Thứ Tư, 25/09/2024 10:19 SA
Tiềm năng thương mại Việt Nam - Australia vẫn còn rất lớn
Thứ Tư, 12/03/2008 16:07 CH

Hiện nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 9 tỷ USD. Cơ hội và tiềm năng phát triển trong quan hệ hai nước vẫn còn rất lớn, cần phải đuợc đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

 

080312--doan-Quoc-hoi.jpg

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Liên bang Australia, hôm qua 11/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tới thủ đô Canberra.


Ngay sau Lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins và Chủ tịch Thượng viện Alan Ferguson. Hai bên cũng ký kết thoả thuận Hợp tác giữa Quốc hội hai nước.


Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Liên bang Australia nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn sang thăm, nhấn mạnh đây là chuyến thăm có vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là giữa hai Quốc hội. Đây cũng là thời điểm tốt đẹp vì hai nước vừa kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.


Những năm qua, quan hệ giữa hai nước ngày càng mở rộng và thiết thực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội và giáo dục. Chủ tịch Thượng viẹn Alan Ferguson đánh giá cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và những thành tựu đổi mới của Việt Nam trong những năm qua.


Chủ tịch Thượng viện khẳng định “Australia luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, minh chứng cụ thể là thời gian qua nhiều đoàn cấp cao của hai nước đã sang thăm lẫn nhau với những thoả thuận cụ thể, thiết thực có lợi cho cả hai nước.


Hiện nay Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 9 tỷ USD và mức việc trợ không hoàn lại của Australia dành cho Việt Nam lên đến gần 100 triệu USD. Theo Chủ tịch Thượng viện Australia, cơ hội và tiềm năng phát triển trong quan hệ hai nước vẫn còn rất lớn, cần phải đuợc đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những tình cảm, sự đón tiếp nồng hậu mà Australia dành cho Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam nói riêng. Mục đích chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc hội, tăng cường quan hệ về kinh tế, thương mại. Chính vì vậy, cùng đi với Chủ tịch Quốc hội còn có hơn 60 doanh nghiệp, là dịp để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.


Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao các nhà đầu tư Australia sang đầu tư và làm ăn tại Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển của Liên bang Australia trong thời gian qua, nhất là chính sách đối ngoại của Chính phủ, sự phát triển kinh tế mở với mức tăng trưởng 4,3% trong năm qua. Chủ tịch Quốc hội cho biết hiện nay các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước tại Việt Nam đang phát huy tốt hiệu quả, trong đó phải kể đên các dự án viện trợ ODA, công trình cầu Mỹ Thuận, các dự án phát triển nông thôn, đào tạo nhân lực, xoá đói giảm nghèo, các dự án về giáo dục đào tạo...


Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng thông báo một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; khẳng định quyết tâm theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững; tiếp tục đường lối đối ngoại rộng mở, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế nhằm đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng nước kém phát triển và cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.


Quốc hội Việt Nam đang tích cực đổi mới phương thức hoạt động; cải tiến phương thức làm luật, điều chỉnh cơ cấu bộ máy nhằm nâng cao tính khả thi, hiệu lực của các dự án luật, nâng cao hiệu của công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Trên tinh thần đó, tại hội đàm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác giám sát, ủng hộ Chính phủ hai nước thực hiện các thoả thuận mà hai nước đã ký kết; trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động nghiệp vụ của Quốc hội; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.


Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đề nghị Chính phủ Australia tiếp tục hợp tác với Chính Phủ Việt Nam thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc; quan tâm tới cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại Australia, phát huy vai trò cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước.


Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với nền móng 35 năm quan hệ hợp tác hữu nghị, quan hệ hai nước sẽ được thúc đẩy đi vào khuôn khổ hợp tác toàn diện, lâu dài và ổn định trên cơ sở cùng có lợi, phù hợp với lợi ích và tiềm năng của mỗi nước.


Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, Chủ tịch Thượng viện Alan Ferguson đã chứng kiến lễ ký Bản Thoả thuận Hợp tác giữa hai quốc hội hai nước. Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quốc hội hai nước, coi đây là một kênh quan trọng để góp phần phát triển quan hệ hợp tác song phương. Tiếp tục duy trì việc trao đổi Đoàn lãnh đạo Quốc hội và các đoàn nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực hoạt động lập pháp, giám sát của Cơ quan lập pháp hai nước; đối thoại trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Khuyến khích sự hợp tác giữa hai Tổ chức nghị sĩ hữu nghị và giao lưu giữa các nghị sĩ của hai Quốc hội.


Hai Quốc hội tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế, chia sẻ ý kiến trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Thoả thuận hợp tác này là cơ sở pháp lý quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp. Nhân dịp sang thăm chính thức Liên bang Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mời Ngài Chủ tịch Thượng viện và Ngài Chủ tịch Hạ viện sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek