Thứ Hai, 23/09/2024 22:33 CH
Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong thời kỳ mới
Thứ Năm, 12/06/2008 07:53 SA

Hội Nông dân Việt Nam tỉnh Phú Yên là tổ chức chính trị- xã hội của giai cấp nông dân, đại diện giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, chăm lo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân.

 

Bi-Thu-tbk-080612.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao bằng khen cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở có thành tích xây dựng Hội vững mạnh - Ảnh: N.LƯU

 

Thực tế trong nhiệm kỳ qua cho thấy, nơi nào các cấp ủy đảng thật sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện, các cấp Hội biết phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, đồng thời cán bộ Hội nhiệt tình, chủ động, đoàn kết nhất trí cao và có uy tín trong công tác Hội, thì nơi đó hoạt động Hội và phong trào nông dân phát triển khá toàn diện. Các cấp Hội Nông dân đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nông dân để phản ánh, đề xuất cho Đảng và chính quyền giải quyết những yêu cầu của nông dân, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng cho nông dân. Hội đã động viên, cổ vũ những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vận động nông dân thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn… Hội đã tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh các phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, phát triển dịch vụ nông thôn, xây dựng làng nghề tiểu thủ công nghiệp, qua đó tạo việc làm mới giúp nông dân có thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện chương trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

 

Để hoạt động của Hội Nông dân tiếp tục phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tôi yêu cầu các cấp ủy đảng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 59-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của Hội Nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, mà trọng tâm nhất là lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, củng cố Hội Nông dân các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Để Hội Nông dân Phú Yên phát huy đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của mình, các cấp ủy đảng cần chỉ đạo tạo điều kiện để bố trí biên chế cán bộ Hội ở các cấp với cơ cấu hợp lý, bảo đảm chất lượng. Các cấp chính quyền, các ban, ngành tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số: 17/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo thuận lợi để Hội Nông dân hoạt động hiệu quả, trở thành một chỗ dựa để triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn, đồng thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng để giúp Hội Nông dân phát huy trách nhiệm xây dựng phong trào nông dân toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Ủy ban MTTQVN các cấp và các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân các cấp để làm tốt công tác vận động quần chúng của Đảng trong tình hình mới. Các cấp Hội chủ động tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đồng thời tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nông dân. Hội thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, hạn chế những vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng trong tổ chức Hội và hội viên; góp phần thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, các hương ước, qui ước trong cộng đồng dân cư. Hội phải ra sức quán triệt cho nông dân hiểu biết về quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội.

 

Các cấp Hội cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của Hội một cách thiết thực để đủ sức làm nòng cốt trong các phong trào nông dân trên mọi mặt đời sống xã hội. Chú ý tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội các cấp để có đủ kiến thức và kỹ năng bám sát các vùng nông thôn giúp đỡ cho các hộ nghèo biết cách làm ăn và vươn lên làm giàu; vận động hộ giàu trợ giúp vốn, kỹ thuật cho các hộ nghèo có điều kiện sản xuất. Phú Yên hiện có tỉ lệ lao động trong nông thôn khá lớn, vì vậy trong thời gian tới, Hội cần có biện pháp triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi cụ thể hơn, phù hợp hơn với từng vùng, nhất là vùng khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Hội cần xây dựng nhiều mô hình sản xuất hàng hóa ở các vùng để nông dân học tập làm theo. Hội tổ chức thực hiện tốt chương trình liên tịch 2308 với Ngân hàng để cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo…; hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn; phối hợp các ngành chức năng tổ chức tốt công tác khuyến nông; tham gia giới thiệu, tìm việc làm, xuất khẩu lao động cho hội viên, con em nông dân… Đồng thời khuyến khích, hỗ trợ hội viên, nông dân khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, kinh tế trang trại; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng tiến bộ khoa học- công nghệ ở nông thôn, nhằm tăng nhanh thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân. Hội phải chú ý đến công tác dạy nghề cho nông dân một cách cụ thể, phù hợp với dân trí từng vùng, đặc biệt là thực hiện mô hình cụ thể ở trên cánh đồng để nông dân tiếp thu nhanh; cần chú trọng đào tạo “tiểu giáo viên nông dân” để thực hiện phương châm “Nông dân đào tạo lại nông dân” một cách có hiệu quả nhất.

 

Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền và Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh, Hội Nông dân Phú Yên tiếp tục thực hiện tốt vai trò tập hợp và xây dựng giai cấp nông dân, không ngừng tăng cường liên minh chặt chẽ với giai cấp công nhân và đội ngũ trí thức, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

 

ĐÀO TẤN LỘC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek