nguồn lực để thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai; tăng cường phổ biến, tuyên truyền quy định của pháp luật về đất đai; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm… Tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh phải báo cáo tình hình, kết quả thực hiện việc cấp GCNQSDĐ để HĐND có sự giám sát thường xuyên, đảm bảo mục tiêu hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ vào năm 2010.

 

NGUYÊN LƯU – TRẦN QUỚI 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ YÊN TRẦN THỊ HÀ: Sẽ hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2010

 

Sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm chỉ đạo việc triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh vào năm 2010.

 

UBND tỉnh sẽ ban hành quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa trong tháng 8/2008, hiện nay đã lấy ý kiến các ngành, các huyện; tăng cường công tác tuyên truyền luật đất đai, nhất là ý nghĩa của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mọi người dân hiểu, chấp hành. Chỉ đạo các ngành có liên quan thống nhất quy định luân chuyển hồ sơ cho hợp lý nhất. Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cũng như về nộp tiền sử dụng đất để những tổ chức, cá nhân thuận tiện làm thủ tục hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Rà soát, xem xét giá đất phục vụ công tác bồi thường tái định cư, công tác cấp GCNQSDĐ (nộp tiền sử dụng đất, trước bạ...). UBND tỉnh chỉ đạo việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các huyện, thành phố trong quý III/2008. Hỗ trợ cho các huyện phục vụ công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính, trang bị một số thiết bị phục vụ công tác quản lý. Cân đối ngân sách đối với dự án cấp tỉnh, kiểm tra, thanh tra, rà soát đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức từ xã đến tỉnh để có đề xuất tiếp về định biên.

 

Theo luật đất đai quy định, việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình thuộc thẩm quyền UBND các huyện, thành phố. Vì vậy, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện trên địa bàn. Đó là rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt; chỉ đạo việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết các xã, tiến hành đo đạc lập hồ sơ địa chính cấp xã đối với những xã chưa làm để phục vụ cho công tác cấp GCNQSDĐ (hiện nay còn 40 xã). Rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ vừa có chuyên môn, vừa có trách nhiệm, đạo đức vào công tác này và thực hiện đúng các quy định của Chính phủ. Cân đối nguồn vốn cho các dự án thuộc thẩm quyền cấp huyện;  tập trung rà soát, làm rõ việc tổ chức phân lô giao đất trước Luật Đất đai 1998 và 2003. Về mặt quy hoạch, thực hiện chế độ chính sách đối với người sử dụng đất, vấn đề nào thuộc thẩm quyền cấp huyện, thành phố giải quyết được thì tự giải quyết; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

 

CHÍ BẢO (ghi)

 

KẾT QUẢ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

 

(Theo Luật Đất đai năm 2003)

 

- Đất sản xuất nông nghiệp: đã cấp 172.033 giấy CNQSDĐ với diện tích 81.960,68 ha đạt 88,83% so với tổng diện tích đất nông nghiệp cần cấp giấy

 

- Đất lâm nghiệp: đã cấp được 14.775 giấy CNQSDĐ với diện tích 198.050,82 ha đạt 85,35% diện tích cần cấp giấy

 

- Đất nuôi trồng thủy sản: đã cấp 1083 giấy CNQSDĐ với diện tích 508,28 ha đạt 24,81% so với diện tích cần cấp giấy

 

- Đất ở tại nông thôn: Đã cấp được 84.447 giấy CNQSDĐ với diện tích 2449,68 ha đạt 56,44%.

 

- Đất ở đô thị: đã cấp được 21.223 giấy CNQSDĐ với diện tích 536,58 ha đạt 53,75%

 

- Đất chuyên dùng: Đã cấp được 1108 giấy CNQSDĐ với diện tích 2.479,34 ha đạt 32,51%

 

- Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: Đã cấp 161 giấy CNQSDĐ với diện tích 62,16 ha đạt 69,73%.

 

(Nguồn: Báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên)

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek