Thứ Hai, 23/09/2024 04:25 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Tổng thống George W. Bush
Thứ Tư, 25/06/2008 10:38 SA

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ

 

Sáng 25/6 (giờ Việt Nam), tại Nhà Trắng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Tổng thống George W. Bush về các biện pháp nhằm củng cố vững chắc và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

 

NTD-080625.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Bush đã có cuộc hội đàm thành công - Ảnh: VNM

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Tổng thống Bush và nhân dân Hoa Kỳ đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sự tiếp đón nồng hậu. Tổng thống Bush nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam, cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp vợ chồng ông nồng nhiệt. Ông bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, hoan nghênh quyết tâm của Chính phủ Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ đánh giá quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ đang tiến triển mạnh mẽ, năng động và nhất trí đưa quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi phát triển ngày càng sâu rộng, vững chắc và hiệu quả hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở Đông Nam Á và châu Á.

 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp cơ chế đối thoại của các quan chức cấp cao hai bên về các vấn đề chính trị, quốc phòng, an ninh; lập cơ chế mới để trao đổi và phối hợp trong lĩnh vực giáo dục, môi trường, khoa học công nghệ; đồng thời, tiếp tục đối thoại về kinh tế và giải quyết các vấn đề nhân đạo do chiến tranh để lại. Một lần nữa, Tổng thống Bush khẳng định ủng hộ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo vui mừng trước những thành công của người Hoa Kỳ gốc Việt và ghi nhận sự đóng góp tích cực của họ vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn xem bà con Việt kiều là bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào hướng về quê hương đất nước thân yêu của mình.

 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành nền tảng và động lực đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam quyết tâm thực hiện các cam kết kinh tế song phương và quốc tế; tiếp tục tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hai nhà lãnh đạo tuyên bố Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ khởi động đàm phán Hiệp định Đầu tư Song phương (BIT). Tổng thống Bush khẳng định Hoa Kỳ đang xem xét tích cực việc trao Qui chế Ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP) cho Việt Nam và ghi nhận việc công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Hoa Kỳ khẳng định sẽ nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam, trong năm 2008 sẽ nhập quả thanh long.

 

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và thỏa thuận sẽ thành lập một Nhóm chuyên trách Giáo dục để cùng nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ hai nước các biện pháp hiệu quả cho sự hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới. Hai bên cũng cam kết sẽ tích cực hợp tác trong lĩnh vực môi trường, theo đó sẽ thành lập một Tiểu ban mới trong khuôn khổ Hiệp định song phương về Khoa học Công nghệ để giúp Việt Nam nghiên cứu đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao. Phía Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ đối tác với Việt Nam trong lĩnh vực này thành một hình mẫu.
Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề nhân đạo do chiến tranh để lại. Tổng thống Bush cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự hợp tác có hiệu quả trong việc tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh, đồng thời khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, rà phá bom mìn, làm sạch môi trường ở những vùng bị nhiễm đi-ô-xin và thực hiện các dự án chăm sóc sức khỏe, tìm kiếm người Việt Nam mất tích trong chiến tranh. Hai bên cũng khẳng định tiếp tục tham vấn và hợp tác trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên có lợi ích chung như chống khủng bố, ngăn chặn bệnh dịch, tội phạm xuyên quốc gia, đảm bảo an ninh lương thực.

 

Cuộc hội đàm diễn ra trong tinh thần hữu nghị, xây dựng và tôn trọng. Kết thúc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã họp báo chung. Tổng thống Bush đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực và giải pháp đang triển khai của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề tôn giáo, vui mừng trước quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ đang ngày càng tiến triển mạnh mẽ, năng động trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Tổng thống cảm ơn chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và mong rằng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục được củng cố ngày càng tốt đẹp hơn.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo cuộc hội đàm với Tổng thống Bush rất thành công trên tinh thần hữu nghị, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau. Theo đó, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước Việt
Nam - Hoa Kỳ đã có những phát triển nhanh chóng theo hướng "đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi". Thủ tướng nhấn mạnh rằng chuyến thăm Hoa Kỳ lần này là sự tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, với mong muốn Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc trong cộng đồng quốc tế, đồng thời tiếp tục tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Hoa Kỳ trong khuôn khổ mà lãnh đạo hai nước đã xác định. Thủ tướng hy vọng với những kết quả đạt được của chuyến thăm này, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ được nâng lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Thượng viện là Thượng nghị sĩ Harry Reid và Mitch McConnell cùng một số Thượng nghị sĩ thuộc các ủy ban chủ chốt của Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

 

Phát biểu tại cuộc gặp lãnh đạo hai đảng tại Thượng viện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn các Thượng nghị sĩ và các đồng nghiệp trong Thượng viện Hoa Kỳ đã ủng hộ phát triển quan hệ giữa hai nước, ủng hộ việc dành qui chế PNTR cho Việt Nam và việc Việt Nam trở thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời hoan nghênh việc Quốc hội Hoa Kỳ đang giải ngân số tiền 3 triệu USD giúp Việt Nam tẩy độc môi trường và trợ giúp các nạn nhân chất da cam. Thủ tướng cũng đã thông báo kết quả hội đàm với Tổng thống George W.Bush.
Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt
Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng làm mọi việc để tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước, trước hết là mở rộng tiếp xúc giữa hai Quốc hội. Các đoàn của Quốc hội Hoa Kỳ trong các chuyến thăm Việt Nam không nên chỉ tập trung vào các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, sắc tộc mà còn cần có những cử chỉ tạo thiện cảm trong nhân dân Việt Nam như quan tâm để hiểu đúng về tình hình thực tế và nhu cầu của người dân Việt Nam như khắc phục hậu quả của chất độc hóa học, bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, phòng chống thiên tai...

 

Thượng nghị sĩ Harry Reid và Mitch McConnell đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ vui mừng trước quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Lãnh đạo hai đảng tại Thượng viện đều mong muốn hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

 

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn bà đã ủng hộ phát triển quan hệ giữa hai nước, ủng hộ Việt Nam vào WTO và dành quy chế PNTR cho Việt Nam, đặc biệt bà rất quan tâm đến chương trình trợ giúp cho Việt Nam về HIV/AIDS. Thủ tướng cũng thông báo về kết quả hội đàm với Tổng thống Bush và chuyển thông điệp chính trong chuyến thăm này là: Trong khi thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ và mong muốn là bạn với các nước, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu và chân thành mong muốn hai nước trở thành bạn bè và đối tác tốt của nhau. Một Việt Nam hòa bình, phát triển, có vai trò tích cực là có lợi cho hòa bình, ổn định ở toàn khu vực và có lợi cho Hoa Kỳ. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tích cực ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam ổn định, phát triển và hội nhập quốc tế thành công.

 

Bà Nancy Pelosi đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, phòng chống HIV/AIDS... Bà Nancy Pelosi khẳng định sự ủng hộ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và sằn sàng giúp đỡ Việt Nam phát triển hơn nữa giáo dục đào tạo và y tế.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Gates đã trao đổi về những tiến triển trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước thời gian qua, nhất trí rằng phát triển quan hệ quốc phòng cần phù hợp với điều kiện của mỗi nước và quan hệ chung giữa hai nước, cần tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Bộ trưởng Robert Gates cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hợp tác tích cực và có hiệu quả với Chính phủ Mỹ trong việc tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh và khẳng định Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm kiếm và cung cấp những thông tin liên quan đến người Việt Nam mất tích trong chiến tranh, tiếp tục hỗ trợ phá gỡ bom mìn và các vật liệu nổ ở Việt Nam.

 

Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc điện đàm với Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek