Thứ Tư, 25/09/2024 20:29 CH
Chiến thắng phát xít - Chiến thắng vĩ đại của nhân loại
Thứ Năm, 08/05/2008 15:52 CH

Thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh tiêu diệt chủ nghĩa phát xít là thuộc về tất cả các lực lượng dân chủ, tiến bộ, chống phát xít trên toàn thế giới, trong đó vai trò quyết định thuộc về nhân dân và quân đội Liên Xô anh hùng.

080508- xe tang.jpg

Chiếc xe tăng hòa bình trở thành kỷ vật Chiến thắng phát xít 9/5/1945

Trong những ngày đầu tháng 5 này, khắp nơi trên thế giới đang diễn ra nhiều hình thức phong phú, long trọng kỷ niệm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít 9/5/1945.

Chủ nghĩa phát xít đã gây ra cho nhân loại bao đau thương mất mát. Cho tới nay, các sự kiện bi thảm xảy ra ở các trại tập trung Bu-khen-van, Au-se-vich ... với những hàng người Do Thái gày gò, hốc hác bên cạnh lò thiêu người; những cuộc tàn sát dân thường hàng loạt kiểu Li-đi-xe; những hy sinh, mất mát trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, trong đó có nạn đói khủng khiếp năm Ất Dậu 1945 tại Việt Nam với 2 triệu người chết, vẫn là những chứng tích kinh hoàng của tội ác phát xít.

Nhờ có sự đoàn kết thống nhất của tất cả các lực lượng dân chủ, tiến bộ chống phát xít trên thế giới trong Mặt trận Đồng minh, mà vai trò quyết định thuộc về nhân dân và quân đội Liên Xô anh hùng, chủ nghĩa phát xít đã bị tiêu diệt, những tội ác dã man của chúng bị chặn lại và loài người thoát khỏi hoạ diệt chủng. Trong cuộc chiến này, nhân dân và quân đội Xô Viết đã đánh bại đội quân khổng lồ của nước Đức phát xít, gồm 190 sư đoàn trong tổng số 214 sư đoàn của quân Đức, truy đuổi chúng tới tận hang ổ, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến đấu của các nước Đồng minh trên các chiến trường khác và cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của các dân tộc. Nhưng cái giá phải trả cho chiến thắng này là quá lớn. Gần 27 triệu người ngã xuống trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc (xấp xỉ 1/2 tổng số người thiệt mạng trong toàn cuộc chiến tranh thế giới thứ hai), hàng trăm thành phố, hơn 72 nghìn ngôi làng, 32 nghìn xí nghiệp công nghiệp bị tàn phá,

Nói tới chiến thắng vĩ đại ngày 9/5/1945, chúng ta cũng phải kể tới những cuộc đấu tranh chống phát xít của nhân dân các nước thuộc châu Âu, châu Á, châu Phi và tác động của chiến thắng phát xít đối với phong trào cách mạng ở khu vực này. Tại các nước thuộc châu Âu, châu Á, châu Phi, trực tiếp và gián tiếp trở thành nạn nhân của chủ nghĩa phát xít, cuộc đấu tranh chống phát xít được kết hợp chặt chẽ với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đã tạo ra những "chiến trường" phối hợp, thu hút và làm tiêu hao lực lượng quân thù, cùng "chia lửa" với các nước Đồng minh trên các chiến trường chính. Mặt khác, chiến thắng chủ nghĩa phát xít ngày 9/5/1945, đã thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào cách mạng ở cả ba châu lục này. Minh chứng cho điều đó là sự xuất hiện của các nước xã hội chủ nghĩa ở châu Âu, châu Á trong thời kỳ sau chiến tranh, là sự phát triển vượt bậc của phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi dẫn tới sự tan rã của hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc vào những năm 50-60 của thế kỷ trước. Thắng lợi của các dân tộc trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít đã mở đầu cho một cục diện chính trị thế giới mới.

Một lần nữa, chúng ta khẳng định những đóng góp của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam vào chiến thắng chung của loài người tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. Đóng góp ấy, trong cả thời gian trước và trong chiến tranh thế giới thứ hai biểu hiện chủ yếu trên các nội dung là: ủng hộ Liên bang Xô Viết và các quốc gia bị xâm lược, trực tiếp phối hợp với lực lượng Đồng minh trong cuộc chiến đấu chống phát xít, tiến hành đấu tranh vũ trang chống ách đô hộ của phát xít Nhật và thực dân Pháp giành độc lập dân tộc. Không chỉ có thế, một nhóm các chiến sĩ quốc tế Việt Nam gồm trên 40 người đã sát cánh cùng các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô bảo vệ thủ đô Mát-xcơ-va trong những ngày bị phát xít Đức phong toả năm 1941. Phần lớn những chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh trong chiến đấu. Cho tới nay, sau bao tìm kiếm, chúng ta mới xác định được họ và tên của 5 người trong số đó, và những chiến sĩ này đã được Nhà nước Liên Xô truy tặng những huân chương cao quý.

Diễn biến của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và chiến thắng của nhân loại tiến bộ trong cuộc đấu tranh tiêu diệt chủ nghĩa phát xít đã đem lại những bài học lịch sử quý báu mà cho đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Đó là:

- Bài học về sự cần thiết phải kiên quyết đấu tranh chống lại mọi mưu đồ gây chiến tranh và mọi toan tính nhằm áp đặt sự thống trị của một số thế lực theo chủ nghĩa bá quyền và chủ nghĩa đơn phương trên phạm vi thế giới nhân danh "bảo vệ dân chủ, nhân quyền"... để can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ các nước khác.

- Bài học về vấn đề hợp tác và đoàn kết quốc tế vì những mục tiêu chung của nhân loại là: hoà bình, độc lập dân tộc, tiến bộ xã hội và hợp tác, phát triển.

- Bài học về việc giữ vững sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đối với Việt Nam, nhờ sự lãnh đạo đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, chúng ta đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp tiêu diệt chủ nghĩa phát xít, đánh đổ chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước; một mặt, kiên trì thực hiện đường lối độc lập, tự chủ, mở rộng, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế; mặt khác, phát huy tối đa nội lực, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong bối cảnh mới đầy biến động của quốc tế và khu vực, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo dân tộc Việt Nam vừa tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, vừa không ngừng nâng cao cảnh giác, làm thất bại mọi âm mưu can thiệp, phá hoại của các lực lượng thù địch, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Theo Tạp chí cộng sản

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek