Chủ Nhật, 22/09/2024 18:28 CH
Việt Nam đóng góp tích cực giải quyết nhiều vấn đề hệ trọng của thế giới và khu vực
Thứ Bảy, 05/07/2008 08:44 SA

Với những đóng góp giải quyết nhiều vấn đề hệ trọng của thế giới, Việt Nam đã vững vàng trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) và từ ngày 1/7 đã đảm đương vai trò chủ tịch của cơ quan quan trọng hàng đầu của LHQ. Dự kiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ tham dự, điều hành một số cuộc họp quan trọng của HĐBA trong tháng 7. Báo Phú Yên xin trân trọng trích giới thiệu bài viết của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhân sự kiện này.

 

HDBA-080705.jpg

Quang cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc

 

Từ khi đảm nhiệm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã bắt kịp nhanh với tính chất phức tạp, cường độ làm việc cao, khẩn trương, tham gia tích cực mọi hoạt động của HĐBA. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đảm nhiệm tốt trọng trách là Chủ tịch Ủy ban 1132 về Sierra Leone, Phó chủ tịch các Ủy ban 1533 về CHDC Congo, Ủy ban 1636 về Lebanon và Ủy ban Chống khủng bố. Trong quá trình tham gia công việc của HĐBA, Việt Nam đã tích cực đóng góp vào việc đề cao các nguyên tắc cơ bản nhất của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đặc biệt nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Việt Nam đặc biệt coi trọng việc trao đổi, tham vấn với các nước trong và ngoài HĐBA, xác lập, tăng cường mối quan hệ tin cậy, hiểu biết lẫn nhau với các nước.

 

Qua trao đổi ý kiến và thống nhất lập trường, ta đã cùng Indonesia phát huy vai trò của hai nước thành viên ASEAN tại HĐBA trong việc tìm kiếm giải pháp phù hợp cho vấn đề Myanmar và các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế lớn, góp phần tăng cường đoàn kết và ảnh hưởng của ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực có uy tín trong nền chính trị thế giới. Ta coi trọng vai trò, thường xuyên tham vấn, trao đổi với các nước lớn, qua đó tăng cường hiểu biết, xây dựng các mối quan hệ làm việc tin cậy, thẳng thắn, cách tiếp cận, xử lý bất đồng trên tinh thần quan tâm, chiếu cố lợi ích chính đáng của nhau, góp phần tăng cường quan hệ song phương. Đồng thời, tăng cường chia sẻ thông tin với các nước đang phát triển và Không liên kết trên nhiều vấn đề, đóng góp vào các nỗ lực chung hướng tới mục tiêu làm cho hoạt động của HĐBA minh bạch và dân chủ hơn. Việt Nam đã đảm nhiệm tốt vai trò Điều phối viên Nhóm Không liên kết tại HĐBA trong tháng 3/2008, được các nước Không liên kết đánh giá cao. Thái độ hợp tác, tinh thần trách nhiệm và những đóng góp thực chất của Việt Nam đối với công việc của HĐBA đã góp phần nâng cao vị thế của ta trên trường quốc tế.

 

Sau sáu tháng trải nghiệm đầy thách thức, chúng ta đã thể hiện tốt vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA, vững vàng trên cương vị mới, đóng góp tích cực vào việc giải quyết nhiều vấn đề hệ trọng đối với thế giới và khu vực,  bảo vệ lợi ích của ta và những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, nâng cao hơn nữa vị thế của một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, luôn nỗ lực vì những mục tiêu cao cả chung của cộng đồng quốc tế, củng cố sự tin cậy của các nước và niềm tin của chính chúng ta vào khả năng ngoại giao đa phương Việt Nam tham gia thực chất vào việc xử lý những vấn đề quốc tế quan trọng nhất.

 

Kết quả này xuất phát từ đường lối đối ngoại mở cửa và hội nhập của Đảng và Nhà nước, phù hợp xu thế chung của thời đại. Đó cũng là thành quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng hơn mười năm, của sự tin tưởng và ủng hộ từ mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân, sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan, cũng như những nỗ lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia vào công việc mới mẻ này. Từ ngày 1/7, chúng ta bắt đầu đảm nhiệm chức vị chủ tịch luân phiên (một tháng) của cơ quan quyền lực nhất của LHQ trong lĩnh vực giữ gìn hòa bình, an ninh quốc tế.

 

Với tính chất phức tạp, khối lượng công việc lớn và luôn ở cường độ cao, 18 tháng còn lại với chúng ta trong cương vị là thành viên HĐBA sẽ tiếp tục là chặng đường với nhiều thách thức. Trên nền tảng của chính sách đối ngoại rộng mở, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ khách quan, xây dựng, với đội ngũ cán bộ qua những thử thách ban đầu đã thể hiện bản lĩnh chuyên môn và chính trị vững vàng, và đặc biệt là với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đảm nhiệm tốt cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009, xứng đáng với niềm tin của nhân dân ta, sự tin cậy của cộng đồng quốc tế.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek