Thứ Ba, 15/10/2024 01:29 SA
Nguyện tiếp tục thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người (*)
Thứ Bảy, 31/08/2019 06:23 SA

(Trích diễn văn của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Ngày mất của Người)

 

74 năm trước, vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Cũng vào ngày này cách đây 50 năm, nơi chúng ta đang có mặt, đã diễn ra một sự kiện lịch sử đặc biệt, đó là Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh, UBND cách mạng tỉnh, đại diện lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Phú Yên đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Trung ương Đảng và Khu ủy Khu 5 trong niềm tiếc thương vô hạn.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: PV

 

Sau tròn 50 năm Bác Hồ đi xa, các thế hệ cán bộ, nhân dân tỉnh Phú Yên tụ họp về đây, về chính mảnh đất đã từng diễn ra sự kiện lịch sử ấy (Nhà thờ Bác Hồ, thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) để tổ chức trọng thể lễ dâng hương, tưởng niệm, báo công dâng Bác sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

 

Kể từ ngày Bác Hồ kính yêu của chúng ta ra đi về cõi vĩnh hằng, đất nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng chứng kiến biết bao đổi thay, biết bao sự kiện. Một trong những sự kiện lớn nhất, có ý nghĩa thời đại nhất, đó là nhân dân ta và lực lượng vũ trang của chúng ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự ủng hộ chí tình của bạn bè quốc tế đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, không ngừng lập nên những chiến công oanh liệt, đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện trọn vẹn lời dặn dò và sự khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc là: “Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”.

 

Thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam thật sự đã mở ra một chương mới cho cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Việt Nam - Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng cho ý chí độc lập, tự do của các dân tộc, cho lương tri của nhân loại tiến bộ.

 

Nhìn lại 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta vô cùng tự hào báo cáo trước anh linh của Bác về những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Phú Yên đã phấn đấu đạt được. Và cũng từ đây, một lần nữa chúng ta xin hứa với Bác sẽ mãi trung thành với lý tưởng cao đẹp của Đảng, trung thành với lời di huấn của Bác để lại trong Di chúc, quyết tâm cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và dồn mọi tâm sức để xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong kháng chiến, tiếp tục thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từng bước giành được những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và đã góp phần xứng đáng vào công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước sau chiến tranh. Từ một tỉnh thuần nông, độc canh cây lúa, kém phát triển đến nay nền kinh tế của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân luôn duy trì ở mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, lĩnh vực nông nghiệp được tập trung phát triển theo hướng quy mô lớn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 21,8%, đến năm 2018 thu ngân sách hơn 4.570 tỉ đồng, tăng gấp 156 lần so với năm 1990; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2018 đạt hơn 39,7 triệu đồng, tăng gấp 11,6 lần so với năm đầu tái lập tỉnh.

 

Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư và có bước phát triển đáng kể; nông thôn và đô thị không ngừng được đổi mới, có nhiều khởi sắc, tốc độ đô thị hóa được đẩy nhanh. TX Tuy Hòa trở thành thành phố - đô thị loại II; huyện Sông Cầu trở thành thị xã và được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh; hầu hết các thị trấn huyện lỵ, thị tứ được đầu tư mở rộng khang trang.

 

Hạ tầng giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại, thông suốt với các địa phương trong cả nước. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, ô tô có thể đến được hầu hết các thôn, buôn; 100% thôn, buôn có điện lưới quốc gia; sóng viễn thông, phát thanh, truyền hình cơ bản phủ kín toàn tỉnh. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Công nghiệp, dịch vụ có bước phát triển khá nhanh.

 

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội cũng được quan tâm thực hiện, có nhiều chuyển biến, khởi sắc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Công tác quốc phòng địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc. Các cấp ủy, chính quyền đã quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế đi đôi với củng cố quốc phòng, an ninh; thường xuyên chăm lo, xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng, hình ảnh Phú Yên được quảng bá ngày càng rộng rãi đến bạn bè trong và ngoài nước.

 

Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều thành tựu quan trọng. Các chủ trương của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực...

 

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác là dịp để mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi người trong chúng ta tự nhìn lại mình, nhìn lại những gì đã làm được và những gì chưa làm được so với những lời dặn dò trong Di chúc mà Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, tuy Đảng bộ và nhân dân Phú Yên có nhiều cố gắng trong việc làm theo Di chúc của Bác, đạt được nhiều thành quả quan trọng, song vẫn còn nhiều điều chưa đạt được như mong muốn.

 

Hôm nay, mặc dù đất nước ta đã hòa bình, ổn định, nhưng những thử thách của thời kỳ cách mạng mới cũng không kém phần quyết liệt. Để góp phần thực hiện mong muốn cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa là: “… xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Phú Yên nguyện tiếp tục thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, ra sức đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần hoàn thành thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

 

Trước mắt, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần phát huy những thành quả đạt được trong thời gian vừa qua; tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, tập trung thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, tạo tiền đề thuận lợi bước vào đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần của xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là các âm mưu tấn công gây chia rẽ nội bộ, kích động, gieo rắc hoài nghi trong quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng và hình tượng lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu; không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc hội nhập và phát triển.

 

-----------------------

(*) Tựa đề doa Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek