Thứ Tư, 09/10/2024 06:28 SA
Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa VII:
Tập trung tháo gỡ những vấn đề tồn đọng
Thứ Tư, 09/12/2020 00:30 SA

Các đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: NGỌC CHUNG

Ngày 8/12, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa VII bước vào ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận tổ vào buổi sáng, thảo luận tại hội trường vào buổi chiều. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị, phân tích và đi sâu làm rõ những khó khăn, vướng mắc đã và đang tồn tại trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN) năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2021.

 

Sôi nổi ý kiến thảo luận tổ

 

Tại phiên làm việc vào buổi sáng, các đại biểu chia thành 4 tổ để thảo luận tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2020, các chỉ tiêu năm 2021; các hồ sơ nghị quyết và các văn bản liên quan trình tại kỳ họp. Qua 57 lượt phát biểu với 125 ý kiến, các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, các ban HĐND; của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình tại kỳ họp. Đa số đại biểu thống nhất với các báo cáo trình tại kỳ họp và nhận thấy: Trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hạn hán, bão lũ, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn… nhưng nhờ sự nỗ lực, tập trung quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận và tham gia tích cực của nhân dân nên tình hình KT-XH, QP-AN của tỉnh cơ bản vẫn ổn định và có một số mặt phát triển.

 

Hôm nay (9/12), Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa VII bước sang ngày làm việc thứ ba với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; tiến hành thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ sung một số chức danh lãnh đạo trong UBND tỉnh.

Tuy nhiên nhiều đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh các mặt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, như: Một số chỉ tiêu chủ yếu về tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP), thu ngân sách nhà nước, tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, tổng kim ngạch xuất khẩu, số lao động được tạo việc làm trong năm 2020 không đạt kế hoạch đề ra, UBND tỉnh cần có biện pháp khắc phục trong năm 2021. Mặc dù, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nhưng đến nay chưa đạt mục tiêu đến năm 2020 có trên 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách của tỉnh.

 

Nhiều đại biểu cũng cho rằng: Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trong thời gian qua đã được quan tâm chỉ đạo, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành này. Tuy nhiên, qua các năm tỉnh vẫn chưa xây dựng được thương hiệu và nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp; chưa xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi. Các sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường... chưa nhiều. Việc thực hiện đề án này, nhất là gắn với xây dựng nông thôn mới vẫn chưa thật sự hiệu quả. Đề nghị Sở NN-PTNT thời gian tới có giải pháp quyết liệt hơn để thực hiện hiệu quả đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tương xứng với tiềm năng của tỉnh nhà.

 

Từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, tình hình hạn hán kéo dài dẫn tới tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất ở nhiều địa phương, nhất là đối với vùng miền núi. Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh có giải pháp hiệu quả để phòng, chống hạn, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân; đồng thời quan tâm cung cấp nước sạch cho nhân dân Khu tái định cư đèo Cả và tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến trên địa bàn TX Sông Cầu.

 

Các đại biểu bày tỏ lo lắng hiện nay tỉnh chưa có nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ đột phá được nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo quyết liệt hơn lĩnh vực này, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Hiện nay, vấn đề quá tải bệnh viện chưa được giải quyết triệt để; hoạt động y tế cơ sở còn nhiều khó khăn; nguồn nhân lực y tế còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Các đại biểu đề nghị ngành Y tế có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết các khó khăn, hạn chế này...

 

Trong năm 2020, tỉnh chưa tổ chức các kỳ thi thi tuyển công chức, viên chức giáo dục, thi nâng ngạch từ cán sự lên chuyên viên. Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo sớm tổ chức các kỳ thi này để bổ sung nguồn nhân lực cho các cấp, ngành.

 

Các đại biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: ANH NGỌC

 

Thảo luận tại hội trường, làm rõ nhiều vấn đề

 

Phiên làm việc buổi chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường về những vấn đề quan tâm qua thảo luận tổ. Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Trọng Tùng đã giải trình một số vấn đề liên quan đến thực hiện đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; việc quản lý, sắp xếp lại các vùng nuôi trồng thủy sản ở các địa phương; việc thực hiện cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững; giải pháp để giải quyết nợ xấu trong việc vay đóng tàu theo Nghị định 67. Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Tuấn trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh về giải pháp triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh thông tin về hậu quả thải pin năng lượng mặt trời và việc xử lý. Giám đốc Sở TN-MT Đặng Ngọc Anh giải trình về công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng; việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất; giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư... Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Túc giải trình về các giải pháp quản lý trật tự xây dựng và đô thị trên địa bàn tỉnh.

 

Tiếp đó, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đặt vấn đề về việc thực hiện dự án Công trình đường Nguyễn Trãi nối dài và công viên Hồ Sơn làm ngập úng cánh đồng phía bắc đường Trần Phú gây mất mùa, nước đọng nhà dân; tệ nạn ma túy, cho vay nặng lãi; kinh phí hoạt động cho công an chính quy khi về công tác tại xã; xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) trước đây được hưởng các chính sách xã bãi ngang nhưng sau khi sáp nhập với xã Xuân Cảnh không được hưởng chính sách này nữa; chuyển đổi cây trồng cho nông dân; việc thông tuyến chi trả khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế… Chủ tọa kỳ họp yêu cầu lãnh đạo các ngành liên quan giải đáp kiến nghị của các đại biểu.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek