Thứ Hai, 23/09/2024 04:31 SA
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm Cộng hoà Pháp
Thứ Tư, 25/06/2008 15:39 CH

Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ diễn ra vào sáng nay, sau đó tiến hành hội đàm, ký thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Pháp.

NPT-080625.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Pháp- Việt Nam, tiếp lãnh đạo một số tổ chức, hội hữu nghị và một số tập đoàn hàng đầu của Pháp đến chào.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Paris chiều 24/6, bắt đầu chuyến thăm Cộng hoà Pháp theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Pháp Christian Poncelet. Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Montereuil; tiếp lãnh đạo Đảng cầm quyền UMP, đại diện Hội nghị sĩ hữu nghị Pháp- Việt Nam, thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng động người Việt Nam tại Pháp.

 

Lãnh đạo và nhân dân thành phố Montereuil chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sang thăm Pháp và nơi đầu tiên Đoàn đến thăm là thành phố Montereuil, nơi đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Bảo tàng lưu giữ những kỷ vật trong thời gian Người sống và làm việc tại Pháp. Phó Chủ tịch thành phố Montereuil bày tỏ niềm tự hào vì là nơi lưu giữ những kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, hết lòng vì độc lập dân tộc, vì ấm no hạnh phúc của nhân dân.

 

Ngài Phó chủ tịch thành phố Montereuil mong muốn sẽ tiếp tục có các dự án hợp tác với các địa phương của Việt Nam, khẳng định với Chủ tịch Quốc hội sẽ lưu giữ, bảo quản tốt nhất những hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bài phát biểu với lãnh đạo và nhân dân thành phố Montereuil, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ việc đặt tượng đài Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, người chiến sĩ xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc tại Montereuil không chỉ là sự ghi nhận sự đóng góp to lớn của Người vào cuộc đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức trên thế giới nói chung mà còn là một đóng góp có ý nghĩa vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Pháp và Việt Nam. 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa Montereuil và Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp mà biểu hiện gần đây nhất là mô hình hợp tác nông nghiệp 3 bên giữa Montereuil - Mali - Việt Nam. Quốc hội Việt Nam sẽ giám sát và hỗ trợ Chính phủ để thực hiện tốt những thoả thuận đã ký kết theo mô hình này và mong muốn sẽ ngày càng có nhiều dự án hợp tác với các địa phương của Việt Nam, hiệu quả và thiết thực hơn nữa.

 

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngài Thienry Mariani, Bí thư trung ương phụ trách đối ngoại của Đảng cầm quyền UMP và ông Voslin, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt Nam. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước, coi trọng quan hệ đặc biệt với Pháp và Liên minh Châu Âu trong đó Pháp là một thành viên chủ chốt. Chủ tịch nêu rõ Việt Nam và Pháp là thành viên tích cực của Cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp, của diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) và các diễn đàn quốc tế khác. Lãnh đạo Việt Nam và Pháp thống nhất đưa quan hệ Việt Nam – Pháp lên tầm cao mới mang tính chiến lược theo phương châm ”quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy cho thế kỷ 21”. Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội tới Pháp cũng nhằm mục đích ấy.

 

Tại các buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam. Trong những năm gần đây, kim ngạch trao đổi thương mại Việt - Pháp tăng lên đáng kể. Pháp trở thành một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu với kim ngạch song phương năm 2007 đạt hơn 2 tỉ USD. Pháp là 1 trong 7 nước đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với 195 dự án. Chủ tịch mong rằng, Pháp sớm xem xét Dự án tàu điện ngầm ở Hà Nội, dự án tu sửa cầu Long Biên...

 

Chủ tịch Quốc hội còn cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác không chỉ trong chính trị, kinh tế mà còn trong giáo dục đào tạo, văn hoá, xã hội... Lãnh đạo đảng cầm quyền UMP và Hội nghị sĩ hữu nghị Pháp- Việt thống nhất cao với những đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nêu rõ sẽ kêu gọi các nhà đầu tư Pháp tiếp tục tìm hiểu cơ hội làm ăn tại Việt Nam và chúc chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng mới cho quan hệ hai nước.

 

Tối qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Pháp.

 

Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hiện có khoảng 300.000 người. Nhìn chung cuộc sống của bà con tương đối ổn định, giữ được bản sắc văn hoá dân tộc, giúp đỡ nhau làm ăn sinh sống và luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp tích cực cho quan hệ Pháp-Việt và cho đất nước thông qua các dự án khoa học, kỹ thuật, y tế, văn hoá... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta theo tinh thần Nghị quyết số 36 của Bộ chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng kiều bào ổn định cuộc sống, hoà nhập vào xã hội nước sở tại.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong rằng, mỗi cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cùng  từng thành viên cộng đồng người Việt tại Pháp sẽ phát huy cao tinh thần dân tộc, là cầu nối cho tình hữu nghị Việt- Pháp, sinh sống làm ăn theo đúng pháp luật của bạn và không ngừng đóng góp cho sự phát triển của quê hương Việt Nam.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek