Thứ Tư, 25/09/2024 10:17 SA
Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2008
Thứ Tư, 14/05/2008 15:51 CH

Trong không khí trang trọng, Đại lễ phật đản Liên Hợp Quốc 2008, Phật lịch 2552 đã khai mạc sáng nay (14/5), tại Thủ đô Hà Nội. Dự Đại Lễ Phật đản có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; Gs.Ts Lê Mạnh Thát, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế (IOC) Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc; Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ; cùng hơn 3.500  đại biểu là chư tôn đức Giáo phẩm đại diện cho Phật giáo các nước và các Tông phái Phật giáo trên thế giới đến từ hơn 70 nước và vùng lãnh thổ; các quý chư tôn đức Giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Liên Hợp Quốc, các cơ quan của Liên Hợp Quốc, đại diện các đoàn ngoại giao tại Hà Nội...

 

080514-Phat-Dan.jpg

Mở đầu Lễ khai mạc, các đại biểu đã làm lễ dâng hương cúng dường Tam Bảo; biểu diễn múa Lục Cúng  “Bài ca Vesak thiêng liêng”…

 

Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Mạnh Thát, Chủ tịch IOC nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đạo Phật trong thời đại ngày nay. Tiếp đó, Hòa thượng Thích Từ Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đọc Diễn văn chào mừng đại lễ, nêu rõ: Bằng tinh thần từ bi, trí tuệ và đạo đức nhân bản, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới, những nhà làm công tác tôn giáo, xã hội, học giả, trí thức, khoa học… nguyện sẽ nỗ lực làm tỏa sáng ý nghĩa Vesak của đạo Phật trong khắp cõi nhân gian và thế giới con người, mang thông điệp của Đức Phật đến tất cả chúng sanh trên thế gian và thế giới con người và biến những lời dạy của Đức Phật trở thành hiện thực.

 

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng các vị chư tôn đức Giáo phẩm đại diện cho Phật giáo trên khắp thế giới. Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm nay sẽ là cơ hội tốt để tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, cùng nhau hợp tác xây dựng xã hội tốt đẹp, một cõi Niết bàn trong thế giới hiện thực, góp phần ngăn chặn xung đột, hoá giải các cuộc chiến tranh và đẩy lùi các nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người tới cuộc sống an vui. “Tôi hy vọng mỗi người hãy là một sứ giả thiện chí, của hoà bình, từ Đại lễ này sẽ được tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm để tiếp tục nêu cao chính pháp của Đức Phật trong đời sống xã hội, vì tương lai tươi sáng và tốt đẹp của toàn nhân loại” - Chủ tịch nước nói.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Việt Nam là sự khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên Hợp Quốc chọn ngày Tam hợp Đức Phật là ngày văn hoá tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo mang lại cho đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo mang lại cho đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo.

 

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Việt Nam hôm nay với chủ trương phát huy tối đa nội lực, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, da dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, với tinh thần là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Trong lĩnh vực văn hoá tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hoá thế giới và hội nhập với các nền văn hoá tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hoá, đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Thông điệp của Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hòa Thượng Thích Trí Tuệ đã được Hòa Thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc tại Đại Lễ. Thông điệp nêu rõ: Đây là vinh dự to lớn và là thuận duyên đối với đất nước cũng như đối với Phật Giáo Việt Nam để góp phần cùng với cộng đồng Phật Giáo quốc tế phát huy tư tưởng giáo lý Phật Đà, lợi lạc quần sinh, đem lại hòa bình cho nhân loại trong phạm vi toàn cầu.

 

Cũng trong Lễ khai mạc Đại lễ, nhiều tổ chức quốc tế và các nước, như: Liên Hợp Quốc, Tòa thánh Vatican, Australia, Sri Lanka, Bangladesh, Thái Lan, Campuchia…đã gửi thông điệp chúc mừng.

 

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 sẽ kết thúc ngày 17/5./.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek