Thứ Ba, 24/09/2024 06:25 SA
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII kết thúc tốt đẹp
Thứ Tư, 04/06/2008 07:10 SA

* Thông qua 8 luật và 2 nghị quyết quan trọng trong ngày làm việc cuối cùng

 

Chiều qua (3/6), Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XII đã bế mạc sau gần 1 tháng làm việc, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự theo đúng tiến độ. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, với một chương trình dày đặc, khối lượng công việc rất lớn, có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những nội dung rất khó và phức tạp, nhưng tất cả đều đã được giải quyết một cách tương đối trọn vẹn trong không khí dân chủ, thẳng thắn.

 

trong2-080604.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc kỳ họp thứ ba - Ảnh: VOV

 

Các vị đại biểu Quốc hội đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu một số lượng lớn tài liệu, chuẩn bị các ý kiến phát biểu rất tâm huyết và có chất lượng; phản ánh sát thực tình hình đất nước và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2008 là rất nặng nề, những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển và hội nhập, nhưng vẫn có nhiều thời cơ và thuận lợi cơ bản. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và các nghị quyết của Quốc hội. Trước mắt, cần tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức thiết nhằm mục tiêu ưu tiên hàng đầu lúc này là kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu và tốc độ tăng giá hàng tiêu dùng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, quan tâm vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, những gia đình gặp khó khăn; đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý để bảo đảm cho sự phát triển cao, bền vững trong những năm sau.

 

Tại kỳ họp này, trên cơ sở phân tích, đánh giá một cách khách quan diễn biến tình hình và khả năng thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cả năm, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh một số nội dung của mục tiêu tổng quát và một số chỉ tiêu kinh tế của kế hoạch năm 2008, trong đó nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu cho kiềm chế lạm phát, giảm tốc độ tăng giá tiêu dùng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Quốc hội cũng đã xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006; xem xét và ra Nghị quyết về việc giải quyết một số vấn đề sau khi kết thúc việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.

 

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã thảo luận, xem xét và thông qua 11 dự án luật và một nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Quốc hội cũng đã cho ý kiến về 7 dự án luật khác để tiếp tục chuẩn bị, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.

 

Về hoạt động giám sát, Quốc hội đã ra Nghị quyết “Về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khoẻ nhân dân” nhằm thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật về xã hội hoá công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Về nội dung xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh, Quốc hội đã tiến hành các bước một cách nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và nội quy kỳ họp. Đặc biệt, trong việc xem xét điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội, các vị đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận một cách dân chủ, thẳng thắn, xem xét kỹ lưỡng các vấn đề liên quan và đã thông qua Nghị quyết với tỉ lệ phiếu tán thành rất tập trung, thể hiện sự thống nhất cao của Quốc hội. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính giữa tỉnh Hà Tây và tỉnh Phú Thọ, tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

* Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 8 luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy. Quốc hội cũng đã thông qua 2 nghị quyết: Về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và Về một số vấn đề kinh tế-xã hội năm 2008 trong tình hình mới.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek