Thứ Ba, 15/10/2024 03:23 SA
Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019):
Nửa thế kỷ theo nguồn sáng dẫn đường
Thứ Sáu, 30/08/2019 06:23 SA

Thực hiện Di chúc của Bác, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã dành nhiều sự đầu tư cho giáo dục. Trong ảnh: Đồng chí Huỳnh Tấn Việt cùng các đại biểu thăm Trường tiểu học Hòa An 2, huyện Phú Hòa. Ảnh: HÀ MY

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc thiêng liêng. Đó là lời căn dặn cuối cùng, những tình cảm, niềm tin của Người với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và các thế hệ người Việt Nam. 50 năm qua, Di chúc của Người luôn là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, xây dựng tỉnh ngày một phát triển giàu đẹp, văn minh.

 

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian để suy nghĩ, cân nhắc trong suốt 4 năm (1965-1969), chắt lọc tình cảm và suy nghĩ của cả cuộc đời, để lại bản Di chúc thiêng liêng. Một trong những nội dung quan trọng được Người đề cập đầu tiên là vấn đề xây dựng Đảng.

 

Điều đó cho thấy mong mỏi cháy bỏng của Người về sự nghiệp cách mạng của dân tộc, về việc làm thế nào để duy trì và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định việc chăm lo, xây dựng, chỉnh đốn và đổi mới Đảng là công việc thường xuyên, liên tục của Đảng. Người yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

 

Đảng bộ tỉnh Phú Yên trong suốt quá trình lịch sử xây dựng và trưởng thành luôn quán triệt sâu sắc tinh thần đoàn kết, đã quy tụ và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị đề ra qua từng giai đoạn.

 

Những kết quả nổi bật của tỉnh trong thời gian qua trên các mặt xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh… đã thể hiện lòng kính yêu đối với Bác của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên trong việc thực hiện những lời căn dặn của Người trong Di chúc, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh đang quyết tâm thực hiện. 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt,

Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Đặc biệt, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhất là năm 2018 vừa qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, tình hình đất nước, địa phương đứng trước nhiều vấn đề mới, có cả những thời cơ, thách thức đan xen, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho hay: Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trong mỗi giai đoạn cách mạng, nhằm tăng cường sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Trên cơ sở các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết 22, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”…

 

Cùng với đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt thường kỳ. Qua đó đã tạo những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; làm cho uy tín của Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng nâng cao và gắn bó máu thịt với nhân dân.

 

Song song với giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị cũng được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đảng viên được chú trọng. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 412 TCCSĐ với 41.900 đảng viên. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCCSĐ và đảng viên; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên tinh thần “không có vùng cấm”…

 

Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, thấm nhuần tư tưởng cách mạng để làm rường cột kiến thiết quê hương như Di huấn của Bác. Với quan điểm “xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, đảng bộ các cấp đã tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành, xứng đáng là người kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha anh.

 

Tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

 

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: “Cùng với nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Thực hiện Di chúc của Người, sau khi hoàn thành tâm nguyện của Bác “đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn quê hương vào ngày 1/4/1975, Phú Yên cùng với cả nước bước vào giai đoạn vừa khôi phục phát triển kinh tế, vừa khắc phục hậu quả chiến tranh.

 

Trong bối cảnh đó, nhất là sau ngày tái lập tỉnh, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống; năng động, sáng tạo thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đề ra những giải pháp đúng đắn, phù hợp với thực tiễn để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị; đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tếcủa tỉnh luôn duy trì ở mức khá, bình quân giai đoạn 1990-2018 đạt khoảng 9%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; lĩnh vực nông nghiệp được tập trung phát triển theo hướng quy mô lớn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 21,8%; đến năm 2018, tăng gấp 156 lần so với năm 1990. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt hơn 39,7 triệu đồng.

 

Toàn tỉnh đã hình thành 5 khu công nghiệp tập trung và một số cụm công nghiệp ở các địa phương. Trong đó, Khu Kinh tế Nam Phú Yên là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia, Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong 10 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của cả nước. Hạ tầng giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, khởi sắc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội được chú trọng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

 

“Chặng đường 30 năm tái lập, xây dựng và phát triển của tỉnh là quá trình đầy khó khăn. Nhưng với sự kiên định làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên đã đạt được những thành tựu to lớn, tạo tiền đề quan trọng trên con đường đổi mới và phát triển.

 

Những kết quả này của tỉnh đã góp phần cùng cả nước hiện thực hóa mong muốn tột cùng, mục đích sống và mục tiêu phấn đấu suốt cuộc đời của Bác, đó là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt nhấn mạnh.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek