Chủ Nhật, 13/10/2024 13:29 CH
Đại đoàn kết - sức mạnh của cách mạng Việt Nam
Thứ Hai, 18/11/2019 07:34 SA

Người dân tham gia đóng góp ý kiến với đoàn giám sát của MTTQ tỉnh. Ảnh: HÀ ANH

MTTQ Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, từ Hội Phản đế đồng minh (1930) đến nay là MTTQ Việt Nam, Mặt trận đã không ngừng được củng cố, mở rộng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

Với truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, MTTQ đã đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

 

Đoàn kết bảo vệ Tổ quốc

 

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, MTTQ Việt Nam (ở miền Bắc), Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam (ở miền Nam) đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang là tăng cường đoàn kết toàn dân ở cả hai miền Nam - Bắc dưới ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đánh thắng đế quốc Mỹ, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất nước nhà.

 

Sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước, các tổ chức Mặt trận ở hai miền Nam - Bắc tổ chức đại hội, thống nhất lấy tên là MTTQ Việt Nam. Phát huy thành quả trong kháng chiến, từ đó đến nay, MTTQ Việt Nam luôn giữ vai trò củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhân dân cả nước đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và đã giành được thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử, tạo ra thế và lực mới, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế, đưa đất nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

 

Có thể khẳng định rằng, qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự hình thành và phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã chỉ rõ: Đại đoàn kết toàn dân tộc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối cách mạng của Đảng, là truyền thống quý báu, là bài học lớn có ý nghĩa chiến lược quyết định sự thành công của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Cùng với lịch sử hình thành, phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tổ chức Mặt trận ở tỉnh ta cũng đã thành lập và nhiều lần thay đổi tên gọi, gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước như: Mặt trận Việt Minh tỉnh Phú Yên, Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam (gọi tắt là Hội Liên Việt).

 

Trải qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, Mặt trận Việt Minh và Hội Liên Việt Phú Yên đã trở thành điểm tựa vững chắc cho chính quyền cách mạng non trẻ đối phó với thù trong, giặc ngoài. Mặt trận đã huy động được sức mạnh cả quân và dân cùng nhau đứng lên khởi nghĩa làm nên các chiến công nổi trội, đó là đánh bại cuộc hành quân Át-lăng của thực dân Pháp, chia lửa với chiến trường cả nước, góp phần xứng đáng vào thắng lợi trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực bằng những hoạt động thiết thực tăng cường sự đoàn kết gắn bó trong suốt cuộc đấu tranh cách mạng. Cùng với cả nước, quân và dân tỉnh ta đã góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. MTTQ Phú Yên đã tô đậm thêm trang sử chói lọi chống ngoại xâm của dân tộc ta, là nguồn cổ vũ lớn lao, tạo động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh bước vào thời kỳ mới - thời kỳ cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

 

Đoàn kết dựng xây, phát triển

 

Đến nay, trải qua 11 lần đại hội, MTTQ các cấp trong tỉnh đã luôn phát huy vai trò củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tình đoàn kết gắn bó giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh... ngày càng sâu đậm. Sự đồng thuận xã hội ngày càng cao, các phong trào nhân đạo, từ thiện ngày càng được quan tâm và có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 

Hàng năm, MTTQ tỉnh đã huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo hàng chục tỉ đồng để xây dựng nhà ở cho hàng trăm hộ nghèo, hỗ trợ tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo học giỏi... MTTQ các cấp còn làm tốt công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, từng bước đi vào đời sống, có tác động lớn đến việc chuyển đổi nhận thức và hành vi mua sắm của đa số nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc sử dụng hàng Việt Nam.

 

Ngoài ra, một nhiệm vụ góp phần khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới, đó là công tác giám sát và phản biện xã hội. Tuy là một nhiệm vụ mới nhưng đã được triển khai có hiệu quả, bước đầu đi vào nề nếp. Các kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam được dư luận đánh giá cao, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, quyền lợi của nhân dân, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực, tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân, khẳng định được vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị và trong lòng nhân dân.

 

Năm 2019 là năm diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2019-2024. Đại hội đã đánh giá một cách toàn diện những kết quả nổi bật, tiêu biểu của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng chương trình hành động cho nhiệm kỳ tiếp theo.

 

Trong mỗi giai đoạn lịch sử, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, thiếu thốn trăm bề nhưng với vai trò tập hợp, đoàn kết các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội, MTTQ tỉnh đã quy tụ, tập hợp nhân dân thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc, chung sức, chung lòng quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị vẻ vang của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nhìn lại chặng đường đã qua, đặc biệt là 30 năm đổi mới và phát triển, đánh giá lại những thành tựu nổi bật của Phú Yên, chúng ta càng tự hào với những thành tích đóng góp của MTTQ các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên và nhân dân trong sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. Chúng ta tự hào và tin tưởng hơn về sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam qua 89 năm hình thành và phát triển, bước vào giai đoạn mới, với truyền thống của một địa phương anh hùng, các cấp MTTQ trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, không ngừng phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng Phú Yên ngày một phát triển giàu đẹp, văn minh.

 

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công!

 

NGUYỄN QUỐC HOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek