Thứ Ba, 24/09/2024 06:25 SA
Nhà máy Z753 gắn hoạt động sản xuất với tuyên truyền biển, đảo
Thứ Sáu, 04/04/2008 10:30 SA

Chúng tôi đến thăm Nhà máy Z753 Cục Kỹ thuật Hải quân, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nhân dịp Vùng 4 Hải quân tổ chức sơ kết 1 năm hoạt động phối hợp tuyên truyền về biển đảo. Hôm ấy là thứ bảy, nhưng tại các phân xưởng, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra như ngày thường. Không khí làm việc rất khẩn trương, sôi nổi.

 

080404-MN753.jpg

Công nhân nhà máy Z735 đang sản xuất trang thiết bị phục vụ các đơn vị đóng quân ở Trường Sa - Ảnh: X.HIẾU

 

Đại tá Dương Kim Tịnh, Chính ủy nhà máy cho biết: Đầu tháng tư sẽ có tàu đi Trường Sa. Chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Hải quân, với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, nhà máy đang tập trung toàn lực lượng, làm việc theo ca, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật để sản xuất các sản phẩm: cẩu xoay 3,5 tấn, xuồng đặc biệt, xe chở xuồng và các phụ kiện kèm theo… phục vụ hoạt động của các đơn vị đóng quân trên quần đảo. Trước đó, nhà máy đã cử 3 đội công tác lên đường ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Đầu tháng tư này sẽ tăng cường 2 đội công tác khác vận chuyển thiết bị kỹ thuật và lắp đặt, chuyển giao thiết bị, công nghệ cho đảo. Nam, một công nhân hợp đồng của nhà máy, quê Phú Yên tâm sự khi vừa tan ca: “Thứ bảy, chủ nhật ai cũng muốn nghỉ ngơi để đi đây đi đó, vui vẻ với gia đình, người thân. Nhưng nghĩ đến những người lính đang ngày đêm chắc tay súng trên các hòn đảo yêu thương của Tổ quốc, anh em công nhân ở đây không còn quan tâm nhiều đến ngày nghỉ. Chúng tôi cố gắng hoàn thành sản phẩm với chất lượng cao nhất để kịp đưa lên tàu, xong nhiệm vụ sẽ xin nghỉ bù”.

 

Nhà máy Z753 được thành lập ngày 23/8/1975 theo quyết định của Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà máy là bảo đảm vũ khí - trang bị kỹ thuật cho các đơn vị của quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trọng tâm là các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân. Bên cạnh đó, đơn vị còn được giao nhiệm vụ tổ chức sản xuất bảo đảm đời sống cho cán bộ công nhân viên; thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền về biển, đảo; tăng cường đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, xây dựng địa bàn an toàn, ổn định và phát triển. Nhà máy không chỉ sửa chữa vũ khí - thiết bị kỹ thuật cho các đơn vị quân đội, gồm: vũ khí bộ binh, tăng- thiết giáp, ô tô, trạm nguồn, tàu có tải trọng đến 450 tấn, xuồng và các phương tiện nổi mà còn đóng các phương tiện tàu, xuồng, xà lan bằng vật liệu hợp kim, nhôm, sắt, composite; sản xuất xe cứu hỏa bán tự động bằng cách cải hoán trên nền xe 3m, KAMAZ, ISUZU. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các sản phẩm cơ khí có khối lượng lớn như dây chuyền nỉa cát (quặng), khung nhà xưởng, cột ăng-ten tự đứng cao 49-50m, ăng-ten dây co với công nghệ kẽm chất lượng cao. Nhiều sản phẩm của nhà máy có tính cạnh tranh cao, từng đoạt Huy chương vàng Hội chợ Công nghiệp Việt Nam, như xuồng cao tốc hợp kim, nhôm và composite; dây chuyền tuyển nỉa cát (quặng) công suất lớn.

 

Sau khi Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy Phú Yên ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo, trong năm 2007, nhà máy đã cử cán bộ đến nhiều địa phương của Phú Yên tuyên truyền về biển, đảo; nói chuyện thời sự về tình hình hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Đợt tuyên truyền đã giúp cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu biết hơn về chủ quyền biên giới hải đảo, về nhiệm vụ của những người lính đang ngày đêm bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc; thắt chặt thêm tình quân dân. Đại tá Dương Kim Tịnh, Chính ủy Nhà máy Z753 cho biết: “Chúng tôi đã có sự bàn bạc và thống nhất với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên về nội dung phối hợp tuyên truyền biển đảo trong năm 2008. Theo đó, cùng với việc tổ chức kết nghĩa giữa một số đơn vị của Vùng 4 Hải quân và tỉnh Phú Yên, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Nhà máy phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự- quốc phòng.

 

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek