Thứ Ba, 15/10/2024 03:20 SA
Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019):
Đọc từng chữ trong Di chúc, soi rọi bản thân
Thứ Sáu, 30/08/2019 06:24 SA

Giữa những ngày cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), hẳn mỗi người sẽ có cho mình cách riêng để đọc, ngẫm về những lời nhắn lại trước lúc đi xa của Người. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến tâm huyết của nguyên lãnh đạo tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và người dân sau khi đọc, thực hiện theo Di chúc của Người.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN SỰ, PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY: Tuyên truyền sâu rộng 50 năm thực hiện Di chúc của Bác

 

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử vô giá kết tinh tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, nhân cách, bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm, tâm nguyện của một lãnh tụ cả đời vì nước, vì dân, không màng tới danh lợi bản thân.

 

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Di chúc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm thiêng liêng, sự trân trọng của mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có văn bản hướng dẫn tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Người (2/9/1969-2/9/2019).

 

Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm; đồng thời phát động đợt thi đua cao điểm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

ÔNG LÊ VĂN HỮU, NGUYÊN CHỦ TỊCH UBND TỈNH, CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH: Di chúc nằm trong trái tim người dân Việt

 

Bản Di chúc của Bác Hồ chỉ hơn 1.000 chữ trên mấy trang giấy mỏng nhưng có đến 17 lần Bác nhắc tới từ nhân dân, và đều gạch dưới từng chữ nhân dân đó. Điều này cho thấy trong tâm thức của Người, nhân dân có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Dân chúng đồng lòng việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên”. Thực tiễn tình hình đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, thời gian qua cho chúng ta thấy “an dân” có tầm quan trọng đặc biệt như thế nào.

 

Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân là nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo động lực to lớn cho công cuộc đổi mới, đồng thời là giải pháp quan trọng cấp bách trong xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay.

 

Di chúc đã nằm trong trái tim từng người dân Việt. Hãy học, làm theo Di chúc Bác từ những điều cơ bản nhất: Trung thực, chân thành, nói là làm ngay, làm đến cùng, chứ không nửa vời, né tránh…

 

ANH KPA Y CƯ, BÍ THƯ CHI BỘ KIÊM TRƯỞNG THÔN KIẾN THIẾT, XÃ EA CHÀ RANG, HUYỆN SƠN HÒA: Đoàn kết, giữ gìn Đảng ta trong sạch

 

Từng câu, từng chữ trong Di chúc của Bác dễ hiểu. Tôi rất tâm đắc đoạn Bác Hồ viết về Đảng. Nhấn mạnh đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta, Bác dặn dò: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

 

Thêm vào đó, phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên phê bình và tự phê bình, giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”, những năm qua, với vai trò của người đứng đầu thôn, tôi luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền thôn vững mạnh, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

ĐẠI ÚY ĐẶNG THANH TÂM, BÍ THƯ ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TỈNH: Thanh niên phát huy tốt vai trò “rường cột của nước nhà” như lời Bác dặn

 

Đọc Di chúc của Bác Hồ viết trước lúc đi xa, tôi thấm thía lời của Người khi nói về đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng. Dành nhiều lời khen dành cho ĐVTN, Người viết: “ĐVTN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ”.

 

Đây là một sự ghi nhận và động viên rất lớn cho các thế hệ thanh niên để tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh đó, Người cũng đã không quên dặn dò việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết.

 

Đối với ĐVTN Công an tỉnh Phú Yên, thực hiện Di chúc của Người và đẩy mạnh phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy”, thời gian qua, chúng tôi luôn phát huy tinh thần xung kích, mưu trí, sáng tạo, tình nguyện trong công tác, chiến đấu, học tập và rèn luyện, lập nên nhiều chiến công.

 

Các ĐVTN Công an tỉnh luôn giữ gìn và phát huy truyền thống “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.

 

EM PHẠM MINH KHUÊ, LỚP 9A, TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ THCS LÊ THÁNH TÔN, HUYỆN ĐÔNG HÒA: Thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

 

Đọc Di chúc của Bác Hồ, em để ý thấy có hai lần Bác nhắc đến nhi đồng. Đó là đoạn mở đầu, Bác viết: “Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thiếu niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta...” và đoạn kết thúc, Bác viết: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng…”.

 

Không chỉ riêng trong Di chúc mà trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đến thiếu niên, nhi đồng.

 

Mặc dù Bác Hồ đã đi xa, nhưng qua những trang sách, chuyện kể, thước phim về Bác, em vẫn cảm nhận được tình yêu thương to lớn mà Bác dành cho chúng em. Em sẽ ra sức học tập, rèn luyện thật tốt, phấn đấu là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 

Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác sẽ góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra, góp phần hoàn thành ước nguyện thiêng liêng, cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa.

 

KHÁNH HÀ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek