Thứ Tư, 25/09/2024 10:18 SA
Cần kiểm soát chặt chẽ xuất bản phẩm
Thứ Tư, 14/05/2008 15:51 CH

Sáng nay (14/5), Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản.

080514-qh1.jpg

Các đại biểu đã tập trung thảo luận cho ý kiến về các nội dung: chế tài xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản; việc ghi thông tin trên xuất bản phẩm; việc đăng ký kế hoạch xuất bản, đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu...

Về cơ bản, ý kiến của các đại biểu đều đồng tình với Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản, cho rằng Luật Xuất bản đã thực sự tháo gỡ được nhiều vấn đề vướng mắc cho hoạt động của các cơ sở xuất bản, in, phát hành, đáp ứng được yêu cầu phát triển hoạt động xuất bản trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bên cạnh đó, việc giao quyền chủ động cho các cơ sở hoạt động xuất bản, in, phát hành và xã hội hoá hoạt động xuất bản đã tạo điều kiện thu hút các nguồn lực trong xã hội tham gia hoạt động xuất bản theo đúng quy định của pháp luật. Công tác xuất bản, in và phát hành trong thời gian qua đã có những bước tiến mạnh.

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của đại biểu đó là vấn đề xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản. Các đại biểu cho rằng, cách trình bày của các điều khoản về xử lý vi phạm như trong luật là “tổ chức, nhà xuất bản, cơ sở in, cơ sở phát hành cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự” là thiếu thống nhất và có thể gây hiểu lầm, không đúng với quy định của pháp luật về hình sự.

Các đại biểu đề nghị cho sửa các Điều 30, 36 và 44 của Luật Xuất bản 2004 theo hướng bổ sung chế tài còn thiếu, dẫn chiếu các quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ và các Bộ luật Dân sự, Hình sự cho đầy đủ hơn và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Ngoài ra, cần bổ sung chế tài xử lý các hành vi vi phạm Điều 5 Luật Xuất bản nhằm ngăn chặn các hành vi xuất bản tác phẩm không thông qua nhà xuất bản và lợi dụng quyền phổ biến tác phẩm làm tổn hại lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đại biểu Trần Đình Nhã (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng việc đưa quy định về xử phạt vào luật là điểm mới, có sự cải tiến và có thể chấp nhận được (trong các luật chuyên ngành trước đây ít khi đưa vào quy định về xử phạt). Tuy nhiên, nếu tham chiếu theo luật thì việc xử phạt sẽ gặp khó khăn. Khi một tổ chức cá nhân vi phạm trong lĩnh vực xuất bản thì việc xử phạt sẽ theo hình thức nào, sẽ bị áp dụng một hay tất cả các hình thức đó và ai, tổ chức nào chịu trách nhiệm thi hành việc xử phạt đó. Đại biểu đề nghị cách viết như trong luật phải thận trọng hơn.

Về nội dung thông tin ghi trên xuất bản phẩm, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng Luật Xuất bản chỉ nên quy định những thông tin bắt buộc phải ghi trên xuất bản phẩm. Ngoài ra, nên bỏ quy định cụ thể trong Luật về vị trí của lô gô và các thông tin khác trên xuất bản phẩm, để giám đốc nhà xuất bản tự quyết định. Ý kiến các đại biểu đề nghị giao Chính phủ quy định cụ thể việc này ở văn bản dưới luật.

Về nội dung đăng ký kế hoạch xuất bản, đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu, nhiều ý kiến cho rằng việc nhà xuất bản và cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm đăng ký kế hoạch xuất bản và đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu hàng năm là không phù hợp với thực tế. Các đại biểu đề nghị định mốc thời gian đăng ký kế hoạch xuất bản, đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu ngắn hơn, theo từng quý, hoặc quy định rõ trong Luật việc bổ sung kế hoạch xuất bản để phù hợp với tính đặc thù trong hoạt động kinh doanh của các nhà xuất bản và cơ sở nhập khẩu xuất bản phẩm.

Về nội dung quản lý xuất bản phẩm nhập khẩu, đại biểu Nguyễn Tấn Đạt (đoàn An Giang) nhấn mạnh, trên thực tế việc quản lý xuất bản phẩm gặp rất nhiều khó khăn và đề nghị làm rõ các đối tượng của xuất bản phẩm. Đại biểu dẫn chứng bất kỳ ai cũng có thể làm một đĩa CD với rất nhiều nội dung. Như vậy chính sự dễ dàng này sẽ giúp cho các tư tưởng độc hại, phản động xâm nhập vào đời sống của người dân. Đại biểu đặt câu hỏi, ngành Thông tin-Truyền thông đã có giải pháp nào để kiểm soát chặt vấn đề này chưa.

Chiều nay, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam, đồng thời thảo luận, cho ý kiến về nội dung này.

Ngày mai (15/5), Quốc hội sẽ thảo luận về 2 Dự án luật: Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)./

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek