Thứ Hai, 23/09/2024 20:25 CH
Chuyến thăm ba nước châu Âu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Cột mốc mới đưa quan hệ giữa Việt Nam với Áo, Na Uy và Hy Lạp ngày càng phát triển sâu rộng
Thứ Năm, 12/06/2008 08:02 SA

Sáng 11/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Áo, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Hy Lạp từ ngày 2 đến 10/6.

 

Hi-Lap-080612.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng kinh tế Việt Nam – Hi Lạp  – Ảnh: VOV

 

Trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo đoàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam với Áo, Na Uy và Hy Lạp, đưa các mối quan hệ này lên một tầm cao mới.

 

Các nhà lãnh đạo Áo, Na Uy và Hy Lạp đều bày tỏ lòng khâm phục và đánh giá cao thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới của Việt Nam trong hơn 20 năm qua và đặc biệt là những thành tích nổi bật của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo. Các vị lãnh đạo cũng đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, vị thế, vai trò và uy tín ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là những đóng góp tích cực và trách nhiệm của Việt Nam vào hòa bình, an ninh quốc tế khi Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo Áo, Na Uy và Hy Lạp đã nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà các bên có thể bổ sung cho nhau như cơ khí, chế tạo máy và du lịch với Áo, đóng tàu và dầu khí với Na Uy, du lịch và hàng hải với Hy Lạp.

 

Trong thời gian chuyến thăm, nhiều thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế quan trọng trị giá hàng trăm triệu USD; Các hiệp định khung, hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và ba nước Áo, Na Uy và Hy Lạp đã được ký kết. Lãnh đạo ba nước Áo, Na Uy và Hy Lạp đều bày tỏ thiện cảm, đánh giá cao những đóng góp của kiều bào và khẳng định Chính phủ sở tại sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam làm ăn, kinh doanh đúng pháp luật, ổn định cuộc sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của kiều bào ta.

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công của chuyến thăm lần này là cột mốc mới đưa quan hệ giữa Việt Nam với Áo, Na Uy và Hy Lạp ngày càng phát triển sâu rộng vì lợi ích của mỗi nước. Qua chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam rất coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu, một trung tâm kinh tế, chính trị, khoa học- công nghệ lớn trên thế giới mà Áo và Hy Lạp là thành viên, cũng như với Na Uy một đất nước có trình độ phát triển hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng muốn giới thiệu với bạn bè châu Âu một nước Việt Nam tươi đẹp, yêu chuộng hòa bình, đang nỗ lực hết mình hội nhập vào kinh tế khu vực và toàn cầu, luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek